Cách mua sắm tết thế nào để vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo một cái tết đầy đủ là bài toán cần phải tính của các bà nội trợ.

Mẹo giúp bà nội trợ mua sắm Tết tiết kiệm mà hiệu quả

Thùy Vân | 10/01/2019, 18:37

Cách mua sắm tết thế nào để vừa tiết kiệm, vừa đảm bảo một cái tết đầy đủ là bài toán cần phải tính của các bà nội trợ.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu TNS (Anh), mức chi tiêu trung bình của người Việt Nam trong suốt dịp Tết 2016 là 643 USD (tương đương 14,2 triệu đồng). Dẫn kết quả này,Forbesnhận xét Tết Nguyên đán ở Việt Nam giống như gộp tiệc tùng Giáng Sinh, năm mới và sinh nhật ở phương Tây vào làm một.

Dưới đây là những mẹo mua sắm tết hiệu quả mà tiết kiệm.

Dự trù một khoản chi phí tiêu Tết cụ thể

Tùy theo hoàn cảnh gia đình và túi tiền, bạn nên dự trù hẳn một khoản chi phí cụ thể để mua sắm Tết. Luôn thống nhất tư tưởng, năm nay kinh tế khó khăn, lương thưởng ít, nên số tiền dự trù để sắm Tết năm nay phải tiết kiệm hơn năm ngoái.

Bạn nên dự trù cụ thể từng khoản chi tiêu. Cụ thể như ăn uống, quà biếu, lì xì, tiền xe cộ, đi lại... ngày Tết. Nếu không có xe riêng, bạn cũng có thể rủ thêm bạn bè để thuê xe lớn, vừa chủ động về thời gian, vừa giảm bớt được kha khá chi phí.

Khi đã dự trù xong các khoản chi tiêu cụ thể, bạn hãy lên kế hoạch và "giương cao quyết tâm" để không tiêu quá số tiền dự trù này.

Lên danh sách chi tiết những thứ cần mua

Trước khi đi mua sắm Tết, bạn hãy dành thời gian lập danh sách chi tiết những thứ bạn cần mua sắm từ những mặt hàng lớn đến nhỏ nhất. Việc lập danh sách sản phẩm này tuy có thể khiến bạn mất chút thời gian vì phải đau đầu nghĩ ngợi nhưng sẽ tránh được chi tiêu vung tay quá trán, tránh được sự hoang phí khi mua sắm những thứ không cần thiết hoặc không dùng đến.

Khi lập danh sách những thứ cần mua, bạn nên xác định rõ ràng giữa những thứ quan trọng cần phải có và những sản phẩm không có cũng chẳng sao để lược bớt những vật dụng, thực phẩm không thực sự cần thiết và hữu dụng.

Tuyệt đối tránh việc mua hàng theo ngẫu hứng hoặc "tiện tay" trong những ngày Tết bởi nó sẽ là thủ phạm vô hình làm tiền trong túi bay ra vèo vèo không kiểm soát được.

Tranh thủ mua sắm Tết ngay từ bây giờ

Theo quy luật tất yếu của thị trường, vào những ngày giáp Tết, sức mua tăng lên thì cũng là lúc tất cả các mặt hàng hóa cũng bắt đầu tăng giá chóng mặt.

Bởi thế, nếu có thời gian, bạn nên bắt đầu mua sắm dần ngay từ những ngày trước Tết. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được 1 khoản tiền đáng kể vì thực phẩm lúc này vẫn chưa tăng giá. Chưa kể, bạn sẽ tránh được việc không phải chen lấn khổ sở và vất vả chờ đợi khi mua sắm Tết.

Theo đó, những sản phẩm bạn có thể mua dần trước Tết khoảng 1 tháng phòng trừ tăng giá như: bánh kẹo, chè thuốc, rượu mứt, hoa quả sấy khô, măng, miến…Ngoài ra, bạn có thể mua trước các loại gia vị và đồ gia đình: như đường, muối, nước mắm, nước rửa chén, bột giặt.

Tất nhiên khi mua sắm một số mặt hàng hóa trước Tết, khách hàng nên chú ý xem hạn sử dụng của sản phẩm để đảm bảo hàng hóa vẫn có chất lượng tốt nhất và trong thời hạn sử dụng.

Không mang nhiều tiền khi đi sắm Tết

Nếu ý chí của bạn không đủ mạnh mẽ, thì cách tốt nhất để kiểm soát việc chi tiêu của bản thân khi đi mua sắm Tết chính là mang theo vừa đủ tiền cho danh sách cần mua và chỉ thêm một ít. Sẽ có rất nhiều món bạn muốn mua khi đến các cửa hàng đấy, nhưng đôi khi chúng không thật sự cần thiết. Vì vậy, để tránh vung tiền vì “cảm giác nhất thời”, cách tốt nhất là bạn nên mang ít tiền khi đi mua sắm thôi.

Đơn giản hóa vấn đề

Bạn hãy cố gắng tận dụng những vật dụng vẫn còn có thể dùng từ năm trước như khay đựng bánh kẹo, khăn trải bàn, hoa giả… nếu chúng vẫn còn có thể dùng được. Việc ưa chuộng các mẫu mã mới có thể khiến bạn sẽ tốn kém thêm một khoản kha khá đấy.

Chuẩn bị thực đơn 3 ngày Tết

Nhiều phụ nữ không được thảnh thơi mùa Tết vì bận rộn chuẩn bị 3 bữa ăn mỗi ngày. Mặt khác, thức ăn cũng bị bỏ thừa khá nhiều, gây lãng phí. Năm nay, bạncó thể biến đổi thực đơn ngày Tết hợp lý hơn với những món ăn đơn giản mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng.

Lên kế hoạch du xuân

Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp các thành viên trong gia đình tự giác thời gian và chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi. Cẩm nang Tết cũng gợi ý nhiều hoạt động du xuân cho các gia đình trong dịp Tết Mậu Tuất.

Theo đó, ngày mùng một, cả gia đình có thể quây quần bên nhau, chúc Tết ông bà, bố mẹ, tổ chức hái lộc may mắn tại nhà.

Mùng 2, cả nhà đi chúc Tết dòng họ, hàng xóm láng giềng hoặc đi lễ chùa, đến các lễ hội... Những hoạt động truyền thống giúp mọi người hiểu hơn về văn hóa của ngày Tết cổ truyền dân tộc.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo giúp bà nội trợ mua sắm Tết tiết kiệm mà hiệu quả