Quỹ Bill & Melinda Gates vừa quyết định đầu tư 140 triệu USD để triển khai chế tạo miếng cấy ghép có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm HIV.

Miếng cấy ghép ngừa lây nhiễm HIV

Vũ Trung Hương | 12/01/2017, 08:47

Quỹ Bill & Melinda Gates vừa quyết định đầu tư 140 triệu USD để triển khai chế tạo miếng cấy ghép có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm HIV.

Theo Stock News USA, miếng cấy ghép đó là một máy bơm nhỏ do Công ty Intarcia Therapeutics sản xuất. Nhiệm vụ của máy bơm nhỏ này là giải phóng ra loại thuốc đặc biệt vào cơ thể với một khoảng thời gian nhất định. Bằng cách đó mà duy trì bảo vệ chống vi rút liên tục.

Máy bơm cấy ghép có khả năng giải phóng thuốc trong suốt khoảng thời gian 6-12 tháng. Ngoài ra, còn có một phiên bản máy bơm cấy ghép dành cho bệnh nhân tiểu đường để giải phóng loại thuốc thích hợp. Tuy nhiên, phải mất hơn một năm nữa trước khi loại máy bơm độc đáo này sẽ được cấy ghép cho người. Đồng thời, lại còn cần một khoảng thời gian nữa để máy bơm được cấp phép sử dụng. Đến lượt mình, Quỹ Bill & Melinda Gates muốn phân phối máy bơm cấy ghép đó trên thị trường các nước châu Phi nhiệt đới, nơi tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất thế giới nhưng tổ chức sản xuất thuốc lại khó khăn nhất.

Hơn nữa, theo những nghiên cứu trước đó, thuốc điều trị HIV tiêu chuẩn có thể nguy hiểm cho não. Dùng thuốc này có thể dẫn đến trạng thái lú lẫn và thay đổi hành vi, còn một số thuốc khác lại gây sa sút trí nhớ dù giảm được tới 50% tổng số ca tử vong trong nhóm bệnh nhân nhiễm HIV. Đây là kết luận của các chuyên gia từ Đại học Pennsylvania (Mỹ).

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ 6 tại Cần Thơ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày hội nhằm tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HS-SV) được long trọng tổ chức tại Trường đại học Cần Thơ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự và phát biểu ý kiến.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miếng cấy ghép ngừa lây nhiễm HIV