Một cuộc thi thiết kế công trình "Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma" vừa được công bố sáng nay, 25.7.2014. Tổng diện tích dự kiến 20 ngàn mét vuông, tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh - Đại lộc Nguyễn Tất Thành - Khánh Hòa.

Mở cuộc thi thiết kế 'Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma'

Một Thế Giới | 25/07/2014, 16:42

Một cuộc thi thiết kế công trình "Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma" vừa được công bố sáng nay, 25.7.2014. Tổng diện tích dự kiến 20 ngàn mét vuông, tại khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh - Đại lộc Nguyễn Tất Thành - Khánh Hòa.

Sáng ngày 25.7, cuộc thi thiết kế công trình “Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma” vừa được công bố. 

Khu tưởng niệm sẽ được xây dựng nằm trên đồi cát gần biển, tại khu 2 – khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, đại lộ Nguyễn Tất Thành, Khánh Hòa.

Tổng diện tích đất khu tưởng niệm dự kiến: 20.000m2. Tầng cao xây dựng tối đa: 01 tầng; và mật độ xây dựng tối đa là 10%. Thiết kế không được phá vỡ địa hình cảnh quan thiên nhiên. 

Chủ đầu tư là tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.
Khu tưởng niệm có thể thể hiện bằng các hình thức công trình kiến trúc (đền hoặc nhà tưởng niệm,…), biểu tượng kiến trúc, tượng, nhóm tượng hoặc tượng đài… 

Trong khu tưởng niệm cần phải có công trình các phụ như nhà vệ sinh, nhà phục vụ giải khát…

Toàn bộ công trình được thiết kế là một khu công viên sinh hoạt cộng đồng. 

Công trình được xây dựng bằng vật liệu bền vững, vĩnh cửu; phải thể hiện được hình ảnh về sự hi sinh quả cảm của các chiến sĩ Gạc Ma để bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ Quốc.

Phương thức tốt nhất, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức, đảm bảo tính khả thi, bền vững, đạt giá trị giáo dục lịch sử và thẩm mỹ cao, sẽ được chọn để triển khai lập dự án đầu tư và thiết kế kĩ thuật thi công xây dựng công trình. 

Cuộc thi nhằm tỏ lòng iết hơn sự hi sinh của các chiến sĩ Gạc Ma nên không có giải thưởng.

Hạn chót nộp phương án dự thi: 16 giờ ngày 31.10.2014. 

Cuộc thi do tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp bộ Lao động - Thương binh và xã hội, trung ương đoàn thanh niên Việt Nam vận động tổ chức.

Liên hệ thêm ban tổ chức biết thêm chi tiết: 

Ông Nguyễn Văn Đông, trưởng ban tuyên giáo TLĐ, số đt: 0913.547.201, số 82, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hoặc: ông Ngô Minh Đông, phó văn phòng TLĐ, giám đốc nhà khách TLĐ, số đt: 0903.702.350, số 1, Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM. 

Ngày 14.3.1988, 64 cán bộ, chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam đã chiến đấu và hi sinh quả cảm trên vùng biển đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vì sự toàn vẹn chủ quyền biển, đảo Tổ Quốc.
Tại buổi công bố cuộc thi, bà Nguyễn Thế Thanh, nguyên Phó Giám đốc sở Văn hóa thông tin TP.HCM cho rằng, công trình “Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma” cần phải là một quy mô mở. Đồng thời, công trình này nhất thiết cần phải có một nhà thông tin, để mọi thông tin về Gạc Ma cũng như về Trường Sa, Hoàng Sa được chia sẻ với đông đảo người dân tới đây. 
Công trình cũng cần chăm chút, quan tâm đến những tấm thông tin đặt trước tượng đài, các công trình trình phụ…

Ban tổ chức cũng cần có một website về cuộc thi này, trong đó tập hợp và chia sẻ các thông tin, sáng tác liên quan đến chủ đề, đến Hoàng Sa, Trường Sa để gợi cảm hứng và thêm thông tin cho người dự thi.  

Cũng tại buổi công bố cuộc thi, bà con Việt kiều tại công hoà Sec đã đóng góp 100 triệu đồng cho chương trình tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa, do Tổng LĐLĐVN, Quỹ Tấm lòng vàng LĐ và Báo Lao Động phát động.

L. Quỳnh
Lê Quỳnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mở cuộc thi thiết kế 'Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma'