Mỹ vừa quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Mật ong Việt Nam bị Mỹ điều tra chống bán phá giá

Tuyết Nhung | 18/05/2021, 18:30

Mỹ vừa quyết định khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Bộ Công Thương vừa cho biết đã nhận được thông tin việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ Argentina, Brazil, Ấn Độ, Ukraine và Việt Nam.

Nguyên đơn cáo buộc mật ong Việt Nam là Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ và Hiệp hội mật ong Sioux. Mặt hàng bị điều tra là mật ong thô được phân loại theo mã của Mỹ là 0409.00.0005, 0409.00.0035, 0409.00.0045, 0409.00.0056 và 0409.00.0065. Các doanh nghiệp cần kiểm tra đối chiếu với mã HS và mô tả sản phẩm của Mỹ khi xuất khẩu.

Thời gian điều tra bán phá giá được cho là từ ngày 1.10.2020 đến 31.3.2021. Thời gian được điều tra thiệt hại là từ 1.1.2018. 

Biên độ bán phá giá do DOC ước tính với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là trong khoảng từ 47,56% - 138,23%.

Dự kiến thời gian điều tra là 12 tháng, có thể gia hạn thêm 6 tháng theo quy của Mỹ.

Hiện nay, DOC đã ban hành Bản câu hỏi về lượng và giá trị xuất khẩu để xem xét lựa chọn bị đơn bắt buộc. Thời hạn nộp Bản câu hỏi lượng và giá trị đến 17 giờ ngày 27.5.2021 (theo giờ Mỹ). DOC sẽ ra thông báo lựa chọn bị đơn bắt buộc vào ngày 31.5.2021. Trên cơ sở lựa chọn bị đơn bắt buộc, DOC sẽ ban hành bản câu hỏi đầy đủ cho các doanh nghiệp và thời hạn trả lời là 30 ngày.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp nên hợp tác với DOC trả lời Bản câu hỏi lượng và giá trị. Các doanh nghiệp đã trả lời bản câu hỏi này nhưng không được lựa chọn làm bị đơn bắt buộc có thể nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ. Trong các vụ việc trước đây DOC điều tra, nếu doanh nghiệp không trả lời bản câu hỏi thì không được DOC xem xét hưởng thuế suất riêng rẽ.

Các doanh nghiệp phải đọc kỹ hướng dẫn của DOC để trả lời và nộp Bản trả lời câu hỏi theo đúng định dạng, thời hạn quy định. Việc chậm nộp so với thời hạn quy định hầu như không được DOC chấp nhận trong mọi trường hợp.

Bộ Công Thương lưu ý, bất kỳ hành động thể hiện sự bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể dẫn tới việc Cơ quan điều tra Mỹ sử dụng các chứng cứ sẵn có bất lợi hoặc áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao nhất do nguyên đơn đề xuất.

Đây có thể là vụ việc điều tra phòng vệ thương mại thứ ba trên thế giới sau vụ việc Mỹ điều tra chống bán phá giá mật ong Trung Quốc và điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp mật ong từ Argentina.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật ong Việt Nam bị Mỹ điều tra chống bán phá giá