Hầu hết các thiết kế nhà ở đều không chỉ độc đáo mà còn theo xu hướng “xanh”, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, đồng thời sử dụng chất liệu thô, mộc.

Điểm lại những ngôi nhà đẹp ở VN từng xuất hiện trên tạp chí nước ngoài trong 2016

Thyhang | 28/12/2016, 10:58

Hầu hết các thiết kế nhà ở đều không chỉ độc đáo mà còn theo xu hướng “xanh”, thoáng mát, gần gũi với thiên nhiên, đồng thời sử dụng chất liệu thô, mộc.

Xu hướng này đang thịnh hành trong các thiết kế nhà ở trên khắp thế giới. Và ở Việt Nam, ngày càng xuất hiện nhiều ngôi nhà hợp xu thế như vậy. Trong năm qua, đã có không ít công trình nhà ở VN được các tạp chí về kiến trúc thế giới đăng tải như Dezeen hay Archdaily…

Sau đây là một số công trình tiêu biểu ở VN:

1. H House ở Thảo Điền, Q.2, TP.HCM

Ngôi nhà có diện tích 12.5×14.5m ở Thảo Điền, Q.2 từng xuất hiện trên ArchDaily. Ngôi nhà do Vaco Design thiết kế với không gian mở được kết nối với nhau bao gồm nhà bếp, phòng khách, phòng làm việc, nhà để xe, đặc biệt là hồ bơi ở tầng 2.

Ngôi nhà thiết kế vô cùng thoáng, đón gió và ánh sáng tự nhiên, tuy nhiên, vẫn đảm bảo sự yên tĩnh, riêng tư cho khu vực cần sự riêng biệt.

Nội thất ngôi nhà được lấy cảm hứng từ kiến trúc truyền thống Việt Nam thông qua việc sử dụng sân vườn, ao cá, hàng hiên, cửa sổ mành trập và khoảng xanh. Vật liệu tự nhiên như gỗ, đá kết hợp với bê tông tạo ra một bầu không khí nhiệt đới và thư giãn.

2. Thông’s House, Q.7, TP.HCM

Công trình của KTS Nhật Shunri Nishizawa trở thành ngôi nhà được xem nhiều nhất trên trang kiến trúc Archdaily trong năm 2016. Với Thong’ House, các nhà thiết kế đã làm thay đổi cái nhìn về nhà phố Việt truyền thống. Ngôi nhà trên của một gia đình gồm một căp vợ chồng trẻ và 2 con nhỏ, được xây dựng tiện nghi, nhưng trên hết là sự gần gũi với thiên nhiên.

Ngôi nhà mang màu sắc của một ngôi nhà truyền thống Việt, với chất liệu chính là gỗ, được đặt trong khu phố đông đúc với thiên nhiên và thảm thực vật phong phú, với tầm nhìn về phía công viên đối diện phía Nam. Họa tiết hình lá trang trí tạo điểm nhấn và là một motif xuyên suốt cho toàn bộ ngôi nhà. Đồng thời, chiếc cầu thang đóng vai trò là một xương sống trong thiết kế ngôi nhà.

3. Hẻm House, Q.1, TP.HCM

Ngôi nhà chỉ rộng chưa đến 50m2 và nằm trong một con hẻm ở Q.1 là công trình của KTS Sanuki Daisuke, Huỳnh Anh Tuấn (Công ty SDA) cũng được tờ Arch Daily giới thiệu . Nhìn bên ngoài ngôi nhà mang cảm giác đóng kín, nhưng bên trong sáng và rộng rãi.

Với quan niệm là nhà trong hẻm thường bất lợi, những kiến trúc sư tìm cách khai thác các điều kiện xung quanh trở thành các yếu tố tích cực trong công trình: cách mở cửa sổ, hướng mở, kích thước cửa lấy sáng… đều được tính toán để có thể đem tới giá trị thực tiễn. Đồng thời, do vị trí ngôi nhà trong hẻm nên dễ bị các ngôi nhà khác bao quanh, chính vì vậy, các ô cửa được mở “theo chiều sâu” ngoài việc đón ánh sáng còn hạn chế các tia nhìn tò mò từ trên cao vào các phòng từ nhà hàng xóm.

4. Nhà ống ở Kontum

Ngôi nhà với mặt tiền 5m, chiều dài 23m là công trình do KTS Huỳnh Anh Tuấn (Khuôn Studio) thiết kế. Với một khoản ngân sách xây dựng thấp nhưng KTS vẫn mang tới một không gian sống tiện nghi và lạ mắt. Nhóm thiết kế chủ yếu sử dụng gạch bê tông, rẻ tiền và dễ dàng xử lý bằng tay; không gian ngôi nhà được bố trí giếng trời và những khoảng cây xanh hợp lý.

Đặc biệt, khu vực phòng khách được trồng nhiều cây xanh, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt, KTS sử dụng những mảng gạch thông gió hình tam giác để đón nắng và gió cho ngôi nhà.

5. Khách sạn Container độc đáo ở Nha Trang

Một thiết kế cũng từng gây sốt trên Arch Daily là khách sạn Ccasa ở Nhà Trang.

Là một kiểu mẫu về không gian nghỉ ngơi thân thiện môi trường, với thiết kế lạ, độc đáo có khả năng gắn kết con người với nhau. Khách sạn được xây dựng lấy ý tưởng những chiếc cabin trong toa tàu, mỗi phòng ngủ là một chiếc cabin.

6. Ngôi nhà bậc thang ở Hà Tĩnh

Ngôi nhà có diện tích chỉ 110m2 chỉ mới hoàn thành vào năm ngoái và là kết quả của sự pha trộn giữa kiến trúc và nông nghiệp. Giữa một tổ ấm để cư trú và không gian xanh – những mảnh vườn - được thiết kế theo lối canh tác của thửa ruộng bậc thang.

Ý tưởng thiết kế được tạo nên từ sự kết hợp hai yếu tố đặc trưng của các vùng nông thôn Việt Nam: nhà ở và đất trồng.

Nhật Hạ

>> Nhà theo phong cách ruộng bậc thang độc đáo ở Hà Tĩnh

>> Thiết kế ngôi nhà ‘xanh’ 3 thế hệ ở Q.2 của KTS Võ Trọng Nghĩa

>> Khách sạn container ở Nha Trang được báo kiến trúc nước ngoài ca ngợi

>> Ngôi nhà bậc thang sang trọng ở Nha Trang do Võ Trọng Nghĩa và KTS Nhật thiết kế
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điểm lại những ngôi nhà đẹp ở VN từng xuất hiện trên tạp chí nước ngoài trong 2016