Thay vì các khu nghỉ mát sang trọng, xa hoa, du lịch hiện nay nên khai thác khía cạnh con người để tìm kiếm sự kết nối mang tính nhân văn. Đây cũng là xu hướng mới trong du lịch đang được đẩy mạnh ở các quốc gia phát triển mà Việt Nam có thể học hỏi!

Xu hướng du lịch xa xỉ ở Campuchia: Khám phá gắn liền với trách nhiệm xã hội

tri thuc tre | 17/09/2017, 10:50

Thay vì các khu nghỉ mát sang trọng, xa hoa, du lịch hiện nay nên khai thác khía cạnh con người để tìm kiếm sự kết nối mang tính nhân văn. Đây cũng là xu hướng mới trong du lịch đang được đẩy mạnh ở các quốc gia phát triển mà Việt Nam có thể học hỏi!

Thế giới đang ngày càng nhỏ đi, với sự phát triển không ngừng nghỉ của các khách sạn, tour du lịch, máy bay giá rẻ… Nếu như trước kia, người ta tìm kiếm ở du lịch những vẻ đẹp hoành tráng diễm lệ, thì hiện nay du lịch đi sâu vào những vẻ đẹp hoang sơ, thuần túy, nhân văn.

Những người thích du lịch xa xỉ đang tìm kiếm điều gì?

Tại Campuchia, du lịch sang trọng gắn liền với sự riêng tư nhưng vẫn có một sự khác biệt rõ ràng. Jef Moons, Giám đốc điều hành của Knai cho biết: “Du lịch thực sự là cho phép mọi người có thời gian tự khám phá, tự cảm nhận và kết nối với những tinh túy trong văn hóa bản địa”. Ông tin rằng, ngày nay người ta đi du lịch không thuần túy là để phô trương nữa mà đã đẩy cao lên cảm nhận và sẻ chia những nền văn hóa khác biệt. Và những công ty khai thác du lịch cần phải ý thức được trách nhiệm của mình với người dân, tôn trọng môi trường và thực hiện các cam kết xã hội trước khi đưa nó đến với các khách du lịch phương xa.

Đây cũng là ý tưởng mà Rory Hunter, chủ nhân của khu nghỉ mát sang trọng ở đảo Koh Rong, Campuchia hoàn toàn ủng hộ.

Năm 2012, ông Hunter cùng với vợ của mình, bà Melita đã mở ra khu nghỉ mát sang trọng đầu tiên ở đảo Koh Rong ở phía nam Campuchia. Ngay từ khi bắt đầu, cặp vợ chồng này đã cam kết bảo vệ môi trường, thành lập Quỹ Song Saa vì lợi ích cho cộng đồng địa phương 3.000 dân cư.

Dự án này bao gồm: bảo tồn rạn san hô, phục hồi rừng ngập mặn và cỏ biển, bảo trợ nghiên cứu biển của các sinh viên sau đại học và hỗ trợ tạo ra vườn quốc gia biển đầu tiên của Campuchia.

Hunter tin rằng, với những dự án như Song Saa, du lịch sẽ phát triển bền vững và hấp dẫn, đặc biệt là khi quỹ mở ra các nguồn tài trợ mới mà du lịch thông thường không thể nào có được như từ các tổ chức trong nước, quốc tế và các tổ chức phi chính phủ…

Học theo Quỹ Song Saa, rất nhiều khách sạn ở Campuchia cũng đang thực hiện những dự án hỗ trợ cộng đồng địa phương dài hạn. Điển hình như Thư viện hỗ trợ cộng đồng của khách sạn Luxury Siemreap Amansara cho phép khách du lịch tham gia vào các hoạt động cộng đồng của các tổ chức phi chính phủ để tìm hiểu và tiếp cận văn hóa địa phương. Thông qua đó, họ sẽ có cái nhìn chân thật hơn về cuộc sống, con người, phong tục của người dân Campuchia.

Việc kết hợp với nhiều tổ chức phi chính phủ thay vì tự mình thành lập một dự án, một quỹ bảo trợ giúp khách du lịch có nhiều lựa chọn hơn và đạt được sự tin tưởng cao hơn. Và sau chuyến du lịch, phần lớn khách du lịch đều gửi lại một chút đóng góp nho nhỏ để hỗ trợ cuộc sống của người dân thông qua các tổ chức xã hội. Nếu khách sạn Amansara tự làm điều này thì làm sao có thể thường xuyên và lâu dài được, phải không?

Hình thức du lịch này rất thích hợp phát triển ở những địa phương, nơi môi trường đang gặp nguy hiểm và cộng đồng dễ bị tổn thương. Thay vì các khu nghỉ mát sang trọng, xa hoa, du lịch hiện nay nên khai thác khía cạnh con người để tìm kiếm sự kết nối mang tính nhân văn. Đây cũng là xu hướng mới trong du lịch đang được đẩy mạnh ở các quốc gia phát triển mà Việt Nam có thể học hỏi!

Theo Thu Hoài/ Tri Thức Trẻ/ Forbes
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng du lịch xa xỉ ở Campuchia: Khám phá gắn liền với trách nhiệm xã hội