Một máy bay của Vietnam  Airlines từ Đà Nẵng ra Nội Bài vừa hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài lúc vào lúc 10 giờ 30 sáng nay 8.1 trong tình trạng báo động khẩn nguy do giảm áp suất lốp.

Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài

Một Thế Giới | 08/01/2016, 12:31

 Một máy bay của Vietnam  Airlines từ Đà Nẵng ra Nội Bài vừa hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài lúc vào lúc 10 giờ 30 sáng nay 8.1 trong tình trạng báo động khẩn nguy do giảm áp suất lốp.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ từ sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết chuyến bay VN 162, chở 162 hành khách đã hạ cánh an toàn, máy bay không bị thiệt hại.

Trong khi đó, đại diện Vietnam Airlines (VNA) thông báo rằng chuyến bay khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8 giờ 30 sáng nay 8.1, khai thác bằng máy bay Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội.

Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.

Ngay lập tức, VNA đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng giám đốc và các Phó tổng giám đốc VNA.

Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất. Cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và 2 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống.

Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10 giờ 24, toàn bộ 162 hành khách xuống máy bay bình thường.

Sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.

Theo báo Tuổi Trẻ, chiếc máy bay này được VNA đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19.10.2015.

Trước đó, khi nhận thông tin máy bay của VNA bị giảm áp suất lốp (bánh xe) lúc chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hoãn dự một sự kiện, tức tốc lên sân bay để chỉ đạo các lực lượng liên quan thực hiện biện pháp cho máy bay hạ cánh an toàn.

“Máy bay bị giảm áp suất ở bánh xe phía sau bên trái nên phải thực hiện phương án khẩn nguy khi hạ cánh. Tình huống này đã có trong các phương án ứng phó đã được chuẩn bị, diễn tập từ trước nên các bộ phận liên quan đều chuẩn bị tốt. May mắn là máy bay hạ cánh an toàn, không có thiệt hại về hành khách và máy bay.”- ông Thăng cho biết.

Ông Thăng thông tin thêm, một cuộc họp rút kinh nghiệm của Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không được tổ chức ngay sau sự việc trên.
Cũng vụ việc này, Trang tin atgt.vn của Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tường thuật ngay khi phi công nhận được thông báo có sự cố giảm áp suất đột ngột từ hệ thống máy bay A321, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác. Thông tin được báo về Trung tâm Điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt. 

Lãnh đạo các đơn vị từ  Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... đã nắm được tình hình và triển khai các nhiệm vụ cần thiết. Bộ trưởng Đinh La Thăng hủy ngay cuộc họp tại Bộ GTVT để tới hiện trường chỉ đạo triển khai phương án xử lý đảm bảo an toàn cao nhất.

Gần 11 giờ, ACC Gia Lâm dùng ống nhòm quan sát phát hiện trên lốp có vết thủng. Một bên lốp không đủ điều kiện hạ cánh. Phi công nhận lệnh xử lý theo quy trình, mọi thao thác chuẩn xác tới từng chi tiết.

Phía dưới mặt đất, tất cả các lực lượng cứu hộ đã trong tình trạng sẵn sàng. Y tế, phòng cháy chữa cháy, an ninh đã tập trung xe máy nhân lực theo đúng phương án khẩn nguy. 
Ông Lê Thanh Hải, người trực tiếp điều hành bay và xử lý sự cố chia sẻ sau khi chuyến bay hạ cánh an toàn: "Chúng tôi đang thấy rất vui vì điều hành an toàn một chuyến bay đang trong tình trạng "bất thường", mà người trong nghề gọi là tình huống khẩn cấp. Trước khi hạ cánh 30 phút, sự cố này đã được phát hiện, thông tin được báo về Trung tâm Điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt".
ha canh khan cap
Bộ phận kỹ thuật đưa lốp mới ra thay thế lốp có vết cắt gây mất tín hiệu áp suất

Theo ông Hải, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác. Quá trình trợ giúp và liên lạc với phi công để xử lý tình huống khá căng thẳng, mọi người tập trung làm việc nhưng vẫn rất lo lắng.

Trong thời gian đó tất cả lãnh đạo từ Bộ GTVT, Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... và nhân viên đều tập trung cao độ, vừa chỉ huy và chờ đợi cho đến khi máy bay hạ cánh an toàn mới thực sự bắt tay ăn mừng.

"Trong quá trình xử lý sự cố trên, chúng tôi chỉ liên lạc và xử lý thông tin tới phi hành đoàn. Vì chưa phải trường hợp khẩn cấp cần phải thông báo ngay lập tức, nên chúng tôi đã không phát loa thông báo trên máy bay tránh để hành khách lo sợ, hoảng loạn. Đến khi máy bay hạ cánh an toàn, nhiều hành khách mới biết được chuyến bay mình vừa đi đã gặp sự cố", ông Hải cho biết.

Chuyến bay đã hạ cánh an toàn trong sự vui mừng khôn xiết của toàn bộ những người có mặt tại hiện trường. Những hành khách trên chuyến bay ngỡ ngàng khi biết chuyến bay vừa gặp sự cố bởi tình huống nguy hiểm đã được tổ bay và các đơn vị liên quan xử lý tốt nhất có thể. 
PV tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài