Hải quân và hãng sản xuất vũ khí Looker Martin, đang có kế hoạch phát triển hệ thống tên lửa tấn công, phòng thủ ngoài đường chân trời nhờ sử dụng radar trên máy bay tiêm kích F-35.

Máy bay tiêm kích F-35 có khả năng dùng vũ khí của tàu chiến

Một Thế Giới | 26/01/2015, 11:24

Hải quân và hãng sản xuất vũ khí Looker Martin, đang có kế hoạch phát triển hệ thống tên lửa tấn công, phòng thủ ngoài đường chân trời nhờ sử dụng radar trên máy bay tiêm kích F-35.

Hệ thống này, có tên là Naval Integrated Fire Control-Counter Air (NIFC-CA) tạm dịch "hệ thống kiểm soát vũ khí từ xa-trên không", sử dụng radar Aegis, máy bay cảnh báo sớm và tên lửa SM-6 để tiêu diệt các mục tiêu vượt ra ngoài phạm vi của radar trên tàu chiến, một quan chức hải quân Mỹ cho biết.
Máy bay tiêm kích F-35 (nguồn YouTube)
Trước đây hải quân Mỹ chỉ dự định dùng máy bay E-2D để làm máy bay cảnh báo sớm cho hệ thống NIFC-CA để giúp tàu chiến có thể thấy trước các mối đe dọa nhờ radar của nó.
may bay tiem kich F-35
Máy bay do thám E-2D của hải quân Mỹ

Nhưng Một ý tưởng mới cho phép máy bay tiêm kích F-35 trở thành một mối nối giữa máy bay E-2D và tàu chiến hoặc sử dụng thông tin từ radar của F-35 làm thông tin cho NIFC-CA có thể hoạt động chống lại nhiều mục tiêu từ xa hơn kể cả mục tiêu tàng hình.

NIFC-CA là công nghệ làm thay đổi các kịch bản chiến lược cho tấn công và phòng thủ hiện nay.

Nó là hệ thống mà có thể xuyên thủng chiến lược phòng thủ A2/AD của Trung Quốc. Vì tàu chiến của Mỹ có khả năng tiêu diệt các tên lửa chống hạm tầm xa của TQ trước cả khi nó được phóng lên.

Ngoài ra trong tấn công nhờ có NIFC-CA mà hải quân Mỹ có thể tấn công mục tiêu từ xa hơn, an toàn với hạm đội hơn. Khi đó tàu chiến của Mỹ có thể tấn công mọi mục tiêu từ khoảng cách mà các hệ thống radar thông thường không thể quyết đến.

NIFC-CA cũng sẽ làm thay đổi rất nhiều chiến thuật không chiến của các máy bay tiêm kích cũng như gia tăng khả năng phòng thủ cho máy bay nhờ vũ khí của tàu chiến từ xa.

Giờ đây máy bay tiêm kích F-35 hoàn toàn có thể sử dụng tên lửa từ các tàu chiến trong hạm đội để tấn công các mục tiêu xác định trước nhằm tiết kiệm vũ khí ít ỏi mà máy bay có thể mang theo.

Cũng như khi hết vũ khí nhưng bị máy bay địch hoặc tên lửa phòng không truy đuổi máy bay tiêm kích F-35 có thể sử dụng tên lửa của tàu chiến bảo vệ mình.

Theo thông tin của hải quân Mỹ cuối năm 2015 hệ thống NIFC-CA sẽ được trang bị trên hạm đội bảo vệ tàu sân bay Teddy Roosevelt, như vậy hệ thống sẽ sớm đi vào hoạt động thực chiến.

Thiên Hà (theo Next Big Futures)

Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay tiêm kích F-35 có khả năng dùng vũ khí của tàu chiến