Ngày 26.9 (giờ địa phương), chính phủ Colombia và tổ chức Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã chính thức ký kết hiệp định kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn nửa thế kỷ. Nội chiến đã làm 250.000 người thiệt mạng.

Màu trắng hòa bình trong lễ ký hiệp định hòa bình Colombia

Hàn Giang | 27/09/2016, 11:35

Ngày 26.9 (giờ địa phương), chính phủ Colombia và tổ chức Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã chính thức ký kết hiệp định kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn nửa thế kỷ. Nội chiến đã làm 250.000 người thiệt mạng.

Sau 4 năm đàm phán hòa bình ở Cuba, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos (65 tuổi) và nhà lãnh đạo FARC Timochenko đã bắt tay nhau lần đầu tiên trên lãnh thổColombia và đặt bút ký kết hiệp định hòa bình vào ngày 26.9 (giờ địa phương).

Hiệp định hòa bìnhsẽ chấm dứt cuộcnội chiến kéo dàisuốt 52 năm qua giữa quân đội Colombia với FARC đồng thời là cuộc xung đột trong nướcdai dẳng nhất ở khu vực tây bán cầu.

Tổng thống Santos ký kếthiệp địnhhòa bình- Ảnh: Reuters

Các đại biểu tham dựđã hô vang “Colombia trường tồn. Hòa bình vĩnhviễn” khi Tổng thống Santos trao chim bồ câu trắng cho ông Timochenko. Cờ Colombia được cài thêmdải băng màutrắng để thể hiện hy vọng của người dân đối với hiệp định hòa bình.

Phát biểu sau khi ký kếthiệp định,Tổng thống Santos nhấn mạnh: "Những đêm bạo lực kinh hoàng từng bao trùmColombia trong hơn nửa thế kỷ đã kết thúc. Chúng ta sẵn sàng mở lòng chào đón bình minh mới. Một mặt trời rực rỡ sẽ xuất hiện trên bầu trời Colombia”.

Cờ Colombia được gắn thêm dải băngmàu trắng để thể hiện hy vọng hòa bình- Ảnh: CNN

Nhữngngười có mặt tại sự kiện ký kết hiệp hòa bìnhđã khóc và dành 1 phútim lặng để tưởng nhớ những người thiệt mạng, bị thương, bị hãm hiếp và phải di tản trong chiến sự.

Nhiều người dân tập trung tại thành phốCartagena để ủng hộ hiệp định hòa bình- Ảnh: CNN

Nhà lãnh đạo FARC Timochenko tuyên bố: “Không ai nên nghi ngờ về việc chúng tôi làm chính trị mà không sử dụng vũ khí. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi trong tâm trí và trái tim”.

Tất cả khách mờiđều mặc trang phục màutrắng trong buổi lễ - Ảnh: India

Tất cả các khách mời tham dự buổi lễ ký kết tại thành phố ven biển Cartagena đều được yêu cầu mặc trang phục màutrắng nhằm thể hiện khát khao hòa bình vàtôn trọng hiệp định.Tổng Thư ký LHQ Ban ki-moon, Chủ tịch Cuba Raul Castro và Ngoại trưởngMỹ John Kerry đã có mặt dự lễ.

FARC sẽ giải trừ vũ khí sau hiệp định hòa bình - Ảnh: Reuters

Người dânColombia sẽ tham gia trưng cầu ý dânvào ngày 2.10 tớiđể thông qua hiệp định hòa bình. Nhiều cuộc thăm dò dư luận cho thấy người dân sẽ ủng hộhiệp định.Trước đó, hđã nhiều lần thể hiện thái độủng hộđối với cácchính sách của Tổng thống Santos.

Sau khi hiệp địnhhòa bình ở Colombiađược ký kết, Liên minh châu Âu đã nhanh chóng loại bỏ FARC ra khỏi danh sách các tổ chức khủng bố. Ngoại trưởng JohnKerry cho biết Nhà Trắng sẽ xem xét bỏ tên FARC khỏidanh sách các tổ chứckhủng bố của Mỹ. Ông Kerry tuyên bốWashington sẽ hỗ trợ cho Colombia 390 triệu USD vào năm 2017 để ủng hộ tiến trình hòa bình.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công bố kết quả kiểm tra sau phản ánh 'giá vé máy bay tăng cao'
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo về kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Màu trắng hòa bình trong lễ ký hiệp định hòa bình Colombia