Trang Popular Science giới thiệu một máy ảnh cầm tay đa năng (HULC) được Cơ quan Vũ trụ châu Âu hợp tác với NASA hoàn thiện để sử dụng cho sứ mệnh Artemis.

Máy ảnh tiên tiến dùng cho sứ mệnh Artemis

Cẩm Bình | 29/10/2023, 10:15

Trang Popular Science giới thiệu một máy ảnh cầm tay đa năng (HULC) được Cơ quan Vũ trụ châu Âu hợp tác với NASA hoàn thiện để sử dụng cho sứ mệnh Artemis.

HULC đang trải qua thử nghiệm thực tế tại đảo Lanzarote của Tây Ban Nha - nơi có khung cảnh giống Mặt trăng. Dù sở hữu độ bền vượt trội thích hợp với nhiệm vụ ngoài không gian, nhưng công nghệ nền tảng của thiết bị chỉ bắt nguồn từ máy ảnh chuyên nghiệp sở hữu ống kính tiên tiến cùng độ nhạy sáng cao bán rộng rãi trên thị trường. Đội ngũ kỹ sư bổ sung một lớp vỏ chăn giúp bảo vệ thiết bị khỏi bụi mịn Mặt trăng cũng như khỏi dao động nhiệt độ vô cùng khắc nghiệt. Lớp vỏ cần đủ bền đồng thời không gây vướng víu lúc sử dụng.

Cho đến nay HULC đã chụp được ảnh trong hang động tối đen lẫn dưới ánh sáng ban ngày. Theo Cơ quan Vũ trụ châu Âu, đây sẽ là máy ảnh không gương lật đầu tiên được sử dụng ngoài không gian.

camera.jpg
Phi hành đoàn Artemis sẽ quay lại Mặt trăng với máy ảnh tiên tiến - Ảnh: ESA

Tuy trải qua không ít thay đổi và điều chỉnh, HULC hiện vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho sứ mệnh Artemis thứ ba dự kiến vào năm 2025. Ít nhất một phiên bản nữa sắp sớm được đưa lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) để thử nghiệm.

Kỹ sư NASA Jeremy Myers - người đứng đầu dự án - tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện HULC. Tôi tin chắc chúng tôi sẽ tạo ra máy ảnh tốt nhất chụp ảnh Mặt trăng cho nhân loại, được phi hành đoàn nhiều quốc gia sử dụng suốt nhiều năm”.

Cảnh hai phi hành gia Buzz Aldrin và Neil Armstrong sải bước trên Mặt trăng là một trong số bức ảnh mang tính biểu tượng vào năm 1969. Trong 3 năm tiếp theo, hơn 10 phi hành gia đã ghi lại chuyến đi của mình bằng hàng loạt máy ảnh cùng máy quay. Với thiết bị tiên tiến như HULC, phi hành đoàn Artemis có thể quay lại Mặt trăng ghi thêm nhiều hình ảnh mới phục vụ công tác nghiên cứu khoa học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy ảnh tiên tiến dùng cho sứ mệnh Artemis