Máy bay vũ trụ không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã trải qua 900 ngày trên quỹ đạo trong sứ mệnh bí mật mới nhất, kéo dài kỷ lục về thời gian bay của chương trình.

Máy bay vũ trụ của Mỹ lập kỷ lục 900 ngày trên quỹ đạo

Long Hải | 07/11/2022, 10:40

Máy bay vũ trụ không người lái X-37B của quân đội Mỹ đã trải qua 900 ngày trên quỹ đạo trong sứ mệnh bí mật mới nhất, kéo dài kỷ lục về thời gian bay của chương trình.

may-bay2.jpg
Máy bay vũ trụ X-37B của Lực lượng Không gian Mỹ đã trải qua 900 ngày trên quỹ đạo - Ảnh: Boeing Space

Nhiệm vụ hiện tại là lần bay thứ 6 của chương trình X-37B, do đó được gọi là OTV-6 (phương tiện thử nghiệm quỹ đạo 6). Máy bay X-37B đã được phóng vào ngày 17.5.2020, từ Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral ở Florida và chưa rõ khi nào sẽ kết thúc.

OTV-6 là chuyến bay X-37B đầu tiên sử dụng module dịch vụ để tổ chức các thí nghiệm. Module dịch vụ này được gắn vào phía sau của phương tiện, cho phép mang thêm vật tư thí nghiệm lên quỹ đạo. Nhiệm vụ cũng triển khai FalconSat-8, một vệ tinh nhỏ do Viện Hàn lâm Lực lượng Không quân Mỹ tài trợ để tiến hành một số thí nghiệm trên quỹ đạo.

Ngoài ra, hai thí nghiệm của NASA cũng được thực hiện trên máy bay vũ trụ nhằm nghiên cứu kết quả của bức xạ và các hiệu ứng không gian khác trên một đĩa mẫu vật liệu và hạt giống được sử dụng để trồng thực phẩm.

Một thí nghiệm của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Mỹ (NRL) cũng được thực hiện trên máy bay không gian, đánh giá công nghệ biến đổi năng lượng mặt trời thành năng lượng vi sóng tần số vô tuyến.

Paul Jaffe, một kỹ sư điện tử và nhà nghiên cứu tại NRL, cho biết thí nghiệm đó được gọi là Photovoltaic Radio-frequency Antenna Module (PRAM), vẫn đang tiếp tục thu thập dữ liệu. Jaffe nói: “Ở đó càng lâu, chúng ta càng học được nhiều hơn”.

Ngoài ra, X-37B còn chở nhiều trang thiết bị dùng cho những thí nghiệm và hoạt động tối mật. Công nghệ được thử nghiệm trong chương trình X-37B bao gồm hệ thống dẫn đường, định vị và điều khiển tiên tiến, hệ thống bảo vệ nhiệt, điện tử hàng không, kết cấu nhiệt độ cao, cách nhiệt tái sử dụng, hệ thống bay điện cơ học siêu nhẹ, hệ thống đẩy cao cấp, vật liệu, bay trên quỹ đạo, hồi quyển và hạ cánh tự động.

Bài liên quan
Giá vé máy bay sẽ tăng cao trong thời gian tới
Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay vũ trụ của Mỹ lập kỷ lục 900 ngày trên quỹ đạo