Chiếc máy chơi nhạc số 3 (MusicMachine 3) ra đời từ sự hợp tác của Reuge và MB&F một lần nữa mê hoặc giới mộ điệu về vẻ đẹp, độ tinh xảo và cảm hứng sáng tạo của nó.

Máy nghe nhạc cơ khí MM3, cảm hứng từ Star War và con số 10 mê hoặc

Luxe | 29/12/2016, 12:37

Chiếc máy chơi nhạc số 3 (MusicMachine 3) ra đời từ sự hợp tác của Reuge và MB&F một lần nữa mê hoặc giới mộ điệu về vẻ đẹp, độ tinh xảo và cảm hứng sáng tạo của nó.

Năm 2015 là thời điểm đúng 10 năm hãng chế tác đồng hồ Thuỵ Sĩ MB&F được thành lập. MB&F viết tắt của Maximilian Büsser & Friends là thương hiệu nổi tiếng với những thiết kế đồng hồ “siêu độc”.

Một ý nghĩa khác của số 10 liên quan tới cá nhân Maximilian Büsser, “thủ lĩnh tinh thần” của MB&F. Năm 1977, cậu bé Maximilian lần đầu tiên được xem bộ phim viễn tưởng kinh điển “Star Wars” và khi đó cậu mới 10 tuổi. Cần nhắc lại về triết lý chế tác của MB&F, đó là tôn vinh tinh thần trẻ thơ trong tư duy của những người sáng tạo. Tinh thần đó đã được Maximilian truyền tải tới những nghệ nhân khác, những người bạn - Friend, của MB&F.

Kết quả từ cảm hứng của số 10 là chiếc máy nghe nhạc, sản phẩm hợp tác thứ ba giữa MB&F và Reuge mang tên MusicMachine 3 (MM3).

Không cần là fan hâm mộ của bộ phim "Star Wars" cũng có thể nhận ra thiết kế của chiếc máy nghe nhạc cơ khí này là mô hình tàu không gian TIE nổi tiếng trong phim. Theo Maximilian, không có bộ phim nào trong lịch sử điện ảnh lại có thể khiến từ trẻ em tới người trưởng thành, thậm chí người lớn tuổi đam mê như "Star Wars". Sau bao nhiêu thập niên, bộ phim vẫn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều thế hệ khán giả cũng như những người sáng tạo. Chính điều đó khiến ông và các cộng sự chọn mô hình tàu không gian TIE cho thiết kế của MM3.

Đôi cánh đặc trưng của tàu không gian TIE được gắn với "khoang lái" bằng hệ thống thân đỡ đồng thời cũng là hai cylinder chơi nhạc của cỗ máy. Cánh trái sẽ chơi giai điệu chủ đề của 3 bộ phim "The Godfather", "Merry Christmas Mr.Lawrence" và "The Persuaders". Cánh phải chơi nhạc chủ đề phim "Star Wars", "Mission Impossible" và serie phim về điệp viên James Bond.

Đôi cánh của phi thuyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền rung động âm từ các gai của cylinder tới điểm phát âm được sản xuất bởi JMC Lutherie.

MM3 có hai hệ thống truyền tải âm độc lập được "giấu" trong hệ thống động cơ đẩy ở phần đuôi của chiếc phi thuyền với lỗ khoá để lên dây cót mỗi khi chơi. Bộ điều chỉnh tốc độ và nhịp của giai điệu trên cylinder được chuyển hoá thành các chi tiết ở khu vực trung tâm của phi thuyền.

Để đảm bảo sự đối xứng trong chuyển động của MM3, Reuge thực hiện một bước đột phá trong nguyên tắc chế tác hộp nhạc cơ khí khi thiết lập chuyển động đối xứng của 2 cylinder. Điều này đòi hỏi sự đảo ngược hoàn toàn thiết kế của cấu trúc và các chi tiết cấu thành chuyển động để một cylinder quay theo chiều kim đồng hồ và một cái thì ngược chiều kim đồng hồ.

Đa số các hộp nhạc cơ khí đều khuếch đại âm thanh qua lớp vỏ bằng gỗ giống như nguyên lý hoạt động của đàn guitar hay violin. Và mặc dù không sử dụng chất liệu gỗ, nhưng MM3 vẫn được thiết kế một cách cực kỳ tỉ mỉ để chuyển hoá những rung động âm nhạc từ các răng lược của cylinder qua cặp cánh thẳng đứng của phi thuyền tới bộ phận cộng hưởng. Cách thức khuếch đại âm thanh tự nhiên này được phát triển bởi Jeanmichel Capt của JMC Lutherie, có trụ sở chính tại Vallée de Joux, vùng đất được coi là trái tim của những nghệ nhân làm đồng hồ Thuỵ Sĩ.

MusicMachine 3 được sản xuất giới hạn 99 chiếc với 33 chiếc trắng, 33 chiếc đen và 33 chiếc mạ chất liệu crôm.

H.V/ Luxevn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy nghe nhạc cơ khí MM3, cảm hứng từ Star War và con số 10 mê hoặc