Trước thông tin “bắt máy từ đầu số lạ sẽ bị trừ tiền và mất dữ liệu cá nhân”, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã khẳng định điều này là sai sự thật.

‘Mất tiền khi nghe điện thoại từ đầu số lạ’ là thông tin sai sự thật

Thu Anh | 24/04/2023, 17:35

Trước thông tin “bắt máy từ đầu số lạ sẽ bị trừ tiền và mất dữ liệu cá nhân”, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã khẳng định điều này là sai sự thật.

Những ngày qua, trên mạng xã hội có nhiều thông tin nói về việc bắt máy từ đầu số lạ sẽ bị trừ tiền và mất dữ liệu cá nhân khiến nhiều người hoang mang, lo lắng.

Tuy nhiên, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) đã khẳng định điều này là sai sự thật.

342986513_1447313262755507_3159385014151378492_n.jpg
Thông tin đang lan truyền trên mạng là tin giả - Ảnh: NCSC

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, đây chỉ là những số điện thoại thông thường, việc nhận cuộc gọi sẽ không xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng. Trong trường hợp nếu người dùng gọi lại hoặc thao tác theo hướng dẫn (bấm phím số 1, 2…) có thể sẽ bị trừ cước viễn thông.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng cho biết việc mất dữ liệu cá nhân, danh bạ, thẻ ngân hàng có thể xảy ra trên không gian mạng trong trường hợp kẻ gian gửi kèm một liên kết lừa đảo, dẫn dụ người dùng nhấp vào có thể bị dính phần mềm độc hại, hoặc bị chuyển hướng đến các trang web lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Theo đó, vấn nạn tin giả xuất hiện trên mạng xã hội gây hoang mang, lo sợ trong lòng người dân đã và đang được cơ quan chức năng áp dụng phương pháp xử lý triệt để.

Các chuyên gia đề nghị người dân cần trang bị kiến thức về an toàn thông tin để tự bảo vệ mình trên không gian mạng.

Bài liên quan
Phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng
Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm, cần trang bị cho người dùng công cụ để nâng cao sức đề kháng khi tham gia không gian số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mất tiền khi nghe điện thoại từ đầu số lạ’ là thông tin sai sự thật