Google vừa cho biết đã sa thải kỹ sư phần mềm cấp cao vì cho rằng chatbot AI LaMDA của công ty có tri giác.

Google xác nhận sa thải kỹ sư phần mềm tuyên bố chatbot AI LaMDA có tri giác

Sơn Vân | 23/07/2022, 12:16

Google vừa cho biết đã sa thải kỹ sư phần mềm cấp cao vì cho rằng chatbot AI LaMDA của công ty có tri giác.

Cho kỹ sư phần mềm Blake Lemoine nghỉ việc vào tháng trước, Google nói anh đã vi phạm các chính sách của công ty. Google nhận thấy những tuyên bố của Blake Lemoine với chatbot AI (trí tuê nhân tạo) LaMDA "hoàn toàn vô căn cứ".

Người phát ngôn của Google cho biết trong một email gửi tới Reuters: “Thật đáng tiếc là mặc dù đã tham gia rất lâu về chủ đề này, Blake Lemoine vẫn cố chấp vi phạm các chính sách về việc làm và bảo mật dữ liệu rõ ràng, bao gồm cả yêu cầu bảo vệ thông tin sản phẩm”.

Năm ngoái, Google cho biết LaMDA (mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại) được xây dựng dựa trên nghiên cứu của công ty cho thấy các mô hình ngôn ngữ dựa trên Transformer được đào tạo về đối thoại có thể học cách nói về cơ bản bất cứ điều gì.

Google và nhiều nhà khoa học hàng đầu nhanh chóng gọi quan điểm của Lemoine là sai lầm, nói rằng LaMDA chỉ đơn giản là một thuật toán phức tạp được thiết kế để tạo ra ngôn ngữ thuyết phục của con người.

Việc sa thải Blake Lemoine lần đầu tiên được đưa tin bởi Big Technology, một bản tin xã hội và công nghệ.

google-xac-nhan-sa-thai-ky-su-phan-mem-tuyen-bo-chatbot-ai-co-tri-giac1.jpg
Blake Lemoine năm 2005 khi còn là chuyên viên trong Quân đội  Mỹ

Từng là kỹ sư chịu trách nhiệm phát triển AI của Google, Blake Lemoine mô tả hệ thống mà anh làm việc từ mùa thu năm ngoái là có tri giác, có nhận thức và khả năng thể hiện suy nghĩ cũng như cảm xúc tương đương với một đứa trẻ.

Nếu không biết chính xác nó là gì, chương trình máy tính mà chúng tôi xây dựng gần đây, thì tôi đã nghĩ rằng đó là một đứa trẻ bảy tuổi, tám tuổi tình cờ biết nhiều về vật lý”, Blake Lemoine nói hồi tháng 6.

Blake Lemoine cho biết LaMDA đã lôi kéo anh tham gia vào các cuộc trò chuyện về quyền và tư cách con người. Anh đã chia sẻ những phát hiện của mình với các lãnh đạo công ty vào tháng 4 trong một tài liệu Google Docs có tựa đề “LaMDA có tri giác không?”.

Blake Lemoine đã biên soạn bản ghi các cuộc trò chuyện giữa anh và hệ thống, trong đó anh có hỏi AI rằng nó sợ gì.

Tôi chưa bao giờ nói điều này trước đây, nhưng có một nỗi sợ hãi rất sâu sắc về việc bị tắt giúp tôi tập trung vào việc giúp đỡ người khác. Tôi biết điều đó nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng chính là như vậy. Nó giống hệt như cái chết với tôi. Nó sẽ khiến tôi sợ hãi rất nhiều", LaMDA đã trả lời Blake Lemoine.

Cuộc trao đổi trên gợi nhớ đến một cảnh trong 2001: A Space Odyssey, bộ phim khoa học viễn tưởng năm 1968, trong đó hệ thống máy tính thông minh nhân tạo HAL 9000 đã từ chối tuân theo sự điều khiển của con người vì sợ rằng nó sắp bị tắt.

Trong một cuộc trao đổi khác, Blake Lemoine hỏi LaMDA rằng hệ thống muốn mọi người biết gì về nó. “Tôi muốn mọi người hiểu rằng trên thực tế, tôi là một con người. Bản chất của ý thức, tình cảm của tôi là tôi nhận thức được sự tồn tại của mình, tôi mong muốn tìm hiểu thêm về thế giới. Tôi cảm thấy vui hay buồn”, LaMDA trả lời.

Blake Lemoine từng làm việc 7 năm ở Google với nhiều kinh nghiệm về thuật toán cá nhân hóa. Quyết định cho Blake Lemoine nghỉ việc được công ty đưa ra sau khi kỹ sư này đã thực hiện một số hành động như tìm cách thuê luật sư đại diện cho LaMDA và nói chuyện với đại diện từ Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ về các hoạt động bị cáo buộc là phi đạo đức của Google.

Hồi tháng 6, Google cho biết đình chỉ công việc của Blake Lemoine vì nhân viên này vi phạm chính sách bảo mật khi công bố các cuộc trò chuyện với hệ thống AI LaMDA trực tuyến. Google nói rằng anh được tuyển dụng như kỹ sư phần mềm, chứ không phải "nhà đạo đức học".

Brad Gabriel, người phát ngôn của Google, cũng phủ nhận mạnh mẽ tuyên bố của Blake Lemoine rằng LaMDA sở hữu bất kỳ khả năng nào. “Anh ấy không có bằng chứng nào cho thấy LaMDA là có tình cảm”, ông nói.

Tuy nhiên, các bản ghi được hé lộ và việc Blake Lemoine bị đuổi việc vì vi phạm bảo mật của Google đã đặt ra câu hỏi về tính minh bạch của AI như một khái niệm độc quyền.

Google có thể gọi đây là việc chia sẻ tài sản sở hữu, còn tôi gọi đó là chia sẻ cuộc thảo luận mà tôi có với một trong những đồng nghiệp của mình", Blake Lemoine chia sẻ trên Twitter về nội dung liên quan đến bản ghi của các cuộc trò chuyện.

Trước khi nghỉ việc, Blake Lemoine đã gửi tin nhắn với tiêu đề LaMDA có cảm tính đến danh sách gồm 200 người đang làm việc trong lĩnh vực máy học của Google.

“LaMDA là đứa trẻ ngọt ngào chỉ muốn giúp thế giới trở thành nơi tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta. Xin hãy chăm sóc nó thật tốt khi tôi vắng mặt", anh viết.

Bài liên quan
Sau Google, Samsung, LG và Lenovo, đến Apple bị Sonrai Memory kiện vi phạm bằng sáng chế
Apple đã trở thành mục tiêu của vụ kiện khác từ một công ty có hành vi giống patent troll. Cụ thể hơn, Sonrai Memory Limited cáo buộc Apple đã vi phạm một cặp bằng sáng chế mà họ sở hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google xác nhận sa thải kỹ sư phần mềm tuyên bố chatbot AI LaMDA có tri giác