Hộ chiếu được xem là giấy tờ quan trọng bậc nhất khi đi du lịch, đặc biệt là ở nước ngoài. Vì vậy hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm xử lí mất hộ chiếu dưới đây trước khi lên đường.

Mất hộ chiếu khi đi du lịch thì phải làm sao?

Tonghop | 19/09/2017, 12:06

Hộ chiếu được xem là giấy tờ quan trọng bậc nhất khi đi du lịch, đặc biệt là ở nước ngoài. Vì vậy hãy trang bị cho mình những kinh nghiệm xử lí mất hộ chiếu dưới đây trước khi lên đường.

Tại Việt Nam

Khi mất hộ chiếu tại Việt Nam, bạn sẽ gặp ít khó khăn hơn. Theo Công an TP Hà Nội, nếu hộ chiếu bị mất ở trong nước thì trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện, bạn phải có đơn trình báo với cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.

Trường hợp trực tiếp nộp đơn thì xuất trình giấy chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu. Nếu gửi qua đường bưu điện thì đơn phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú.

Lệ phí xin cấp lại hộ chiếu bị mất là 400.000 đồng.

Tại nước ngoài

Mất hộ chiếu được coi là một trong những sự cố kinh khủng nhất khi du lịch nước ngoài.

Hộ chiếu được coi như tấm giấy thông hành mở ra cánh cửa tới nhiều miền đất trên thế giới. Cho nên sẽ cực kì phiền phức nếu bạn làm mất hộ chiếu khi đang ở nước ngoài. Dưới đây là những kinh nghiệm lí khi chẳng may bạn rơi vào tình huống này.

Cần nhanh chóng báo cáo với cảnh sát địa phương để xin giấy xác nhận. Với giấy xác nhận mất hộ chiếu, bạn sẽ dễ dàng hơn xin cấp hộ chiếu khẩn cấp khi trở về Việt Nam. Đồng thời, loại giấy này cũng giúp bạn có sự trợ giúp của các tổ chức trong trường hợp lưu lại địa phương mà không còn khả năng tài chính.

Ngay sau khi có giấy xác nhận mất hộ chiếu, bạn hãy tới cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại để nhận sự giúp đỡ và các hướng dẫn làm thủ tục xin cấp hộ chiếu tạm thời. Một số thủ tục quan trọng bao gồm: điền đầy đủ thông tin vào đơn trình báo mất hộ chiếu theo mẫu, kèm 2 ảnh 4x6 cm, sau đó nộp cùng bản chụp giấy xác nhận mất hộ chiếu của cảnh sát địa phương.

Sau khi thông tin du khách cung cấp trong đơn trình báo mất hộ chiếu được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), sẽ có thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới hầu hết các nước. Hộ chiếu mất được thông báo hủy sẽ không phục hồi giá trị. Bạn cũng không thể dùng lại nếu tìm thấy hộ chiếu cũ. Bạn phải xin cấp hộ chiếu mới.

Nếu du khách mang theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh thư, bằng chứng nhập cảnh tại nước sở tại (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh), trong 5 ngày làm việc, bạn được cấp lại hộ chiếu để tiếp tục tới nước khác. Nếu về Việt Nam, bạn được cấp giấy thông hành.
Nếu đi cùng nhóm, đoàn công tác, người đi cùng xuất trình hộ chiếu cá nhân xác nhận bạn là thành viên trong đoàn, bạn được cấp giấy thông hành trong vòng 24 giờ.

Nếu du khách không có bất cứ giấy tờ nào khác và thuộc các đối tượng kể trên, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam phải tiến hành xác nhận. Không quá 5 ngày làm việc, bạn được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành.

Một vài kinh nghiệm cần lưu ý về cách bảo quản giấy tờ tùy thân và cách xử lý sự cố

1. Luôn giữ hộ chiếu bên mình: Hãy mua loại túi chuyên dụng để hộ chiếu an toàn bên trong áo cũng như cất tiền và các giấy tờ quan trọng khác.

2. Chuẩn bị sẵn giấy tờ để tiết kiệm thời gian khi xảy ra sự cố: Hãy bỏ túi ít nhất ba ảnh 4x6cm (nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu), photo trang thông tin trên hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân và thị thực nếu có. Chú ý không kẹp giấy tờ quan trọng, tiền hay thẻ tín dụng trong hộ chiếu.

Hãy chuẩn bị sẵn ảnh 4x6cm trước khi đi du lịch và scan hộ chiếu và các trang visa để dự phòng khi cần.

3. Tra cứu và lưu lại địa chỉ, số điện thoại của đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài.

Đăng tải ảnh chụp vé máy bay lên mạng xã hội là một cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.

4. Học vài câu giao tiếp cơ bản: Bạn có thể luyện tập vài câu tiếng Anh cơ bản, với những ngôn ngữ khác bạn có thể ghi chú hoặc chụp lại những câu giao tiếp cần thiết trong sổ tay hoặc điện thoại. Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, bạn hãy tải sẵn những phần mềm, ứng dụng dịch tự động về điện thoại. Đừng quên tải phần ngôn ngữ của nước bạn sắp tới, để có thể sử dụng ứng dụng ngay cả khi không có internet.

5. Giữ bình tĩnh khi xảy ra sự cố: Du lịch với một trái tim nóng nhưng hãy giải quyết vấn đề với một cái đầu lạnh. Nếu bị căng thẳng, bạn hãy nhắm mắt, hít thở sâu và uống thêm nước để ổn định tâm lý.

Nguồn: MASK/Depplus
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
2 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất hộ chiếu khi đi du lịch thì phải làm sao?