Marcus Hutchins bỏ ra 10 USD mua tên miền lạ để cứu cả thế giới khỏi mã độc WannaCry.

Marcus Hutchins cứu thế giới khỏi mã độc WannaCry với 10 USD, sợ bị trả thù

Hồng Quân | 15/05/2017, 11:53

Marcus Hutchins bỏ ra 10 USD mua tên miền lạ để cứu cả thế giới khỏi mã độc WannaCry.

Xem thêm:Hai học sinh ân ái trong chùa gây sốc

Sốc với lời kể của khán giả chứng kiến Hương Giang xúc phạm NS Trung Dân

Là chuyên gia CNTT23 tuổi người Anh sở hữu tài khoản Twitter MalwarTtech,Marcus Hutchins đã tìm ra cáchvô hiệu hóa mã độc Wannacry đang lây lan trên phạm phi toàn cầuvới hơn 150 quốc gia bị lây nhiễm.

Với sự hỗ trợcủa Darien Huss từ công ty an ninh ProofPoint, Marcus Hutchins vô tình tìm ra một cáchkhống chế được WannaCry. Cụ thể hơn, khi lây nhiễm vàomột máy tính, Wannacry sẽ ăn trộm dữ liệu để tống tiền người dùng nếu mã độcliên hệ đến địa chỉ web (tên miền) được đặt trước. Khi kết nối được tên miềnđó, Wannacrysẽ tự động hủy. Đây được cholà tính năng được nhà thiết kế tạo ra để WannaCry dễ bốc hơihơn nếu có chuyện không may xảy ra.

WannaCry khiến nhiều hệ thống máy tinh trên thế giới điêu đứng.

Phát hiệnra tên miền này và mua lại với giá 10 USD, Marcus Hutchins cứu được hơn 100.,000 máy tính trên toàn cầu có kết nối đến địa chỉ web này. Marcus Hutchins đã chuyển hướng những kết nối này tới một máy chủ an toànvô hại, có nghĩa rằng mọi kết nối đến tên miền trênđều được điều hướng đến nơi an toàn và không bị ăn cắp dữ liệu tống tiền.

Marcus Hutchins phát hiện vàmua tên miền này nhờcông ty anh làm việc được 14 tháng (Kryptos Logic của Mỹ)có theo dõi các botnet - mạng máy tính ma được lập từ các máy tính hacker điều khiển từ xa. Nhờ đó, Marcus Hutchins hiểu được cách botnet lan truyền.

"Mục đích ban đầu đơn giản chỉ là theo dõi quá trình mã độclây lan và tìm giải pháp sau đó. Songthực tế, chúng tôi đã chặn đứng được mã độc chỉ bằng cách đăng kí tên miền",Marcus Hutchins tiết lộ.

Anh cho biết thêm: "Tôi đã đi ăn trưa với một người bạn và trở lại công việc vào khoảng 3 giờ chiều. Sau đó, tôi đọc thấy một dòng tin tức về việc NHS và các tổ chức tại Anh khác bị tấn công bởi mã độc. Tôi đã ngay lập tức bắt tay vào tìm hiểu vấn đề và phát hiện thấy rằng chúng đều xuất phát từ một tên miền chưa đăng ký. Vì giá của tên miền cũng tương đối rẻ, nên tôi mua nó luôn mà chẳng suy nghĩ gì".

Hiện Marcus Hutchins đang làm việc với trung tâm an ninh mạng quốc gia của chính phủ để ngăn chặn Wannacry xâm nhập vào nhiều hệ thống máy tính.

Tuy nhiên, Marcus Hutchins cũng khuyến cáo rằng người dùng máy tính vẫn nên cẩn thận bởi phương pháp này chưa thực sự ngăn chặn được mã độcmột cách toàn diện. Trên thực tế, việc thiết lậpchặn đứnglây lan của anh sẽ không giúp ích cho máy tínhđã bị nhiễm phần mềm gián điệp, mà chỉ ngăn chúng tiếp tục phát tán sang các máy tính khác.

Chàng trai 23 tuổiho rằng những cuộc tấn công an ninh mạng có quy mô lớn như lần này sẽ còn tái diễn trong tương lai.

Bất ngờ nổi tiếng, Twitter có thêm 22.000 người theo dõi và lộ danh tính nên Marcus Hutchins đang lo lắng sẽ bị các hacker tạo raWannacry trả thù vì bọn chúng có thể tìm ra địa chỉ nhà anh trong vàigiây.

Điều thú vị làMarcus Hutchins bỏ ngang đại học,tự họcmọi thứ và công ty Kryptos Logic đã liên hệ mời anh làm việc.

Xem thêm:Ngọc Trinh đá giò lái bị té dập mông, con cầm cây đánh mẹ tới tấp ở Sài Gòn

Nữ sinh nhảy lầu sau khi vào nhà nghỉ, quái xế phóng xe bạt mạng thông chốt 141

Hương Giang Idol: Từ bao giờ cầu tiêu là một loại máy móc?

Các câu trả lời cực bựa trong gameshow Hương Giang xúc phạm NS Trung Dân

Hương Giang Idol: Từ bao giờ cầu tiêu là một loại máy móc?

Hương Giang Idol: Xin giữ chú Trung Dân ở lại, tôi sẽ rời chương trình

Hỗn láo với nghệ sĩ Trung Dân, Hương Giang Idol bị Thu Trang dạy dỗ

Bạn gái Quang Lê lộ vùng kín khi livestream, võ sĩ MMA hạ gục cao thủ Vịnh Xuân Quyền

Làm chuyện ấy với người lạ vì tưởng là chồng, người yêu

Nhân Hoàng (theo Daily Mail, video: VTV)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Marcus Hutchins cứu thế giới khỏi mã độc WannaCry với 10 USD, sợ bị trả thù