Đang bị suy hô hấp nặng do nhiễm COVID-19, nam bệnh nhân còn bị tắc ruột do khối u đại tràng, buộc các bác sĩ phải phẫu thuật cấp cứu. Đây là ca mổ cấp cứu đầu tiên tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19.

Mổ cấp cứu thành công, cứu sống bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch

Hồ Quang | 15/09/2021, 22:30

Đang bị suy hô hấp nặng do nhiễm COVID-19, nam bệnh nhân còn bị tắc ruột do khối u đại tràng, buộc các bác sĩ phải phẫu thuật cấp cứu. Đây là ca mổ cấp cứu đầu tiên tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19.

Chiều 15.9, BS.CK2 Trần Thanh Linh - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 cho biết, các bác sĩ ở đây đã kịp thời mổ cấp cứu thành công cứu sống người đàn ông mắc COVID-19 nguy kịch bị tắc ruột do khối u đại tràng.

lan-dau-tien-mo-cap-cuu-thanh-cong-cuu-song-benh-nhan-maccovid-19-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Hồi sức COVID-19 tiến hành mổ cấp cứu bệnh nhân G.N. (62 tuổi) - Ảnh: BVCC

Bệnh nhân này là ông G.N. (62 tuổi) mắc COVID-19 bị suy hô hấp. Tại đây, trong quá trình điều trị COVID-19 cho bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ đã phát hiện ông N. bị tắc ruột. Kết quả CT-Scan ghi nhận khối u ở đại tràng.

“Chúng tôi xác định nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao nếu không được phẫu thuật khẩn cấp. Ngay trong đêm, chúng tôi đã chủ trì cuộc hội chẩn với các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy. Kết quả chẩn đoán trước mổ cho thấy bệnh nhân bị choáng nhiễm trùng, tắc ruột do u đại tràng góc lách; viêm phổi nguy kịch do SARS-CoV-2, bội nhiễm Acinetobacter baumannii đa kháng; suy mòn, hạ kali máu nặng. Các bác sĩ đã thống nhất cần phải mổ cấp cứu cho bệnh nhân ngay tại phòng mổ của Bệnh viện Hồi sức COVID-19”, bác sĩ Linh chia sẻ.

Ngay lập tức, một ê kíp bác sĩ phẫu thuật viên Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy nhanh chóng di chuyển đến Bệnh viện Hồi sức COVID-19, phối hợp với đội ngũ bác sĩ gây mê hồi sức, kỹ thuật viên dụng cụ tại đây để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân N. ngay trong đêm 2.9.2021.

“Ca mổ thành công, bệnh nhân bị suy hô hấp do mắc COVID-19 được chuyển sang Phòng hồi sức tích cực 2A (ICU) để tiếp tục điều trị. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được rút ống nội khí quản. Đến chiều nay (15.9), bệnh nhân đã tỉnh táo và có thể ăn uống được qua đường miệng”, bác sĩ Linh nói.

“Trong thời gian tới bệnh COVID-19 của bệnh nhân có thể điều trị dứt điểm, còn các bệnh lý u đại tràng và các bệnh lý nền khác phải điều trị lâu dài”, bác sĩ Linh nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Linh, rất may mắn cho bệnh nhân này là tại cơ sở 2 , Bệnh viện Ung bướu có phòng mổ. Vì trước khi xây dựng Bệnh viện Hồi sức COVID-19, lãnh đạo bệnh viện đã nghĩ đến việc xây dựng phòng mổ dành cho những bệnh nhân liên quan đến COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mổ cấp cứu thành công, cứu sống bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch