Nam tài tử George Clooney và nhà hoạt động xã hội tích cực John Prendergast, mới đây đã cùng nhau khởi động chiếc dịch mới nhằm vạch mặt những kẻ trục lợi từ xung đột ở châu Phi.

George Clooney muốn vạch mặt những kẻ trục lợi từ xung đột châu Phi

Một Thế Giới | 23/07/2015, 09:00

Nam tài tử George Clooney và nhà hoạt động xã hội tích cực John Prendergast, mới đây đã cùng nhau khởi động chiếc dịch mới nhằm vạch mặt những kẻ trục lợi từ xung đột ở châu Phi.

Nam tài tử nổi tiếng Hollywood George Clooney, vào thứ 2, đã khởi động một chiến dịch mới, với mục đích nhằm để vạch mặt những cá thể, công ty, đang trục lợi từ những cuộc xung đột đẫm máu nhất ở châu Phi, trong một nỗ lực chống tham nhũng trong vùng đang có chiến tranh.
Tham gia cùng anh là nhà hoạt động xã hội tích cực người Mỹ, John Prendergast, trong một dự án có tên gọi là The Sentry, nhằm điều tra các dòng chảy tiền tệ ra vào các khu vực xung đột và cho các nhà hoạch định chính sách công cụ hiệu quả để hành động.
George Clooney muon vach mat nhung ke truc loi tu xung dot Chau phi-hinh-anh-1
George Clooney muốn vạch mặt những kẻ trục lợi từ xung đột châu Phi. Trong hình là Nam tài tử và John Prendergast.

Sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu, nghiên cứu thực địa và phân tích công nghệ, dự án này sẽ nỗ lực phá vở mạng lưới bất hợp pháp khổng lồ, đã và đang cho phép các chính quyền tham nhũng, cực đoan và thủ lĩnh phe kháng chiến tài trợ chiến tranh và trục lợi cho bản thân bằng cách cướp đi nguồn tài nguyên của những quốc gia này, mà tiêu biểu là vàng đen và kim cương máu,

Theo đó, George Clooney và nhà hoạt động xã hội John Prendergast đã hợp tác với nhau vì vấn đề nhân đạo tại Sudan trong nhiều năm. Năm 2012, cảnh sát Mỹ đã bắt giữ George Clooney tại Đại sứ quán Sudan ở Washington, Mỹ khi ông tham gia một cuộc biểu tình chống lại “tội ác diệt chủng” của Chính phủ Sudan.
George Clooney muon vach mat nhung ke truc loi tu xung dot Chau phi-hinh-anh-2
George Clooney muốn vạch mặt những kẻ trục lợi từ xung đột châu Phi.

Trước đó, không lâu, nam diễn viên nổi tiếng đã có cuộc gặp gỡ và trao đổi với Tổng thống Obama về việc Sudan ngăn chặn viện trợ nhân đạo đến một vùng lãnh thổ của mình.

Ông cũng đứng ra làm chứng trước Ủy ban Thượng viện Mỹ về tình hình tại Sudan sau chuyến đi bí mật tới vùng núi Nuba ở Nam Kordofan. Đây là một vùng của Sudan có biên giới với quốc gia mới độc lập Nam Sudan, nơi quân đội nước này đang chiến đấu với quân nổi dậy liên kết với Nam Sudan. Người dân nơi đây luôn phải đối mặt với nạn đói và hứng chịu bom đạn chiến tranh.

Đồng thời, George Clooney cũng yêu cầu Washington phải cứng rắn đối với Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, thống đốc bang miền Nam Kordofan là Ahmad Harun và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Abdelrahim Mohamed Hussein - những người bị Tòa án hình sự quốc tế truy tố trong cuộc điều tra tội ác ở Darfur từ tháng 8.2003 đến tháng 3.2004.
George Clooney muon vach mat nhung ke truc loi tu xung dot Chau phi-hinh-anh-3
George Clooney muốn vạch mặt những kẻ trục lợi từ xung đột Châu phi.

“Sau nhiều cuộc đàm phán hòa bình không hồi kết, và những nhiệm vụ gìn giữ hòa bình đắt đỏ, những cuộc xung đột sắc tộc ở Sudan, CH Nam Sudan, Somalia và CH Dân Chủ Congo, vẫn chưa chấm dứt. Bây giờ, những kẻ trục lợi từ những cuộc xung đột này phải trả giá”, nhà hoạt động xã hội John Prendergast nói trong một đoạn video.

 Được biết, hiện có khoảng 1/3 trong tổng số 54 quốc gia châu Phi đang chịu ảnh hưởng của các cuộc xung đột, trong đó các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mali, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Sudan, Somalia và mới đây nhất là Nam Sudan, với hơn 9 triệu người chết trong vòng 20 năm qua, theo báo cáo mới nhất.
Hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột giữa các phe phái trong quân đội ở Nam Sudan. Tại Cộng hòa Trung Phi, một nhóm phiến quân, được gọi là Seleka, đã tiến hành đảo chính lật đổ Tổng thống Francois Bozize, khiến ông phải chạy trốn ra nước ngoài. Trong vòng khoảng nửa năm, phiến quân đã tra tấn, cưỡng bức trẻ em đi lính, hãm hiếp phụ nữ, gây nguy cơ diệt chủng khiến gần 400.000 dân thường phải tị nạn.
George Clooney muon vach mat nhung ke truc loi tu xung dot chau Phi-hinh-anh-4

“Phần lớn nguồn tiền quốc gia tại Nam Sudan đã bị mất do tình trạng tham nhũng leo thang, trong khi Congo lại không khá hơn, với nhiều quan chức và giới trí thức bị bắt giam”, nhà hoạt động xã hội John Prendergast cho biết.

Được biết, hiện nhà tài trợ chính cho dự án The Sentry, chính là Not On Our Watch, cũng một tổ chức về vấn đề nhân quyền có trụ sở chính ở Mỹ được thành lập bởi 3 ngôi sao Hollywood, Brad Pitt, Matt Damon và Don Cheadle, đều là những người từng tham gia đóng phim chung với George Clooney.

Bảo Toàn (Theo Newsweek)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
George Clooney muốn vạch mặt những kẻ trục lợi từ xung đột châu Phi