Các hình vẽ đen trắng tuyệt đẹp về thiên nhiên đang khiến giới văn phòng mê mẩn. Từ người trẻ cho đến các bà mẹ bỉm sữa đều tranh thủ điểm tô màu sắc cho những bức tranh đẹp mê hoặc lòng người.

Mê mẩn với sách tô màu cho người lớn

Một Thế Giới | 23/07/2015, 10:00

Các hình vẽ đen trắng tuyệt đẹp về thiên nhiên đang khiến giới văn phòng mê mẩn. Từ người trẻ cho đến các bà mẹ bỉm sữa đều tranh thủ điểm tô màu sắc cho những bức tranh đẹp mê hoặc lòng người.

Cùng “bùng nổ” vào tháng 7

Với những cuốn sách tô màu cho người lớn, bất kỳ ai cũng có thể biến những hình vẽ đậm màu cổ tích thành tác phẩm của riêng mình. Từ những con bọ đang nằm im đợi chờ bộ cánh óng ánh rực rỡ, đến chú cá voi, chú sứa biển hy vọng được đắm mình trong đại dương sâu thẳm, hay là cả vườn hoa đang vươn mình hứng nắng, … Thế giới rộng lớn, tinh xảo đến nao lòng trên từng trang sách như gọi mời tất cả mọi người cùng chung tay tô điểm. Những điều đó, đã làm nên sức hút khó cưỡng của một thể loại sách mới du nhập vào Việt Nam – sách tô màu dành cho người lớn.
Me man voi sach to mau cho nguoi lon-hinh-anh-1
 Những hình vẽ tỉ mỉ cuốn hút cả người lớn và trẻ em
Trên thực tế, sách tô màu dành cho người lớn đã phổ biến ở các nước châu Âu từ vài năm về trước. Cuốn sách đầu tiên được xuất bản tại Pháp, mang tên 100 Coloriages Anti-Stress của NXB Hachette, vào năm 2012. Với ý định đưa một thể loại sách gắn liền với các liệu pháp tinh thần tiếp xúc với phần đông công chúng, Hachette không ngờ “tính toán” của mình thành công vượt trội.
Khoảng 350 ngàn bản bán ra hết sạch, tạo nên một cơn sốt tại Pháp rồi lan dần sang các nước châu Âu. Một trong số những họa sĩ nổi tiếng nhất của thể loại sách tô màu là Johanna Basford. Cuốn Khu vườn bí mật của nữ tác giả này đã bán ra 1,4 triệu bản trên khắp thế giới.
Me man voi sach to mau cho nguoi lon-hinh-anh-2
 Bìa cuốn Khu vườn bí mật được xuất bản ở Việt Nam
Tại Việt Nam, các nhà xuất bản đã nhanh chóng cập nhật thị trường, và không hiểu vì sao mà hàng loạt đầu sách tô màu dành cho người lớn, của nhiều nhà xuất bản đã cùng phát hành vào cuối tháng 7 này. Đáng chú ý là cuốn Khu vườn bí mật với doanh số huyền thoại của Johanna Basford. 
Me man voi sach to mau cho nguoi lon-hinh-anh-3
 Bì của Vương quốc muôn loài được thiết kế vô cùng bắt mắt
Cuốn Vương quốc muôn loài của Millie Marotta với thiết kế bìa sang trọng bắt mắt cũng đang làm mưa làm gió trên thị trường. Và Nhà xuất bản Trẻ lại chi rất mạnh tay với series bốn quyển Cảm hứng sắc màu, Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ, Mê mẩn cùng muông thú và Kỳ ảo với hoa của Valentina Harper.

Liệu pháp tinh thần

Millie Marotta, nữ tác giả cuốn Vương quốc muôn loài với tuổi đời còn rất trẻ đã xem việc vẽ các loài động vật, cây cỏ thiên nhiên là sự nghiệp cả đời và thay thế cho các liệu pháp thư giãn tinh thần.

Millie nói: “Cho đến khi đã trưởng thành, tôi vẫn không ngừng sửng sốt trước muôn loài ở đủ dạng thức lấp lánh của chúng – từ những con bọ bé xíu bò dưới lá trong khu vườn sau nhà đến những chú chim thiên đường trau chuốt dưới vòm rừng mưa nhiệt đới. Chính sự quyến rũ, mê đắm của thế giới tự nhiên đã hết lúc này đến lúc khác đưa tôi trở lại việc vẽ các loài động vật – một công việc bùng nổ ma trận tuyệt diệu của những khoái cảm hình ảnh”.

Me man voi sach to mau cho nguoi lon-hinh-anh-4
 Một bài thi khá bắt mắt trong cuộc thi "1001 cách tô màu"

Và khi du nhập về Việt Nam, sách tô màu cho người lớn đã tạo nên một cơn sốt thư giãn tinh thần bằng màu sắc. Các hình vẽ đen trắng tuyệt đẹp về thiên nhiên đang khiến giới văn phòng mê mẩn. Từ người trẻ cho đến các bà mẹ bỉm sữa đều tranh thủ điểm tô cho những bức tranh đẹp mê hoặc lòng người.

Chị Nguyễn Hương, nhân viên truyền thông tại Quận 1, chia sẻ: “Ban đầu Hương nghĩ mình chẳng có thời gian đâu mà tô màu. Nhưng rồi thấy chúng bạn hí hoáy với những hình vẽ rất tinh xảo, tự nhiên “ngứa tay” rồi ghiền luôn. Mỗi lúc đầu óc căng thẳng, Hương lại lấy sách ra, tô một ít, thấy đỡ hơn hẳn”.
Me man voi sach to mau cho nguoi lon-hinh-anh-5
 Giới văn phòng đang phát sốt với sách tô màu cho người lớn
Cũng giống như chị Hương, Thanh Lâm, chuyên viên công nghệ thông tin tại quận 12 cũng bị cuốn hút với trang sách đầy tranh vẽ. Lâm hào hứng nói: “Ngày xưa ao ước của mình là trở thành họa sĩ, lớn lên mình quên dần thuở nhỏ đã từng có ước mơ đó. Nhưng từ khi tham gia vào thế giới đầy màu sắc của sách tô màu, giấc mơ được đánh thức. Lâm thấy nhẹ nhàng hơn với những bức tranh của riêng mình”.
Me man voi sach to mau cho nguoi lon-hinh-anh-6
Không những thu hút phái nữ, kể cả nam cũng mê mẫn trước những hình vẽ tinh xảo 
Trên cơ sở khoa học, tô màu chính là liệu pháp tuyệt vời để thư giãn tinh thần. Các nghiên cứu về não đã chứng minh rằng, bằng cách tập trung vào hoạt động tô màu, chúng ta sẽ chuyển các sóng não từ trạng thái áp lực và căng thẳng liên tục, sang trạng thái thoải mái hơn. Dành một chút thời gian cho những mảng màu sặc sỡ, tương tự như chất xúc tác chuyển chế độ cho não, giúp con người có thể hoàn thành nhiều công việc cùng lúc một cách thoải mái hơn.

Với những tác dụng bước đầu được công nhận, sách tô màu cho người lớn, dự kiến sẽ còn tiếp tục tạo “sóng gió” trên thị trường sách Việt vào dịp cuối năm nay.

Bá Nguyễn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mê mẩn với sách tô màu cho người lớn