Các hồ thủy điện ngày 23.6 đã vượt mực nước chết, khiến tình hình cung ứng điện tại miền Bắc được cải thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện.

Miền Bắc tạm thời đủ điện, các hồ thủy điện thoát mực nước chết

Tuyết Nhung | 23/06/2023, 16:22

Các hồ thủy điện ngày 23.6 đã vượt mực nước chết, khiến tình hình cung ứng điện tại miền Bắc được cải thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện.

Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) ngày 23.6 cho biết lượng nước về các hồ thủy điện khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên ngày hôm nay ổn định và tăng nhẹ so với hôm qua, khu vực Đông Nam Bộ còn thấp, khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Nam Trung Bộ lượng nước giảm nhẹ, nằm trong phạm vi mực nước tối thiểu theo quy định của quy trình vận hành.

ho-thuy-dien.jpg
Tình hình hồ thủy điện ngày 23.6: Mực nước hồ chứa thủy điện khu vực Bắc Bộ tăng nhẹ

Theo đánh giá của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong những ngày qua, lưu lượng nước về hồ thủy điện miền Bắc đã được cải thiện, mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 4 - 7m. Riêng Lai Châu hồ chứa nhỏ nên mực nước hồ cao hơn mực nước chết xấp xỉ 15m. Tuy nhiên, hiện tại các hồ chứa này vẫn đang hạn chế huy động để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo.

Dự báo lượng nước về hồ 24 giờ tới các hồ khu vực Bắc Bộ tăng nhẹ, khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ dao động nhẹ, khu vực Bắc Trung Bộ, duyện hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ, ở mức thấp. Các hồ thủy điện lưu lượng nước ổn định, tăng so với hôm qua như: hồ Lai Châu: 545 m3/giây; hồ Sơn La 871 m3/giây; hồ Hòa Bình 572 m3/giây; hồ Thác Bà 80 m3/giây; hồ Tuyên Quang 253 m3/giây; hồ Bản Chát 192.2 m3/giây.

EVN cho biết, từ hôm nay, hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Nguyên nhân là trong những ngày gần đây, mực nước các hồ thủy điện đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục.

Dự báo về tình hình thời tiết thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia) cho biết tổng lượng mưa hầu hết các khu vực trong cả nước phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm. Riêng tháng 8 tới, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 5 - 20% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Mùa lũ năm 2023, các sông suối ít có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình nhiều năm. Đỉnh lũ trên các sông ở Bắc Bộ phổ biến ở mức báo động 1 - báo động 2, riêng các sông suối nhỏ từ báo động 2 - báo động 3, các đợt lũ chủ yếu tập trung trong các tháng 7 đến tháng 9. Theo ông Hưởng, tháng 7 đến tháng 9, do ảnh hưởng của trạng thái El Nino, nắng nóng có khả năng gia tăng từ khoảng tháng 7 đến tháng 8, tập trung nhiều tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Ông Hưởng nhấn mạnh: "Tình hình mưa ít, nắng nóng sẽ làm dòng chảy đến các hồ giảm. Thực tế cho thấy mực nước tại nhiều hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ dù đã được cải thiện nhưng vẫn ở mức rất thấp. Điều này ảnh hưởng đến khả năng phát điện của các hồ thủy điện, trong khi nhu cầu sử dụng điện, lượng nước sử dụng của người dân tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy, nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc trong thời gian tới sẽ có khả năng tiếp tục đối mặt với tình hình thiếu điện, thiếu nước".

Trước tình hình trên, các cấp, ngành, chính quyền địa phương và người dân cần thực hiện tốt việc tiết kiệm nước để phục vụ cho sản xuất và đời sống, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 8.6.2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025. Người dân cần tiết kiệm điện bằng cách tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, rút phích cắm ra khỏi ổ khi không sử dụng thiết bị điện, vệ sinh thiết bị sử dụng lâu ngày, tận dụng nguồn sáng và nguồn gió tự nhiên...

Bài liên quan
Các hồ thủy điện đang thiếu nước nghiêm trọng thế nào?
Ảnh hưởng của El Nino, nắng nóng khắc nghiệt, hạn hán đã và đang tác động nghiêm trọng đến các hồ thủy điện trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc tạm thời đủ điện, các hồ thủy điện thoát mực nước chết