Tại sao lại gọi là “3 không”? Bởi lẽ, loại hạt nêm này không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng và ngày sản xuất.

Hạt nêm ‘3 không’ tái xuất các chợ

Bài PR theo HĐQC | 12/12/2018, 17:01

Tại sao lại gọi là “3 không”? Bởi lẽ, loại hạt nêm này không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác, không hạn sử dụng và ngày sản xuất.

Hạt nêm là một trong những gia vị đắc lực giúp mang đến vị ngon và hương thơm hài hòa cho các món ăn. Đây cũng chính là thành phần gia vị quan trọng và không thể thiếu trong các bí kíp tẩm ướp hay nấu nướng của nhiều đầu bếp, cũng như các bà nội trợ. Tình hình các loại hạt nêm “3 không” kém chất lượng đang được bày bán tràn lan đang gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Loại hạt nêm “3 không” này được sản xuất bằng cách sang chiết thủ công từ các bao có trọng lượng lớn thành các túi/gói nhỏ có trọng lượng 200gram, 300gram, 500gram hoặc 1kg. Vì đây là mặt hàng không được phép lưu thông trên thị trường nên chúng thường được đóng gói tại những nơi kém vệ sinh như góc bếp, tại chợ hay một góc khuất kín đáo nào đó. Quá trình sang bao đóng gói thủ công dùng tay trực tiếp với những thiết bị thô sơ làm tăng cường những nguy cơ tạp nhiễm vi khuẩn và tạp chất vào sản phẩm.

Giá thành của hạt nêm “3 không” chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, bằng khoảng 36% so với giá các sản phẩm khác trên thị trường nên các quán ăn bình dân hoặc một số người tiêu dùng do thiếu hiểu biết và tâm lý ham rẻ đã mua và sử dụng loại hạt nêm này mà không lường hết được nguy cơ tiềm ẩn từ nó.

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng hiện nay sản phẩm này được bày bán khá công khai tại các khu vực chợ các tỉnh thành như Hà Nội, Hưng Yên, Khánh Hòa, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang,... Tổng kết báo cáo của đội QLTT các tỉnh này từ đầu năm 2018 đến nay, đã có 81 vụ vi phạm bị phát hiện và xử lý, với hơn 345 kg tang vật bị thu giữ.

Tuy nhiên, bên cạnh những chủ sạp hàng vi phạm, cũng có những tiểu thương kiên quyết không bán hàng kém chất lượng như chị H.K.C, chủ một sạp hàng nằm khuất trong con hẻm của chợ Đông Anh (Hà Nội). Chị C. trao đổi với PV: “Buôn bán còn phải có cái tâm. Loại hàng đó kém chất lượng nên có thương lái mời chào bán lẻ nhưng tôi không lấy hàng. Cũng vì cái hạt nêm “3 không” này mà mấy hôm nay QLTT làm dữ quá, đi tuần liên tục, nhiều hộ kinh doanh bị thu giữ hàng lắm”.

Một tiểu thương tại Chợ Gạo, Tiền Giang kí cam kết không buôn bán hạt nêm “3 không”.

TS.BS. Tạ Thị Tuyết Mai – Trưởng Khoa Dinh dưỡng, bệnh viện Gia Định cho biết: “Đối với các hạt nêm không có nguồn gốc xuất xứ, người tiêu dùng khi sử dụng có thể có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, nhiễm tạp chất… gây ra các vấn đề về tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy; thậm chí, việc đưa vào cơ thể những tạp chất độc hại trong thời gian dài có thể gây các căn bệnh mãn tính đe dọa tính mạng”. Do vậy, việc sử dụng một sản phẩm hạt nêm không có nguồn gốc xuất xứ, không có ngày tháng sản xuất có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

D.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạt nêm ‘3 không’ tái xuất các chợ