Một số lỗi kỹ thuật, những lời chỉ trích về điều khoản dịch vụ và nghi vấn vi phạm bản quyền gây ảnh hưởng đến sự khởi đầu của Truth Social.

Mạng xã hội của ông Trump có vượt qua bão tố sau khởi đầu gian nan?

Sơn Vân | 27/02/2022, 16:36

Một số lỗi kỹ thuật, những lời chỉ trích về điều khoản dịch vụ và nghi vấn vi phạm bản quyền gây ảnh hưởng đến sự khởi đầu của Truth Social.

Ông Donald Trump đã trình làng Truth Social - ứng dụng mạng xã hội được chờ đợi từ lâu của mình đêm 20.2, thu hút người dùng với những hứa hẹn về một nền tảng không có "sự phân biệt đối xử chống lại hệ tư tưởng chính trị".

Thế nhưng, với những trục trặc công nghệ gây khó chịu và những lời chỉ trích ban đầu về chính sách nội dung đã đặt ra câu hỏi về tương lai của Truth Social.

Dù mạng xã hội là công cụ giúp bản thân nổi lên nhưng ông Trump trong nhiều năm đã cáo buộc Facebook, Twitter và các nền tảng khác về việc kiểm duyệt nội dung. Năm 2021, cựu Tổng thống Mỹ bị loại khỏi hầu hết mạng xã hội lớn như Twitter, Facebook, YouTube, Snapchat vì đóng vai trò kích động người hâm mộ dẫn đến cuộc bạo loạn ở Điện Capitol.

Đáp lại, Trump hứa sẽ thành lập công ty của riêng mình, cụ thể là Trump Media & Technology Group (TMTG), và định vị nó như một nhà vô địch về tự do ngôn luận.

Mục tiêu chính của chúng tôi ở đây là mang lại cho mọi người tiếng nói của họ. Truth Social cung cấp điều ngược lại với một số nhà tài phiệt công nghệ ở Thung lũng Silicon quyết định xem ai có thể hoặc không thể có mặt trên nền tảng”, theo cựu nghị sĩ Cộng hòa - Devin Nunes, người đã trở thành Chủ tịch TMTG vào đầu năm nay.

Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng TMTG phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để thu hút người dùng trong một lĩnh vực đông đúc và đang bị xem xét các vấn đề liên quan đến quy định.

Khởi đầu khó khăn

Truth Social đã có sẵn cho một số người dùng trong giai đoạn thử nghiệm kể từ đầu tuần này và cho công chúng tải về từ App Store của Apple vào đêm 20.2. Truth Social nhanh chóng trở thành ứng dụng mạng xã hội miễn phí được tải xuống nhiều nhất. Song ngay cả khi trở nên phổ biến, Truth Social vẫn vấp phải một số trở ngại về công nghệ.

Người dùng ban đầu cho biết nhận được thông báo lỗi khi cố gắng tạo tài khoản trên Truth Social. Nhiều người dùng cuối cùng có thể đăng ký nhưng báo cáo rằng không thể thực sự vào ứng dụng. Họ được thông báo rằng bị đưa vào danh sách chờ của hàng trăm ngàn người.

mang-xa-hoi-cua-ong-trump-co-vuot-qua-bao-to-sau-khoi-dau-gian-nan.jpg
Những người dùng Truth Social đầu tiên đã báo cáo một số thông báo lỗi khi đăng ký và danh sách chờ dài để tham gia - Ảnh: Shutterstock

Những người khác báo cáo rằng trang "điều khoản dịch vụ" của Truth Social đã ngừng hoạt động. TMTG xác nhận rằng nó gặp sự cố ngừng hoạt động một phần trong 13 giờ liên quan đến "băng thông khởi chạy ứng dụng".

Tính đến sáng 23.2, tài khoản của ông Trump trên Truth Social chỉ có dưới 50.000 người theo dõi, theo tờ New York Times. Người dùng hôm 24.2 báo cáo rằng họ đã xếp hàng thứ 600.000 để chờ được tham gia.

Devin Nunes nói với các phóng viên rằng Truth Social sẽ "hoạt động hoàn toàn" ở Mỹ vào cuối tháng 3.2022, chậm hơn vài tháng so với ngày ra mắt mà ông Trump đã đưa ra khi công bố nền tảng.

"Một phần lớn trong lời kêu gọi của ông Trump là xung đột"

Với các nhà quan sát, sự chậm trễ và gặp thách thức công nghệ của Truth Social không gây ngạc nhiên. Jennifer Grygiel, Giáo sư truyền thông tại Đại học Syracuse (Mỹ), cho biết: “Vì Trump muốn tái tranh cử Tổng thống Mỹ, dòng thời gian của ứng dụng được thúc đẩy bởi các mục tiêu chính trị chứ không phải bởi sự sẵn sàng của nền tảng”.

Truth Social đã được coi là một nỗ lực từ ông Trump nhằm giành lại quyền lực khổng lồ của đế chế truyền thông xã hội trong quá khứ. Trước khi bị xóa tài khoản khỏi Twitter, ông Trump đã có một 88 triệu người theo dõi. Ở thời kỳ đỉnh cao của mình, một tweet từ ​​ông Trump có thể khởi động một chu kỳ tin tức và làm dậy sóng thị trường chứng khoán.

Bài đăng đầu tiên của ông Trump trên Truth Social có nội dung “Hãy sẵn sàng! Tổng thống yêu thích của bạn sẽ sớm gặp lại bạn!”. Song liệu nền tảng mới có cung cấp cho Trump chiếc loa mà ông tìm kiếm lâu nay không thì vẫn còn chờ thời gian trả lời.

Truth Social có thể sẽ cần hợp tác với những người chơi mạng xã hội lớn hơn như Facebook và Twitter, những công ty đã có nhiều năm xây dựng cơ sở dữ liệu người dùng trung thành.

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp “tự do ngôn luận” gồm Parler, MeWe, Gettr và Rumble đang thu hút lĩnh vực này và cạnh tranh cho một nhóm người dùng mạng xã hội tương tự Truth Social.

Paul Barrett, Phó giám đốc tại Trung tâm Kinh doanh và Nhân quyền của Đại học New York (Mỹ), cho biết cơ sở người dùng của các nền tảng đó và cái mà Trump đang để mắt tới là tìm kiếm nguồn cấp dữ liệu đảng phái, nhưng hoạt động như vậy có thể không thực sự tốt cho việc kinh doanh.

Ông nói: “Một phần lớn trong lời kêu gọi của Trump trên mạng xã hội là xung đột”.

Những người khác đã chỉ ra rằng điểm thu hút chính trên Truth Social - một giải pháp chống lại việc kiểm duyệt và thay thế cho các phương tiện truyền thông chính thống – chưa được xem xét kỹ lưỡng. Những người hoài nghi này chỉ ra điều khoản dịch vụ của ứng dụng, trong đó Mike Masnick từ blog Techdirt ngụ ý rằng Truth Social sẽ là "một trong những trang web tích cực nhất trong việc kiểm duyệt nội dung".

Trong các quy tắc của mình, Truth Social hứa hẹn gỡ bỏ bất kỳ nội dung nào "sai sự thật, không chính xác hoặc gây hiểu lầm" và nói rằng người dùng cần phải "có sự đồng ý, phát hành và sự cho phép bằng văn bản của từng cá nhân có thể nhận dạng" trong mỗi bài đăng.

"Mọi thứ đều có góc độ hấp dẫn"

Truth Social có thể phải đối mặt với những thách thức bổ sung. Nền tảng này giống Twitter đến kỳ lạ, với bố cục gần giống hệt nhau nhưng các nhãn khác nhau, dùng thuật ngữ truth thay vì tweet và re-truths thay cho retweet.

Twitter từ chối bình luận về việc liệu có kế hoạch theo đuổi bất kỳ hành động nào chống lại Truth Social vì vi phạm bản quyền hay không.

TMTG cũng phải đối mặt với các rào cản tài chính và quy định để tiếp cận nguồn tài trợ hàng triệu USD. Vào tháng 10.2021, TMTG đã thông báo sáp nhập với Digital World Acquisition Corp (DWAC), một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (công ty séc trắng). Qua đó, TMTG sẽ nhận được 293 triệu USD tiền mặt.

Thế nhưng, việc sáp nhập đang bị đình trệ trong khi chịu sự giám sát của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch cùng Cơ quan Quản lý Công nghiệp Tài chính Mỹ.

TMTG đã huy động được thêm 1 tỉ USD từ các nhà đầu tư tư nhân, nhưng số tiền này cũng không khả dụng cho đến khi thỏa thuận với DWAC hoàn tất - có thể còn vài tháng nữa, theo hồ sơ pháp lý.

Những vụ sáp nhập và giao dịch đó đã khiến một số người nói rằng Truth Social, giống như nhiều công ty liên doanh của Trump trong quá khứ, chỉ đơn giản là một trò kiếm tiền.

Dù vậy, Paul Barrett nói: “Mọi thứ Trump làm đều có một góc độ hấp dẫn hơn. Tất cả chúng ta có thể đang xoay vòng quay mình để tự hỏi về cách ứng dụng ảnh hưởng đến Trump về mặt chính trị, hoặc như một phương tiện tiềm năng để ông chinh phục mạng xã hội, khi ông có thể tham gia vào đó để kiếm lợi nhuận nhanh chóng”.

Bài liên quan
Cần chiến dịch Warp Speed ​​2.0 tương tự thời Trump để bắt kịp các biến thể sau Omicron
Các chuyên gia nói rằng sự bùng phát Omicron trên khắp thế giới đã nhấn mạnh nhu cầu về một kho vũ khí mới gồm vắc xin COVID và phương pháp điều trị mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng xã hội của ông Trump có vượt qua bão tố sau khởi đầu gian nan?