Bạn có biết rằng 'All I Want for Christmas is You' chính là ca khúc Giáng sinh sinh lời nhiều nhất trong 3 thập niên qua không?

Mariah Carey kiếm tiền khủng từ 'All I Want for Christmas is You' mỗi năm

Chí Thiện | 12/12/2018, 07:15

Bạn có biết rằng 'All I Want for Christmas is You' chính là ca khúc Giáng sinh sinh lời nhiều nhất trong 3 thập niên qua không?

Lên kệ năm 1994, Merry Christmas của Mariah Carey là album nhạc Giáng sinh bán chạy nhất mọi thời đại với 15 triệu bản tính đến hiện tại. Thành công quá lớn của nó đã giúp cho nữ ca sĩ sinh năm 1970 này được giới truyền thông và người hâm mộ gọi bằng cái tên khá hoành tráng là “Nữ hoàng mùa Giáng sinh”.

Đặc biệt, đĩa đơn All I Want for Christmas is You từ Merry Christmas đã bất ngờ trở thành một ca khúc kinh điển trong dòng nhạc vốn không thường chuộng những tác phẩm hoàn toàn mới mà thay vào đó là các ca khúc cũ được hát lại như Jingle Bells, We Wish You A Merry Christmas, Silent Night, Baby It’s Cold Outside, Blue Christmas hay Joy to The World.

Bìa album Merry Christmas

All I Want for Christmas is You do đích thân Mariah Carey viết lời và sản xuất cùng với Walter Afanasieff. Cô hoàn thành nó chỉ trong vòng 15 phút ngắn ngủi. Vào thời điểm cuối năm 1994, ca khúc này không thể xuất hiện trong bảng xếp hạng Billboard Hot 100 do không được phát hành dưới dạng đĩa đơn thương mại. Thế nhưng nó đã lọt vào Top 10 tại nhiều quốc gia khác như Anh (vị trí số 2), Úc (2)… và trở thành ca khúc thành công nhất của Mariah Carey tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, điều thú vị nhất của All I Want for Christmas is You chính là sức sống bền vững theo thời gian của nó.

Cứ mỗi dịp Giáng sinh về, All I Want for Christmas is You đều xuất hiện trở lại các bảng xếp hạng trên khắp thế giới do lượng đĩa bán ra đột ngột tăng mạnh. Có không ít ca khúc Giáng sinh làm được điều này như Last Christmas của Wham!, Do You Know It’s Christmas Time? của Band Aid 20, Merry Xmas Everybody của Slade nhưng All I Want For Christmas Is You được yêu thích nhiều hơn cả.

Bước sang kỷ nguyên số, All I Want For Christmas Is You trở thành ca khúc được phát hành trước năm 2000 có lượng tải trả phí nhiều nhất với 3,4 triệu lượt tải và là ca khúc Giáng sinh thành công nhất mọi thời đại.

Mariah Carey nhiều lần biểu diễn All I Want for Christmas is Youqua các năm

Sau khi Billboard thay đổi nhiều luật lệ của mình, All I Want for Christmas is You đã có thể leo lên bảng xếp hạngBillboard Hot 100 vào năm 2000 với hạng 83 và liên tục góp mặt mỗi khi mùa đông về. Đáng ngạc nhiên nhất, chính là vị trí cao nhất mà nó từng đạt được là hạng 7 và điều này chỉ vừa diễn ra vào tuần trước, sau24 năm kể từ ngày nó ra mắt.

All I Want for Christmas is You cũng là ca khúc Giáng sinh nẩy sinhlời nhiều nhất trong mấy thập niên gần đây. Theo New York Post, tính từ năm 1993 đến năm 2013, đứa con tinh thần này của Mariah Carey đã mang về cho cô số tiền khổng lồ là 50 triệu USD, tương đương với 3,8 triệu USD mỗi năm.

Khoản lợi nhuận này đến từ việc bán đĩa CD, tải có phí trên iTunes, streaming trên các trang trực tuyến như Spotify, lượt xem MV trên Youtube và tiền bản quyền khi nó được sử dụng trong các bộ phim điện ảnh hoặc truyền hình. Nổi bật nhất trong số đó là Love Actually (2003). Tất nhiên, nó chưa bao gồm việc biểu diễn của Mariah Carey tại các sự kiện ăn mừng lễ Giáng sinh tại những khách sạn và casino hạng sang trên khắp thế giới.

Bộ phim hoạt hình All I Want for Christmas is Youlấy cảm hứng từ ca khúc ra mắt năm 2017

Nhiều người đã nói đùa rằng mặc dù Mariah Carey sở hữu đến tận 18 đĩa đơn đứng số 1trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 nhưng mộtthế kỷ sau, cô sẽ chỉ được biết đến vớiAll I Want for Christmas Is You – một ca khúc Giáng sinh kinh điển cho mọi nhà. Tương lai xa thì không rõ nhưng có một điều chắc chắn rằng chính là trong mấythập niên tiếp theo, Mariah Carey vẫn sẽ kiếm được vài triệu USD mỗi năm kể cả khi không làm gì.

Mai Thảo - Ảnh: Internet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mariah Carey kiếm tiền khủng từ 'All I Want for Christmas is You' mỗi năm