Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 làm cho sản xuất nông ngư nghiệp vùng ĐBSCL gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mô hình nuôi tôm công nghệ cao vẫn có lãi và phát triển mạnh ở Tiền Giang, Bạc Liêu và Bến Tre...

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao phát triển mạnh trong mùa dịch

Mỹ Tho - Văn Kim Khanh | 08/09/2021, 18:00

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 làm cho sản xuất nông ngư nghiệp vùng ĐBSCL gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, mô hình nuôi tôm công nghệ cao vẫn có lãi và phát triển mạnh ở Tiền Giang, Bạc Liêu và Bến Tre...

Ông Ngô Minh Tuấn (ngụ xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông) là người đi đầu trong việc áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao (CNC) ở Tiền Giang. Ông Tuấn hiện có 5 trang trại rộng 30 ha nuôi tôm thẻ chân trắng CNC cho thu hoạch quanh năm. Mới đây, chỉ với 1 ao nuôi, ông Tuấn đã thu được 40 tấn tôm thẻ bán với giá 85.000 đồng/kg. So với trước khi dịch bệnh, giá tôm giảm khoảng 20.000 đồng/kg nhưng vẫn có lãi. Trong khi đó, các mô hình nuôi tôm truyền thống bị giảm từ 30.000-40.000 đồng/kg, người nuôi bị thua lỗ nặng.

ong-ngo-minh-tuan-phu-thanh-htan-phu-dong.-tg.jpg
Ông Ngô Minh Tuấn, người nuôi tôm CNC ở xã Thạnh Phú

Do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, việc tiêu thụ tôm hiện nay gặp khó khăn khi từ đầu tháng 8 giá tôm giảm mạnh. Tại tỉnh Tiền Giang, tôm loại 100 con/kg có giá dưới 50.000 đồng/kg; loại 50 con/kg có giá từ 80.000-85.000 đồng/kg; loại 30 con/kg dao động từ 110.000-120.000 đồng/kg. Với mức giá này, người nuôi tôm theo kiểu truyền thống không có lãi do chi phí cao, hao hụt nhiều. Riêng mô hình nuôi tôm CNC, hầu hết bán tôm loại từ 50 con/kg trở xuống có giá cao nên đảm bảo có lãi.

Huyện Tân Phú Đông là địa phương có mô hình nuôi tôm lớn nhất tỉnh Tiền Giang với hơn 4.600 ha nuôi thủy sản, trong đó nuôi tôm CNC 51 ha, còn lại nuôi công nghiệp và quảng canh. Đa số mô hình nuôi tôm công nghiệp đều có lãi nên người dân địa phương đang nhân rộng mô hình này.

Tỉnh Bạc Liêu có gần 30 công ty, đơn vị đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh theo mô hình ứng dụng công nghệ cao (CNC) áp dụng công nghệ nhà màng của Israel; công nghệ cho ăn tự động của Úc; công nghệ sinh học xác định tình trạng sức khỏe của tôm. Có 467 hộ dân tham gia mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn với tổng diện tích 2.250 ha (tăng gấp 29,6 lần so với năm 2015), cho tổng sản lượng thu hoạch 47.500 tấn (năng suất bình quân 21,11 tấn/ha).

Với thế mạnh này, Bạc Liêu được xem là địa phương có nhiều mô hình nuôi tôm CNC hàng đầu quốc gia, có thứ hạng cao trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, Bạc Liêu có 4 doanh nghiệp được Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng CNC và có 7 đơn vị được chứng nhận các tiêu chuẩn quốc tế trong nuôi trồng thủy sản. So với các mô hình truyền thống, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao cho năng suất tăng từ 10-15 lần so với nuôi tôm thông thường.

cnc-tom.jpg
Mô hình nuôi tôm CNC ở Bạc Liêu - Ảnh TL

Tại tỉnh Bến Tre, mô hình nuôi tôm theo phương pháp truyền thống gặp khó trong vấn đề đầu ra và không có lãi, do rất ít ao nuôi được tôm kích cỡ lớn (30 con/kg). Trong khi đó, mô hình nuôi tôm công nghệ cao dễ dàng đạt kích cỡ 30 con/kg, bán được giá cao.

Ông Đào Công Thương, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết: "Mô hình công nghệ cao đa số nuôi trúng mùa, có tới 80% người nuôi có lãi. Các ngân hàng đều có hỗ trợ cho người nuôi mô hình này. Huyện đang vận động các chi nhánh ngân hàng hỗ trợ cho người dân".

Lợi thế của nuôi tôm công nghệ cao là có thể nuôi tôm kích cỡ lớn do có thể sang tách ao nhiều giai đoạn. Với mật độ khoảng 50-60 con/mcó thể nuôi tôm với kích cỡ 20 con/kg. Một ha nuôi có khả năng đạt sản lượng trên 40 tấn/vụ.

Tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre có khoảng 500 ha ao nuôi tôm thẻ chân trắng CNC. Ông Đào Công Thương, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú cho biết nuôi tôm công nghệ cao là hướng đi tất yếu của bà con ngư dân. Địa phương đang phấn đấu đến năm 2025 đạt 1.500 ha tôm công nghệ cao.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh có gần 2.000 ha tôm nước lợ ứng dụng CNC. Đây là hình thức nuôi mới có thể kiểm soát tốt dịch bệnh và cho năng suất, chất lượng cao. Lợi nhuận trung bình từ 700-800 triệu đồng/ha/vụ nuôi, tăng hơn 4 lần so với nuôi tôm thâm canh trước đây. Đáng chú ý, loại hình nuôi mới khép kín này còn có ưu điểm là cách ly được môi trường dịch bệnh giai đoạn đầu, nuôi mật độ cao, kiểm soát chặt chẽ chi phí và nâng tỷ lệ sống, tạo điều kiện tăng năng suất và thu lợi nhuận cao.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan
Thủ tướng chỉ rõ '1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh' khi thực hiện quy hoạch tỉnh Tiền Giang
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhiệm vụ trọng tâm, trung tâm trong thực hiện quy hoạch tỉnh Tiền Giang là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng truyền thống và đột phá vào các động lực tăng trưởng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình nuôi tôm công nghệ cao phát triển mạnh trong mùa dịch