Hôm 25.2, Nga cho biết đang hạn chế một phần quyền truy cập vào Facebook của công ty Meta Platforms, cáo buộc nó kiểm duyệt phương tiện truyền thông Nga.

Meta tiết lộ lý do Facebook bị Nga hạn chế truy cập

Sơn Vân | 26/02/2022, 09:58

Hôm 25.2, Nga cho biết đang hạn chế một phần quyền truy cập vào Facebook của công ty Meta Platforms, cáo buộc nó kiểm duyệt phương tiện truyền thông Nga.

Nga công bố biện pháp này một ngày sau khi tấn công Ukraine và là động thái mới nhất trong hàng loạt các bước chống lại những công ty phương tiện truyền thông xã hội khổng lồ của Mỹ.

Nga cũng gia tăng áp lực với truyền thông trong nước, ngăn chặn các bài viết có nội dung mà họ mô tả là "thông tin sai lệch" liên quan đến hoạt động quân sự ở Ukraine, nơi tên lửa của Nga tấn công thủ đô Kyiv khiến các gia đình co rúm ở các nơi trú ẩn.

Cơ quan Giám sát truyền thông Liên bang Nga (Roskomnadzor) cho biết Facebook đã phớt lờ yêu cầu dỡ bỏ các hạn chế với 4 hãng truyền thông Nga gồm hãng thông tấn RIA, Zvezda TV của Bộ Quốc phòng, trang gazeta.ru và lenta.ru.

Nick Clegg, người đứng đầu các vấn đề toàn cầu của Meta Platforms, cho biết: "Hôm qua, các nhà chức trách Nga đã ra lệnh cho chúng tôi dừng việc kiểm tra thông tin độc lập và dán nhãn nội dung do 4 tổ chức truyền thông nhà nước Nga đăng lên Facebook. Chúng tôi đã từ chối. Kết quả là họ đã thông báo rằng sẽ hạn chế việc sử dụng các dịch vụ của chúng tôi".

Từ lâu đã phải chịu áp lực chống lại thông tin sai lệch, Meta Platforms hợp tác với những người kiểm tra thông tin bên ngoài, bao gồm cả Reuters, đánh giá một số nội dung về tính trung thực. Meta Platforms nói rằng nội dung bị xếp hạng thấp, bị thay đổi hoặc sai một phần sẽ được hiển thị cho ít người dùng hơn.

Nick Clegg cho biết "những người Nga bình thường" đang dùng các ứng dụng của Meta Platforms, bao gồm Instagram, WhatsApp, Messenger và Facebook, để "thể hiện bản thân và tổ chức hoạt động". Công ty muốn họ tiếp tục làm như vậy.

meta-he-lo-ly-do-facebook-bi-nga-han-che-quyen-truy-cap.jpg
Nga hạn chế một phần quyền truy cập vào Facebook vì kiểm duyệt 4 hãng truyền thông nước này

Thượng nghị sĩ Mỹ - Mark Warner cho biết trong một bức thư gửi đến các giám đốc điều hành của Facebook, YouTube và các công ty khác rằng họ có nhiệm vụ đảm bảo các nền tảng truyền thông xã hội không bị Nga và các thực thể liên kết với Nga sử dụng sai mục đích.

Mỗi công ty có trách nhiệm rõ ràng là đảm bảo rằng các sản phẩm của bạn không được sử dụng để tạo điều kiện cho các hành vi vi phạm nhân quyền, phá hoại các phản ứng nhân đạo và dịch vụ khẩn cấp hoặc cung cấp thông tin sai lệch có hại", Mark Warner nói.

Google cho biết đã xóa hàng trăm kênh YouTube, hàng ngàn video trong vài ngày qua vì vi phạm các chính sách của mình, đang tiếp tục tìm kiếm và phá vỡ các chiến dịch thông tin sai lệch cũng như hack.

Twitter cho biết người dùng ở Nga và Ukraine sẽ không còn nhìn thấy quảng cáo - một nỗ lực để tránh bị phân tâm bởi các thông điệp về an toàn công cộng. Họ sẽ không nhận được các tweet được đề xuất từ ​​các tài khoản không theo dõi nhằm hạn chế sự lan truyền nội dung lạm dụng.

Hiện vẫn chưa rõ ràng những hạn chế của Nga với Facebook sẽ liên quan đến điều gì. Năm ngoái, Nga đã làm chậm tốc độ của Twitter trong một động thái trừng phạt.

Roskomnadzor cho biết: “Theo quyết định của Văn phòng Tổng công tố, bắt đầu từ ngày 25.2, các hạn chế truy cập một phần sẽ được Roskomnadzor áp dụng trên mạng xã hội Facebook”.

Meta Platforms từng khiến các nhà chức trách của Nga khó chịu. Nga thường xuyên phạt công ty những khoản tiền nhỏ vì "không xóa nội dung bất hợp pháp đủ nhanh".

Vào tháng 12.2021, một tòa án ở Moscow đã ban hành khoản phạt Meta Platforms đến 2 tỉ rúp (24 triệu USD) với lý do “liên tục không xóa nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp”.

Tòa án ở Mowcow cũng từng phạt Google 7,2 tỉ rúp (98 triệu USD) vì lý do tương tự.

Roskomnadzor cho biết Facebook và Instagram đã không xóa được 2.000 nội dung vi phạm luật pháp Nga, trong khi Google giữ lại 2.600 nội dung bị cấm.

Bài liên quan
Mỹ hạn chế xuất khẩu để đóng băng công nghệ Nga, Trung Quốc có thể hưởng lợi
Hôm 24.2, Mỹ đã hạn chế xuất khẩu sang Nga một loạt các sản phẩm do nước này sản xuất cũng như hàng hoá do nước ngoài sản xuất được chế tạo bằng công nghệ của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta tiết lộ lý do Facebook bị Nga hạn chế truy cập