Mẫu xe concept VISION EQXX của Mercedes-Benz vừa qua đã tự tiếp tục đặt ra một kỷ lục mới, phá vỡ kỷ lục mà trước đó chiếc xe đã đạt được khi đi từ Stuttgart, Đức sang Silverstone, Vương Quốc Anh chỉ với một lần sạc duy nhất.

Mercedes-Benz VISION EQXX “phá kỷ lục” đi 1.202km từ Đức sang Anh với một lần sạc

Thái Sơn | 06/07/2022, 05:37

Mẫu xe concept VISION EQXX của Mercedes-Benz vừa qua đã tự tiếp tục đặt ra một kỷ lục mới, phá vỡ kỷ lục mà trước đó chiếc xe đã đạt được khi đi từ Stuttgart, Đức sang Silverstone, Vương Quốc Anh chỉ với một lần sạc duy nhất.

Theo ước tính, concept VISION EQXX của Mercedes-Benz đã vượt quãng đường lên tới 1202 km chỉ với một lần sạc, mức tiêu thụ điện năng ước tính ở mức khoảng 8,3 kWh/100 km.

mercedes-benz-vision-eqxx-8-.jpg
Mercedes-Benz VISION EQXX “phá kỷ lục” đi 1.202km từ Đức sang Anh với một lần sạc

Sau chuyến đi phá kỷ lục ban đầu từ Stuttgart đến Cassis (Pháp) vào tháng 4, đây chính là chuyến đi tiếp theo dài 1.202 km đã phá kỷ lục khi di chuyển từ Stuttgart đến Silverstone ở Anh.

Tiếp tục hành trình tại Vương quốc Anh, chiếc xe đã đi vòng quanh London sau đó dừng lại tại Mercedes-Benz Grand Prix ở Brackley.

mercedes-benz-vision-eqxx-9-.jpg

Mercedes-Benz VISION EQXX sau đó tiếp tục đến Silverstone để vị khách mời đặc biệt là tay đua Nyck de Vries có thể trải nghiệm xe.

Tay đua người Hà Lan hiên đang đua cho đội đua Mercedes-EQ Formula E, đã cầm lái xe ở tốc độ 140 km/h trên đường đua mang tính biểu tượng của Vương Quốc Anh. Anh đã hoàn thành tổng cộng 11 vòng đua cùng với mẫu xe điện có khả năng vận hành ấn tượng.

mercedes-benz-vision-eqxx-7-.jpg

Trong suốt hành trình, VISION EQXX đã tận dụng hệ thống quản lý nhiệt sáng tạo để đạt được mức tiêu thụ trung bình 8,3 kWh/100 km trong điều kiện giao thông đông đúc và môi trường nhiệt độ của mùa hè.

mercedes-benz-vision-eqxx-4-.jpg

Trên đường đến Silverstone, VISION EQXX đã đến thăm trụ sở của Đội đua Công thức Một Mercedes-AMG PETRONAS ở Brackley, cách đó khoảng 13 km về phía Tây Nam vì chính đội ngũ Mercedes-AMG HPP và Mercedes-Benz Grand Prix đều đã đóng vai trò quan trọng trong thiết kế và hỗ trợ phát triển mẫu xe nay. 

mercedes-benz-vision-eqxx-11-.jpg

Làm việc cùng với nhóm kỹ sư ở Stuttgart, các chuyên gia Công thức 1 và Công thức E đã giúp giảm thiểu tổn thất hệ thống trong hệ thống truyền động và phát triển một bộ pin hoàn toàn mới nhỏ gọn và nhẹ, đồng thời rất hiệu quả. Sau khi ghé thăm nơi này, chính Giám đốc Công nghệ của HPP, Adam Allsopp đã cầm lái chiếc xe đi đến Silverstone.

mercedes-benz-vision-eqxx-10-.jpg

Ở lần thử nghiệm trước đây, hành trình thử nghiệm của xe được bắt đầu từ trung tâm R&D Sindelfingen gần Stuttgart, Đức, băng qua dãy Alps của Thụy Sĩ và miền Bắc nước Ý và kết thúc ở Cassis, Côte d’Azur, Pháp.

Toàn bộ chuyến đi hoàn thành trong 12 giờ và 2 phút với tổng thời gian lái xe là 11 giờ 32 phút.

mercedes-benz-vision-eqxx-2-.jpg

Điều ấn tượng là sau khi đi hết quãng đường 1.008 km, EQXX vẫn có phạm vi hoạt động ước tính còn lại ở mức 140 km trên máy đo với pin ở mức 15%. Đối với mức tiêu thụ năng lượng trung bình, mức tiêu thụ năng lượng trung bình của xe được ước tính ở mức 8,7 kWh/100 km, cực kỳ thấp đối với những mẫu xe điện hiện nay.

mercedes-benz-vision-eqxx-6-.jpg

Phạm vi hoạt động thực tế đạt mức rất ấn tượng có được nhờ một loạt tiến bộ về khí động học, các biện pháp tiết kiệm trọng lượng, nâng cấp pin và công nghệ hệ thống truyền động.

EQXX có hệ số cản rất thấp ở mức chỉ khoảng 0,17 cd nhờ thiết kế hình giọt nước với rãnh phía sau hẹp hơn phía trước cũng như một số trang bị thông minh như bộ khuếch tán chủ động phía sau.

mercedes-benz-vision-eqxx-1-.jpg

Chiếc xe được trang bị Hệ thống truyền lực hiệu suất cao (HPP) và Mercedes-Benz Grand Prix, bộ não đằng sau những chiếc xe F1 của Daimler, bộ pin được đánh giá ở mức 100 kWh giống như trong xe EQS 450+ nhưng nhỏ hơn 50% và nhẹ hơn 30%. Bộ pin này chỉ nặng khoảng 495 kg.

mercedes-benz-vision-eqxx-7-(1).jpg
EQXX là một trong những mẫu Concept nhiều công nghệ và hiệu quả nhất của Mercedes-Benz

EQXX là một trong những mẫu Concept nhiều công nghệ và hiệu quả nhất của Mercedes-Benz. Một trong những yếu tố để cho EQXX có thể vận hành trên quãng đường dài hơn chính là xe được trang bị một bộ pin lớn hơn so với những mẫu xe điện hiện tại.

mercedes-benz-vision-eqxx-5-.jpg

Tuy nhiên, theo Mercedes-Benz, việc giúp xe đi xa hơn không chỉ dừng lại ở yếu tố pin vì bất cứ thương hiệu nào cũng có thể tăng thêm phạm vi hoạt động của xe bằng cách trang bị bộ pin lớn hơn.

Việc này đôi khi sẽ gây phản tác dụng vì trang bị bộ pin lớn hơn sẽ làm xe nặng hơn, tiêu hao nhiều năng lượng hơn cũng như ảnh hưởng đến khả năng xử lý và phanh.

Bài liên quan
Phê chuẩn khởi tố tài xế lái Mercedes tông chết người tại Phan Thiết tội "giết người"
Chiều 18.5, ông Dương Xuân Sơn - viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận - cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phạm Văn Nam (43 tuổi, quê Ninh Bình).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mercedes-Benz VISION EQXX “phá kỷ lục” đi 1.202km từ Đức sang Anh với một lần sạc