Trong hai ngày liên tiếp, không quân Trung Quốc dọa Nhật Bản và Đài Loan (TQ) bằng những chuyến bay tập tầm xa, và máy bay ném bom Nga cảnh cáo Mỹ-Hàn có cuộc tập trận chung.

Máy bay ném bom Nga cảnh cáo Mỹ-Hàn tập trận, Trung Quốc dọa Nhật

Trần Trí | 25/08/2017, 10:17

Trong hai ngày liên tiếp, không quân Trung Quốc dọa Nhật Bản và Đài Loan (TQ) bằng những chuyến bay tập tầm xa, và máy bay ném bom Nga cảnh cáo Mỹ-Hàn có cuộc tập trận chung.

Khuya 25.8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố không quân nước này đã mở thêm một đợt bay tập tầm xa, khiến Đài Loan và Nhật Bản lo ngại, theo Reuters.

Đây là những chuyến bay tập định kỳ, tuân thủ luật quốc tế, và là một phần “cần thiết” để nâng cao khả năng chiến đấu và củng cố quân đội.

Người phát ngôn không quân Trung Quốc tuyên bố: “lực lượng sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc bay tập tầm xa,bất chấp mọi cản trở. Không quân Trung Quốc sẽ bay xa rất nhiều và đó là bình thường!”.

Vài tháng qua, Trung Quốc bay tập chủ yếu gần Đài Loanvà gần chuỗi đảo của Nhật Bản ở phía bắc Đài Loan.

Đầu tháng 8, quân đội Đài Loan được đặt trong tình trạng báo động cao độ, sau 3 cuộc bay tập của không quân Trung Quốc trong 3 ngày liên tiếp gần Đài Loan.

Theo Reuters, Trung Quốc đang phô trương sức mạnh trong cuộc tranh chấp trên biển với láng giềng. Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, không chấp nhận Đài Loan độc lập.

Bắc Kinh chưa loại trừ khả năng dùng vũ lực để chiếm Đài Loan, đã cảnh cáo nếu Đài Loan đòi độc lập thì Trung Quốc sẽ phản ứng quân sự.

Trung Quốc đang thực hiện tham vọng hiện đại hóa quân đội, gồm đóng tàu sân bay, chiến đấu cơ tànghình để tăng khả năng hoạt động xa khỏi bờ cõi Trung Quốc.

Đài Loan trang bị nhiều vũ khí Mỹ, vẫn thúc Mỹ bán thêmphương tiện kỹ thuật cao để đề phòng Trung Quốc.

Trong khi đó, ngày 24.8, Nga cho biết các máy bay ném bomchiến lược hạng nặng Tupolev-95M của Nga đã bay đến Thái Bình Dương, biển Nhật Bản, Hoàng Hải và biển Hoa Đông, buộc Nhật và Hàn Quốc phải cho chiến đấu cơ lên bay chặn.

Phi vụ hiếm có của chiếc Tu-95 “Gấu Nga” (theo cách gọi của NATO) có chiến đấu cơ Su-35S và máy bay cảnh báo sớm A-50 bay cùng. Các chiếc Tu-95 đều được tiếp xăng trên không.

Đây là phản ứng của Nga ở quanh bán đảo Triều Tiên, cùng lúc quân đội Mỹ-Hàn có cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi (từ 21 đến 31.8).

Theo Reuters, Nga đã phản đối bất kỳ hoạt động quân sự đơn phương nào của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố chuyến bay thực hiện trên vùng hải phận quốc tế, cùng ngày Moscow phàn nàn cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nói: “Mỹ-Hàn tổ chức cuộc tập trận hải quân lớn không giúp kéo giảm căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên”, kêu gọi tất cả các bên kiềm chế.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay ném bom Nga cảnh cáo Mỹ-Hàn tập trận, Trung Quốc dọa Nhật