Những siêu cò của Premier League cũng chào thua cách mà Dortmund thẳng thừng từ chối các CLB Anh trên trang chủ khi, khi thông tin chuyển nhượng chỉ mới ở dạng tin đồn.

Man United nên học hỏi 'bùa ngải' của Dortmund

Một Thế Giới | 04/08/2015, 13:37

Những siêu cò của Premier League cũng chào thua cách mà Dortmund thẳng thừng từ chối các CLB Anh trên trang chủ khi, khi thông tin chuyển nhượng chỉ mới ở dạng tin đồn.

Dortmund là một đối tác làm ăn khó chơi nhất của bóng đá Châu Âu, bởi từ ban lãnh đạo đến cầu thủ chỉ khư khư giữ người ở lại chứ không chịu lắng nghe bất cứ lời hỏi mua nào. Đặc biệt, khi có đội bóng Anh nào mon men gần đến cầu thủ của họ, đội bóng Vàng - Đen tỏ thái độ từ chối ra mặt.

Hai mùa chuyển nhượng vừa qua là hai mùa của sự từ chối, đến nỗi mọi tin đồn về chuyển nhượng một cầu thủ Dortmund giờ đã trở nên khó tin hơn bao giờ hết. Theo khảo sát của BVB World, Marco Reus là cầu thủ ít được quan tâm nhất trên thông tin chuyển nhượng của Goal. Một điều hết sức khó hiểu, khi không ngày nào mà không có một ông lớn đang có vẻ đàm phán với Reus, và không ngày này họ không nhắc đến chàng hoàng tử vùng Ruhr mà cả Châu Âu thèm muốn.

Ở Signal Iduna Park chỉ có Borussia Dortmund mới là thương hiệu lớn nhất. Ngay cả sự nổi bật của những Reus hay Hummels chỉ để gia tăng thêm “hương vị” bản sắc của Dortmund. Các cầu thủ chỉ bị bán nếu rơi vào một trong ba trường hợp: một là anh ta thẳng thắn nói muốn ra đi, hai là CLB muốn bán và ba là sự chèo kéo hấp dẫn cùng những yếu tố phụ thuộc bên ngoài. Không có yếu tố thứ ba ở Dortmund.
Dortmund, Premier League, Chuyen nhuong, Signal Iduna Park, CLB, Cau thu, Reus, Hummels, Khan gia, Ban sac, Hoc vien, dao tao, so 7, huyen thoai, Di maria, Man Utd
Lý do vì sao Hummels không rời Dortmund: vấn đề không phải là cái hợp đồng. Ảnh: Bild
Mùa năm nay Dortmund đã từ chối thẳng thừng và công khai các thương vụ Aubameyang (Arsenal hỏi mua), Mkhitaryan (Liverpool hỏi mua), Gundogan (Barcelona hỏi mua), Hummels (Man Utd hỏi mua) Điều đặc biệt là tất cả những sự từ chối này diễn ra ngay khi tin chuyển nhượng mới chỉ là đồn thổi và chính các cầu thủ trực tiếp phát ngôn theo phong cách rất vô tình: Tôi hạnh phúc ở đây, tôi rất tiếc!

 Đó là lý do vì sao Tottenham trong lần hỏi mua Bender cách đây hai ngày, phải bực mình mà bỏ về Anh khi CEO Watzke không thèm để ý đến đội bóng Anh mà tuyên bố ngay trên trang chủ: Không đời nào chúng tôi bán Bender.

Trong thời đại mà ngay cả các đội bóng giàu có và danh tiếng còn lo ngay ngáy sắp mất người, (chẳng hạn PSG với Motta, hay vụ Di Maria rời Man Utd vừa rồi), thì một Dortmund với túi tiền chỉ “đủ ăn” đã dùng “bùa ngải” gì khiến cầu thủ toàn tâm toàn ý như vậy?

Ở BVB người ta chỉ nói những chuyện bị cho là “xa rời thực tế”, vô hình, vô ảnh: đó là bản sắc đội bóng. Bản sắc hiển hiện trong từng chi tiết nhỏ trong hệ thống CLB, đến nỗi sự đề cao nó lên chạm mức cực đoan.

Dortmund, Premier League, Chuyen nhuong, Signal Iduna Park, CLB, Cau thu, Reus, Hummels, Khan gia, Ban sac, Hoc vien, dao tao, so 7, huyen thoai, Di maria, Man Utd
Tuổi thơ màu vàng đen của cầu thủ Kevin Grosskreutz. Ảnh: Footballallerina

Ở trường đào tạo, môn học về lịch sử CLB có hệ số điểm ngang với môn thể lực. Tất cả các học viên đề dùng đồ màu Vàng-Đen, kể cả không liên quan đến bóng đá. Và trên sân, trong những thời điểm quan trọng, BVB vẫn chọn lối chơi tấn công theo bản sắc của họ dù biết rất mạo hiểm. Dortmund và nhiều đội bóng Bundesliga khác, là một thứ rượu với khán giả và với chính cầu thủ của họ, chứ không đơn thuần là một đối tượng để cổ vũ, để giao kèo, để cùng ăn mừng hoặc chửi bới.

Rốt cục người ta muốn mua điều gì ở thị trường chuyển nhượng? Không phải một Vidal, một Ibrahimovic, một Lacazette. Hay là danh tiếng, thương hiệu và hiệu quả chuyên môn? Không. Còn hơn cả thế. Tất cả các đội bóng giỏi giang đều ý thức được rằng họ muốn mua lịch sử, mua một “legend” sẽ được ghi danh trong sách dạy trẻ em ở học viện. Đó là lý do vì sao các đội bóng bỏ ra số tiền rất lớn bằng mọi giá để mua được một cầu thủ với niềm hy vọng anh ta sẽ trở thành biểu tượng mới. Đó là lý do vì sao những số 7, số 10, số 9 có được trao lại áo không quan trọng đến như vậy, và vì sao CĐV Man Utd phát điên khi Di Maria cởi bỏ chiếc áo “số 7 huyền thoại” để bay sang Doha, Qatar.

Danh hiệu đi kèm với vinh quang, nhưng kéo theo đó là nhiều đổi thay trong lòng người. CLB và cầu thủ ngày càng thiếu kiên nhẫn, ngày càng nhiều hơn những cầu thủ trong 18 tháng chơi cho 3 đội. Bản sắc chỉ còn là một cụm từ cửa miệng, để phục vụ phỏng vấn báo chí. Dù sao, nhìn sang miền Tây nước Đức, gần vùng Phổ cũ, vẫn còn một cái tên Dortmund tồn tại kỳ lạ ở Châu Âu hỗn tạp, không hào quang nhưng được mọi người yêu mến từ sâu thẳm trong cái thế giới riêng họ.  

Đức Anh

Bài liên quan
Mbappe tịt ngòi, PSG phơi áo trước Dortmund
Tại vòng bảng Champions League, PSG chưa hề thua trong 2 lần gặp Dortmund nhưng tại bán kết lượt đi thì đại diện của nước Pháp đã phải nếm mùi thất bại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Man United nên học hỏi 'bùa ngải' của Dortmund