Chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn cho biết mức nhiệt độ khí tượng hiện nay đã rất gần với mốc nhiệt độ lịch sử ở Nam Bộ năm 1998.
Theo dòng thời sự

Miền Nam tiếp tục nắng nóng gay gắt trong 2 ngày tới

Tú Viên 20:24 09/04/2024

Chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn cho biết mức nhiệt độ khí tượng hiện nay đã rất gần với mốc nhiệt độ lịch sử ở Nam Bộ năm 1998.

Theo cơ quan khí tượng, hôm nay 9.4, đợt nắng nóng diện rộng tại Nam Bộ đã đẩy nhiệt độ tại TP.HCM lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay.

Cụ thể, nhiệt độ đo được trong lều khí tượng tại TP.HCM chiều 9.4 là 38,4 độ C, lập kỷ lục kể từ đầu mùa nắng nóng và từ đầu năm 2024. Tuy nhiên, nhiệt độ đo bằng nhiệt kế đặt ngoài trời đã ghi nhận mức gần 45 độ C.

Còn theo số liệu của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày 9.4, Nam Bộ đã có nắng nóng đến nắng nóng gay gắt diện rộng. Tại Biên Hòa (Đồng Nai) 38,3 độ C; Long Khánh (Đồng Nai) 38 độ C; Thủ Dầu Một (Bình Dương) 37,5 độ C; khu vực Tây Nguyên nắng nóng cục bộ.

nang-nong.jpeg
Nắng nóng diễn ra tại TP.HCM và Nam Bộ - Ảnh: Anh Tú

Theo dự báo, ngày 10 và 11.4, khu vực Nam Bộ tiếp tục nắng nóng như ngày 9.4, độ ẩm tương đối phổ biến sẽ giảm sâu hơn (còn 45-50%). Khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.

Không chỉ nắng nóng, hôm nay 9.4, triều cường ở phía Đông của Nam Bộ đã có dấu hiệu xuất hiện. Mực nước quan trắc cao nhất trong ngày tại trạm hải văn Vũng Tàu ghi nhận được là 4,01m (vào lúc 2 giờ).

Dự báo đợt triều cường này sẽ kết thúc vào ngày 13.4. Triều cường xuất hiện vào sáng sớm và buổi chiều làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông ở khu vực phía Đông của Nam Bộ.

Giải thích về hiện tượng nắng nóng hiện nay, Th.S Lê Thị Xuân Lan, chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn cho biết, mức nhiệt độ khí tượng hiện nay đã rất gần với mốc nhiệt độ lịch sử ở Nam Bộ năm 1998. Mùa nắng nóng năm nay vẫn còn kéo dài đến đầu tháng 5. Trong những đợt nắng nóng sắp tới, một số nơi có thể đạt mức lịch sử như năm 1998.

Chuyên gia lưu ý năm nay nhiệt độ ngoài trời hay nhiệt độ cảm nhận thực tế cao hơn hẳn năm 1998, cảm giác nắng nóng và oi bức hơn, thời gian nắng nóng trong 1 ngày kéo dài hơn và số ngày nắng nóng gay gắt trong tháng cũng nhiều hơn. Nguyên nhân là do mức độ bê tông hóa cao, số lượng phương tiện giao thông nhiều hơn, lượng máy lạnh được sử dụng cũng tăng mạnh.

Bài liên quan
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Nam tiếp tục nắng nóng gay gắt trong 2 ngày tới