Độ chính xác của chatbot ChatGPT sẽ là chìa khóa quyết định thời gian Microsoft giới thiệu tính năng mới trên công cụ tìm kiếm Bing.

Microsoft đưa siêu chatbot ChatGPT vào Bing, mong thu hút người dùng từ Google

Sơn Vân | 04/01/2023, 13:08

Độ chính xác của chatbot ChatGPT sẽ là chìa khóa quyết định thời gian Microsoft giới thiệu tính năng mới trên công cụ tìm kiếm Bing.

Chatbot là ứng dụng phần mềm được thiết kế để bắt chước cuộc trò chuyện giống con người dựa trên lời nhắc của người dùng.

Microsoft đang chuẩn bị bổ sung chatbot ChatGPT của hãng OpenAI (có trụ sở tại thành phố San Francisco, Mỹ) vào công cụ tìm kiếm Bing nhằm thu hút người dùng từ đối thủ Google, theo một người quen thuộc về các kế hoạch tiết lộ cho trang Bloomberg.

Người này cho biết Microsoft đang đánh cược rằng các câu trả lời theo ngữ cảnh và mang tính đàm thoại hơn từ ChatGPT cho các truy vấn của người dùng sẽ thu hút được họ tìm kiếm, bằng cách cung cấp các câu trả lời chất lượng tốt hơn ngoài các liên kết.

Công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) có thể tung ra tính năng mới trong vài tháng tới, nhưng vẫn đang cân nhắc cả độ chính xác của ChatGPT và tiến độ đưa nó vào Bing.

Nguồn tin cho biết thêm, phiên bản đầu tiên của Bing kèm ChatGPT có thể là thử nghiệm hạn chế với nhóm người dùng hẹp.

Microsoft đã thử nghiệm ChatGPT trên Bing trong vài tháng. Các kế hoạch của Microsoft đã được trang The Information đưa tin trước đó.

microsoft-dua-sieu-chatbot-chatgpt-va-bing-mong-thu-hut-nguoi-dung-tu-google.jpg
Microsoft hy vọng siêu chatbot ChatGPT sẽ giúp Bing thông minh hơn và thu hút được người dùng từ Google - Ảnh: Internet

OpenAI, công ty nghiên cứu AI được hỗ trợ bởi khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft, đã phát hành công khai ChatGPT cho người dùng thử nghiệm vào tháng 11. Kể từ đó, khả năng nói ra mọi thứ của ChatGPT, từ công thức pha chế cocktail đến các bài luận có vẻ chân thực ở trường học, khiến nó trở thành tâm điểm chú ý.

ChatGPT có thể được sử dụng trong các ứng dụng thế giới thực như viết thư xin việc và bài tiểu luận, tiếp thị kỹ thuật số, tạo nội dung trực tuyến, trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng, thậm chí giúp gỡ lỗi mã.

Nhiều người khen ngợi ChatGPT về phạm vi kiến thức ấn tượng và định dạng dễ sử dụng. 

Theo Sam Altman, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành OpenAI, trong vòng một tuần kể từ khi ChatGPT được công bố, hơn 1 triệu người dùng đã cố gắng làm cho công cụ này nói chuyện.

Hồi tháng 12.2022, Elon Musk tuyên bố tạm dừng quyền truy cập của OpenAI vào cơ sở dữ liệu Twitter sau khi biết công ty này đang sử dụng nó để đào tạo ChatGPT.

Dù dịch vụ AI đôi khi cung cấp thông tin không chính xác, một số nhà phân tích và chuyên gia đã gợi ý rằng khả năng tóm tắt dữ liệu có sẵn công khai của ChatGPT có thể khiến chatbot này trở thành giải pháp thay thế đáng tin cậy cho Google Search và danh sách các liên kết tìm kiếm.

Song khi đề cập về ChatGPT vào tháng trước, Sam Altman cho rằng sẽ là “một sai lầm khi dựa vào chatbot này cho bất kỳ điều gì quan trọng”.

Tháng 12.2022, các nhân viên Google đã hỏi Giám đốc điều hành Sundar Pichai và Giám đốc nghiên cứu AI - Jeff Dean về mối đe dọa của ChatGPT với Google.

Theo trang CNBC, hai giám đốc này cho biết Google đã làm việc trên công nghệ tương tự trong hệ thống LaMDA (Mô hình Ngôn ngữ cho Ứng dụng Đối thoại) nhưng phải đối mặt với rủi ro về uy tín nếu gặp bất kỳ lỗi hoặc sai sót nào.

Sundar Pichai và ban quản lý của Google kể từ đó đã huy động các nhóm nghiên cứu để đối phó với ChatGPT, tuyên bố tình huống này là mối đe dọa lớn, tờ New York Times đưa tin.

Microsoft từ chối bình luận về thông tin trên. OpenAI chưa trả lời câu hỏi từ Bloomberg.

ChatGPT hoạt động như thế nào?

OpenAI tuyên bố rằng mô hình ChatGPT của họ, được đào tạo bằng kỹ thuật máy học Reinforcement Learning from Human Feedback (học tăng cường từ phản hồi của con người), có thể mô phỏng đối thoại, trả lời các câu hỏi, thừa nhận sai lầm, bác bỏ các thông tin không chính xác và từ chối các yêu cầu không phù hợp.

Quá trình phát triển ban đầu liên quan đến việc các huấn luyện viên AI của con người, cung cấp mô hình cho các cuộc hội thoại mà họ đóng vai cả hai bên – người dùng và trợ lý AI.

Phiên bản ChatGPT có sẵn để thử nghiệm công khai cố gắng hiểu các câu hỏi do người dùng đặt ra và trả lời chuyên sâu giống văn bản do con người viết ở định dạng đàm thoại.

Thử nghiệm ChatGPT bằng tiếng Anh và cả tiếng Việt (video: YouTuber Duy Luân):

Bài liên quan
Google xác nhận sa thải kỹ sư phần mềm tuyên bố chatbot AI LaMDA có tri giác
Google vừa cho biết đã sa thải kỹ sư phần mềm cấp cao vì cho rằng chatbot AI LaMDA của công ty có tri giác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft đưa siêu chatbot ChatGPT vào Bing, mong thu hút người dùng từ Google