Bạn không đơn độc nếu gặp sự cố sao chép các file lớn qua SMB sau khi cài đặt bản cập nhật Windows 11 22H2.

Microsoft: Windows 11 22H2 làm giảm tốc độ sao chép file lớn

Sơn Vân | 10/10/2022, 11:57

Bạn không đơn độc nếu gặp sự cố sao chép các file lớn qua SMB sau khi cài đặt bản cập nhật Windows 11 22H2.

Khối tin nhắn máy chủ (SMB) là một tệp mạng chia sẻ và giao thức vải dữ liệu. SMB được hàng tỉ các thiết bị trong một bộ các hệ điều hành đa dạng, bao gồm Windows, MacOS, iOS, Linux và Android. Khách hàng sử dụng SMB để truy nhập dữ liệu trên máy chủ.

Microsoft đã xác nhận trường hợp này, cho biết có sự giảm hiệu suất khi người dùng sao chép các file lớn trên máy tính từ xa đến PC chạy Windows 11.

Ngoài ra, Microsoft cho biết vấn đề này cũng có thể xuất hiện khi sao chép file trên ổ đĩa cục bộ. Để tạm thời hỗ trợ người dùng gặp phải sự cố, công ty phần mềm Mỹ đề xuất sử dụng các công cụ robocopy and xcopy tích hợp sẵn.

Microsoft giải thích: “Việc sao chép các file lớn nhiều GB có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để hoàn tất trên Windows 11 phiên bản 22H2. Bạn có nhiều khả năng gặp sự cố này khi sao chép file sang Windows 11 phiên bản 22H2 từ mạng chia sẻ qua SMB, nhưng việc sao chép file cục bộ cũng có thể bị ảnh hưởng”.

Một số người dùng báo cáo rằng hiệu suất sao chép file giảm 40%, trong khi những người khác tuyên bố nhiều hơn thế hoặc tăng gấp đôi thời gian khi sao chép file trong Windows.

microsoft-windows-11-222h-lam-giam-toc-do-sao-chep-file-lon.jpg
Microsoft xác nhận bản cập nhật Windows 11 22H2 làm giảm tốc độ sao chép file lớn

Ned Pyle, Giám đốc chương trình chính trong nhóm kỹ thuật Windows Server, nói rằng trải nghiệm có thể khác nhau tùy theo người dùng. Mặt khác, Microsoft lưu ý rằng các thiết bị chạy Windows gia đình hoặc văn phòng nhỏ có khả năng không gặp phải vấn đề tương tự.

Vẫn chưa có giải pháp lâu dài nào cho vấn đề này nhưng Microsoft nói đang nghiên cứu cách khắc phục. Nó sẽ được cung cấp thông qua bản cập nhật Windows 11 trong lần phát hành sắp tới.

Hiện tại, những người dùng gặp sự cố nêu trên có thể thử giải pháp thay thế do Microsoft khuyến nghị.

“Để giảm thiểu vấn đề này, bạn có thể sử dụng các công cụ sao chép file không sử dụng trình quản lý bộ nhớ cache (Ibuffered I/O)”, Microsoft cho biết trong một tài liệu hỗ trợ, đề cập đến robocopy và xcopy.

Hai công cụ này cần sử dụng lệnh với tham số /J để có thể khôi phục lại hiệu suất sao chép file bị ảnh hưởng. Cụ thể như sau

robocopy \\ someserver \ someshare c: \ somefolder somefile.img / J

xcopy \\ someserver \ someshare c: \ somefolder / J

Đó chỉ là một trong nhiều vấn đề mà nhiều người dùng Windows 11 gặp phải sau khi cài đặt bản cập nhật Windows 11 22H2 trên máy của họ.

Gần đây, các báo cáo về các gói cung cấp không hoạt động trên Windows 11 cũng xuất hiện nhiều. Người dùng tính năng Remote Desktop cũng đang gặp sự cố, trong khi vẫn có các biện pháp bảo vệ được xác nhận ngăn chặn việc tải xuống bản cập nhật 22H2 cho một số khách hàng.

Vào tháng trước, những game thủ sau khi cập nhật lên Windows 11 22H2 đã nhận thấy tốc độ khung hình khi chơi game đã bị giảm đi trông thấy, cùng với đó là hiện tượng bị giật, xé hình cực nặng. Hãng Nvidia đã phải nhanh chóng phát hành một bản cập nhật để khắc phục lỗi này.

Chưa hết, Microsoft cách đây không lâu cũng xác nhận lỗi xảy ra với máy in trên Windows 11 22H2.

Cụ thể là các hệ thống đang chạy Windows 11 22H2 có thể gặp vấn đề trong việc phát hiện tất cả các tín năng trong máy in sử dụng Microsoft IPP Class Driver hoặc Universal Print Class Driver. Nếu không thể kết nối với máy in, hệ điều hành sẽ được mặc định ở một bộ tính năng tiêu chuẩn. Sau khi kết nối trở lại, một lỗi sẽ ngăn cản Windows truy cập các tính năng cụ thể. Microsoft cho biết vấn đề này có thể làm tê liệt khả năng sử dụng màu, in hai mặt hoặc in duplex, chọn kích thước và loại giấy, độ phân giải... của máy in.

Microsoft đã tung ra phiên bản Windows 11 22H2 vào ngày 20.9 thông qua Windows Update.

Công ty thử nghiệm Windows 11 22H2 trong nhiều tháng với một số cải tiến như nhóm ứng dụng trong Start menu, kéo và thả trên thanh tác vụ, các cử chỉ chạm và hoạt ảnh mới.

Microsoft cũng bổ sung một tính năng hỗ trợ tiếp cận phụ đề trực tiếp, cần thiết cho những người khiếm thính hoặc bất kỳ ai muốn phụ đề âm thanh tự động. Tương tự, công cụ truy cập bằng giọng nói cho phép người dùng điều khiển máy tính của họ bằng cách sử dụng lệnh thoại.

Task Manager cũng đang được thay đổi trong Windows 11 22H2, với chế độ tối mới và bố cục tốt hơn bao gồm thanh lệnh mới và chế độ hiệu quả để hạn chế các ứng dụng ngốn tài nguyên.

Snap Layouts cũng sẽ được cải thiện đáng kể trong 22H2, giúp việc kéo và ứng dụng dễ dàng hơn để hiển thị tất cả bố cục mà bạn có thể sử dụng để sắp xếp ứng dụng.

Taskbar mới có hai trạng thái mở rộng (expanded) và thu gọn (collapsed). Trong trạng thái thu gọn, Taskbar sẽ hoàn toàn bị ẩn để thêm diện tích hiển thị trên màn hình và tránh người dùng chạm vào. Trong trạng thái mở rộng, Taskbar được tối ưu để hoạt động với cảm ứng. Để chuyển giữa hai trạng thái, bạn chỉ cần một lần vuốt nhẹ phần dưới màn hình thiết bị.

Khả năng chạy ứng dụng Android được “nhá hàng” từ lâu mà đến bây giờ mới thực sự tối ưu trên Windows 11 22H2. Giờ đây, bạn có thể dùng những ứng dụng smartphone Android yêu thích trên Windows 11 mượt mà hơn.

Tính năng chạy ứng dụng Android sẽ hoạt động trên nền tảng App Store của Amazon chứ không phải Google Play. Nếu đã dùng Mac, bạn có thể hình dung nó tương tự như cách các phần mềm iOS chạy trên macOS với những cửa sổ nhỏ.

Windows 11 22H2 sẽ có Notepad giao diện hoàn toàn mới và có chế độ tối.

Bạn còn nhớ Windows Media Player cực kỳ quen thuộc 10, 20 năm về trước? Giờ đây, nó tái xuất lại một lần nữa trên Windows 11 22H2. Tất nhiên ứng dụng nghe nhạc này sẽ được cải tiến và nâng cấp hơn so với thời xưa. Windows Media Player sẽ là trình chơi nhạc mặc định trên bản Windows 11 22H2 thay cho Groove Music vốn không được yêu thích.

Bài liên quan
Baidu, Tencent, Ant Group hợp tác với OpenAI, Microsoft, Nvidia tạo 2 tiêu chuẩn AI quốc tế đầu tiên
Ant Group, Baidu và Tencent Holdings của Trung Quốc đã hợp tác với các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ như OpenAI, Microsoft, Nvidia để công bố hai tiêu chuẩn quốc tế về trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh và mô hình ngôn ngữ lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft: Windows 11 22H2 làm giảm tốc độ sao chép file lớn