Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo nhân viên về nguy cơ nguồn tiền duy trì hoạt động của tổ chức này đang dần cạn kiệt và kêu gọi các quốc gia thành viên nhanh chóng đóng góp.

Liên Hợp Quốc sắp ‘hết tiền’

Cẩm Bình | 27/07/2018, 13:59

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo nhân viên về nguy cơ nguồn tiền duy trì hoạt động của tổ chức này đang dần cạn kiệt và kêu gọi các quốc gia thành viên nhanh chóng đóng góp.

Trong thư gửi đến các quốc gia thành viên mà Reuters đọcđược, Tổng thư ký Guterres cho biết ngân sách duy trì hoạt động của Liên Hợp Quốc tính đến ngày 30.6.2018 đã bị thâm hụt 139 triệu USD, tình hình tiền bạc khó khăn mà tổ chức chưa từng phải đối mặt trước đây.

“Một tổ chức như chúng ta không nên cứ phải bị thiếu tiền lần này đến lần khác. Thiệt hại nhiều hơn chính là các đối tượng mà Liên Hợp Quốc phục vụ và giúp đỡ nhưng chúng ta không thể”, ông Guterres viết trong thư.

Ủy ban ngân sách của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng 12 năm ngoái đã nhất trí dành ra 5,4 tỉUSD làm nguồn tiền duy trì hoạt động cho giai đoạn 2018- 2019, giảm 285 triệu USD so với giai đoạn 2016- 2017. Hoạt động gìn giữ hòa bình được tài trợ riêng.

Hiện đã có 112 trong tổng số 193 quốc gia thành viên đóng phần của mình. Mỹ, nước có phần đóng góp lên đến 22%, thông thường sẽ cấp tiền trễ hơn.

Còn 81 quốc gia chưa đóng tiền - Ảnh: Leafly

Trước tình hình này, Tổng thư ký Guterres bày tỏ lo ngại với nhân viên về một xu hướng không khả quan lắm, là Liên Hợp Quốc đang “hết tiền” sớm hơn và phải chịu cảnh nợ nần lâu hơn. Ông quyết tâm cắt giảm chi phí để giảm chi tiêu của tổ chức.

Theo quy định của Liên Hợp Quốc, nếu một quốc gia nợ số tiền bằng hoặc cao hơn khoản đóng góp mà họ phải đóng trong hai năm trước đó thì sẽ mất quyền bỏ phiếu tại Đại hội đồng, trừ khi nước này chứng minh được việc góp tiền vượt quá khả năng của mình.

Hiện số tiền nợ của Comoros, Guinea Bissau, Sao Tome và Principe cùng Somalia đều không nhỏ nhưng họ vẫn chưa bị tước quyền bỏ phiếu. Libya lại không may mắn như vậy.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về ngăn chạy đua vũ trang ngoài không gian
Hãng Reuters đưa tin Mỹ - Nga chuẩn bị đối đầu nhau quanh vấn đề vũ khí hạt nhân khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa nghị quyết kêu gọi ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian ra bỏ phiếu vào ngày 24.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên Hợp Quốc sắp ‘hết tiền’