Ông Thanh đề nghị rút vốn nhưng công ty đưa ra lý do người góp vốn làm sai thủ tục vì nộp tiền mặt nên chưa xác nhận được cổ phần…

Mất trắng vì góp vốn đầu tư bằng tiền mặt

Văn Vĩnh | 18/10/2017, 09:53

Ông Thanh đề nghị rút vốn nhưng công ty đưa ra lý do người góp vốn làm sai thủ tục vì nộp tiền mặt nên chưa xác nhận được cổ phần…

Sau nửa năm góp vốn đầu tư với số tiền 2,7 tỉ đồng, ông Nguyễn Quốc Thanh (41 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) phát hiện mình không có tên trong danh sách thành viên sáng lập và cổ đông của công ty.

Ông Thanh cho biếttháng 10.2016, ông Trần Minh Xuân (32 tuổi), Giám đốc Công ty CP Sản xuất cơ khí xây dựng Đông Dương (gọi tắt Công ty Đông Dương, có trụ sở tại Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) kêu gọi góp vốn đầu tư và cam kết đưa tên vào thành viên sáng lập và cổ đông của công ty. Ông Thanh thấy lĩnh vực đầu tư này khá hấp dẫn, nên huy động nguồn tiền, góp 2,7 tỉ đồng.

Đến tháng 4.2017, ông Thanh vô tình phát hiện mình không có tên thành viên sáng lập và cổ đông của công ty như cam kết ban đầu nên đề nghị rút vốn. “Tôi nhiều lần yêu cầu công ty làm các thủ tục xác nhận phần góp vốn cổ đông nhưng công ty không thực hiện và cũng không trả lại số tiền góp vốn”, ông Thanh bức xúc.

Trong giấy phép đăng ký kinh doanh (thay đổi lần 6) tại Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ, Công ty Đông Dương chỉ có tên 3 cổ đông sáng lập, gồm: ông Trần Minh Xuân (Giám đốc), Nguyễn Thành Đạt và Dương Văn Tuấn, chứ không có tên ông Thanh. Ông Nguyễn Hoàng Nam, đại diện Công ty Đông Dương xác nhận việc này. Theo ông, do ông Thanh có góp vốn 2,7 tỉ đồng nhưng đến nay chưa hợp thức hóađược cổ phần do thiếu thủ tục vì góp vốn bằng tiền mặt.

“Ông Thanh phải chuyển tiền từ tài khoản cá nhân sang tài khoản của công ty thì mới xác nhận được cổ phần theo Luật Doanh nghiệp và Đăng ký kinh doanh”, ông Nam giải thích.

Ông Trần Minh Xuân, Giám đốc và đại diện pháp luật của Công ty Đông Dương vẫn khẳng định, ông Thanh là cổ đông sáng lập của công ty. Ông Thanh góp vốn 2,7 tỉ đồng, gồm: 2,2 tỉ đồng nộp tiền mặt và 500 triệu đồng chuyển từ tài khoản cá nhân sang Công ty Phú Sơn để đặt cọc tiền mua thiết bị cho công ty. Việc chuyển tiền đúng mục đích phục vụ cho hoạt động của công ty nhưng lại sai về… thủ tục góp vốn.

“Nếu anh có tiền, anh lấy 500 triệu đó chuyển cho công ty. Công ty sẽ làm ủynhiệm chi trả lại cho anh”, ông Xuân biện minh. Số tiền 2,2 tỉ đồng còn lại, có thể công ty tìm cách “khắc phục” nhưng bắt buộc phải chuyển từ tài khoản của ông Thanh sang tài khoản công ty thì mới xác nhận được cổ phần!

Cho rằng ông Xuân có hành vi gian dối và chiếm đoạt tài sản, ông Thanh gởi đơn tố cáo khẩn cấp gởi đến Công an TP.Cần Thơ. Cơ quan điều tra đã mời những người liên quan lên làm việc. Theo đó, ông Xuân lấy tư cách Giám đốc Công ty và tư cách cá nhân đồng ý mua lại phần góp vốn 2,7 tỉ đồng (24%) của ông Thanh, với số tiền 2,3 tỉ đồng, tức vô cớ ông Thanh phải mất 400 triệu!

Và ông Xuân cam kết thanh toán trong 3 tháng và chia 2 đợt. Ngày 22.9 trả 500 triệu đồng và đến ngày 22.10 trả dứt điểm 1,8 tỉ đồng còn lại. Ông Thanh chấp nhận lỗ, để thu hồi tiền về.

Nhưng đến nay, ông Xuân vẫn chưa thanh toán số tiền đợt 1 và đưa ra lý do: ông Thanh dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng chưa hoàn thành thủ tục hành chính về quy trình góp vốn.

Và ông Xuân yêu cầu ông Thanh phải có sổ cổ đông công ty do mình làm Giám đốc để ra làm thủ tục công chứng thì mới thanh toán tiền! Vẫn chiêu bài cũ.

Liên quan đến vụ việc, ngày 13.10, TAND Q.Cái Răng (TP.Cần Thơ) đã ký quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp, tạm thời phong tỏađối với 2 tài khoản trong ngân hàng của Công ty Đông Dương.

Theo luật sư Phan Đăng Hữu, Văn phòng Luật sư Vạn Lý (Đoàn Luật sư Cần Thơ), hành vi của ông Trần Minh Xuân - người đại diện pháp luật của Công ty CP Sản xuất cơ khí xây dựng Đông Dương có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, do ý thức gian dối của ông Xuân có ngay từ đầu, bởi trước khi ông Nguyễn Quốc Thanh đưa số tiền 2,7 tỉ đồng góp vào công ty, ông Xuân đã cam kết miệng rằng: “Sẽ là cổ đông sáng lập, khi ông Thanh góp vốn vào công ty”.

Việc này cũng đã được ông Trần Minh Xuân tái khẳng định, thông qua công văn ngày 28.4.2017: “Ông Nguyễn Quốc Thanh là cổ đông sáng lập của công ty”. Thế nhưng, mọi việc hoàn toàn khác!

Căn cứ công văn số 2264/ĐKKD ngày 19.5.2017 của Phòng Đăng ký Kinh doanh (Sở KHĐT TP.Cần Thơ) phúc đáp: “... Ngày 26.12.2016 (tức sau thời gian ngày 31.10.2016 ông Thanh góp vốn vào công ty), Công ty CP Sản xuất cơ khí xây dựng Đông Dương đăng ký thay đổi kinh doanh lần thứ 6, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp Công ty Cổ phần, mã số doanh nghiệp 0310305971. Địa chỉ trụ sở chính DH3, đường Võ Nguyên Giáp, Khu Dân cư Nam Long, khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Người đại diện pháp luật của Công ty là ông Trần Minh Xuân, giữ chức danh giám đốc. Danh sách cổ đông sáng lập gồm: ông Nguyễn Thành Đạt; ông Trần Minh Xuân; ông Dương Văn Tuấn (lúc này phải đưa tên ông Thanh vào cổ đông sáng lập công ty nhưng ông Xuân không thực hiện)”.

Theo luật sư Hữu, bởi các căn cứ trên, hành vi của ông Trần Minh Xuân - người đại diện pháp luật Công ty CP Sản xuất cơ khí xây dựng Đông Dương có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại điều 139 Bộ Luật hình sự.

Thanh Vinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất trắng vì góp vốn đầu tư bằng tiền mặt