Hãng tin Yonhap News đưa tin một chiếc máy bay vận tải quân sự Mỹ xuất phát từ căn cứ quân sự ở Hàn Quốc đi CHDCND Triều Tiên sáng 27.7 đã trở về, mang theo hài cốt binh sĩ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên.

Máy bay Mỹ đã đưa hài cốt binh sĩ từ Triều Tiên về căn cứ tại Hàn Quốc

Cẩm Bình | 27/07/2018, 11:25

Hãng tin Yonhap News đưa tin một chiếc máy bay vận tải quân sự Mỹ xuất phát từ căn cứ quân sự ở Hàn Quốc đi CHDCND Triều Tiên sáng 27.7 đã trở về, mang theo hài cốt binh sĩ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên.

Chiếc C-17 Globemaster khởi hành từ căn cứ Osan lúc5 giờ 55 phút sáng nay, đến khoảng gần 11 giờ đã trở về, được hai chiến đấu cơ hộ tống trước khi hạ cánh. Phía Mỹ không tiết lộ số lượng hài cốt được trao trả trong đợt này, nhưng nhiều thông tin trước đó cho biết là 55 bộ.

Tin Washington đưa máy bay sang nhận hài cốt đã được Nhà Trắng công bố đầu ngày. Nhà Trắng cho biết tham gia chuyến đi này là thành viên của Bộ Chỉ huy Liên Hợp quốc (UNC) cùng chuyên gia kỹthuật thuộc Cơ quan tìm kiếm binh sĩ mất tích trong chiến tranh thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DPAA).

Theo kế hoạch, số hài cốt sẽ được để lại căn cứ Osan, trải qua công tác xác định danh tính ban đầu trước khi được chuyển về Hawaii kiểm tra DNA.

Mỹ dự định sẽ tổ chức một buổi lễ hồi hương chính thức tại căn cứ Osan vào ngày 1.8 tới. Nhà Trắng tuyên bố: “Mỹ nợ những quân nhân hy sinh mạng sống của mình vì đất nước này, và chúng tôi đang nỗ lực đưa họ về nhà. Chính phủ Mỹ có nhiệm vụ đảm bảo hài cốt của họ được tôn trọng và xử lý đúng cách, nhằm giúp gia đình họ nhận được chúng theo cách thức đáng kính. Hoạt động ngày hôm nay là bước tiến quan trọng đầu tiên của công tác hồi hương hài cốt binh sĩ từ Triều Tiên cũng như khôi phục hoạt động tìm kiếm khoảng 5.300 người chưa trở về”.

Theo số liệu của quân đội Mỹ, có khoảng 7.700 binh sĩ nước này bị cho là mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên. Công tác hồi hương hài cốt đã được tiến hành từ những năm 1990, với đầy rẫy những khó khăn và thái độ thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa Mỹ - Triều. Nỗ lực này bị đình chỉ vào năm 2005, khi quan hệ hai nước xấu đi do Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân, còn Washington lo ngại về an toàn của các chuyên gia nước này khi tham gia công tác.

Ngày 12.6 vừa qua, hai ông Trump - Kim nhất trí khôi phục công tác hồi hương hài cốt.

Cẩm Bình (theo Yonhap News, Straits Times, AP)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
32 phút trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay Mỹ đã đưa hài cốt binh sĩ từ Triều Tiên về căn cứ tại Hàn Quốc