Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, tình hình thu ngân sách đang gặp rất nhiều khó khăn.

19 tỉnh thành phía Nam giãn cách, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 56 tỉ USD

Tuyết Nhung | 07/09/2021, 18:53

Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, tình hình thu ngân sách đang gặp rất nhiều khó khăn.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến tổng kết công tác tháng 8, triển khai nhiệm vụ tháng 9 được tổ chức ngày 7.9, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nhận định, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của ngành tài chính đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. 

Thu ngân sách nhà nước tháng 8 ước tính đạt 78,6 nghìn tỉ đồng. Lũy kế thu ngân sách 8 tháng đầu năm ước đạt 1.004,2 nghìn tỉ đồng, bằng 74,8% dự toán.

Về thu ngân sách, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhận định dịch bệnh trong tháng 8 hết sức phức tạp. Riêng 19 tỉnh phía Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 56 tỉ USD và dự báo, thu ngân sách năm 2022 sẽ rất khó khăn.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, trong tháng 8 (tính đến ngày 2.9) thu ngân sách của cơ quan thuế đạt 68.852 tỉ đồng bằng 6,2% so dự toán, bằng hơn 91% so với cùng kỳ năm 2020. Lũy kế 8 tháng năm 2021 đạt hơn 846 nghìn tỉ đồng, bằng 75,8% so dự toán.

Thu nội địa bị tác động nặng nề và toàn diện bởi dịch bệnh, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Tính thu theo các sắc thuế, thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp đều đạt thấp nhất trong 20 tháng kể từ tháng 1.2020 đến nay. 

Thu từ lệ phí trước bạ thấp đột biến kể từ năm 2020, thấp hơn đầu năm là hơn 2.300 tỉ đồng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhận định nhiệm vụ thu ngân sách đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức khi tốc độ tăng trưởng những tháng cuối năm đang ở mức rất thấp. 

Theo Bộ trưởng Phớc, dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp và nghiêm trọng hơn những dự báo trước đó. Số ca nhiễm tăng cao và những khu vực trọng điểm kinh tế đều bị ngưng trệ, sản xuất kinh doanh bị gián đoạn. 

"23 địa phương đang thực hiện giãn cách có số thu chiếm 70% tổng thu ngân sách nhà nước. Điều này khiến thu ngân sách những tháng tới là hết sức khó khăn", Bộ trưởng Tài chính nhận định.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lưu ý điều đáng lo ngại hiện nay là trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của nhiều nước trên thế giới tăng trưởng cao, Việt Nam lại có mức tăng trưởng thấp. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số thu ngân sách nhà nước.

"Khi nền kinh tế vững chắc, doanh nghiệp vững thì các mục tiêu về tài chính - ngân hàng mới vững được", Bộ trưởng Phớc nói.

Về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các đơn vị cần giải quyết nhanh, kịp thời, đầy đủ các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch COVID-19.

Cùng với đó là tập trung rà soát, xây dựng các gói miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

"Gạo xuất kho đã đến tay người dân chưa? Chính sách hỗ trợ đã đến với người dân, doanh nghiệp hay chưa?", Bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng Tài chính cũng cho rằng cần đặc biệt quan tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tình hình mới. Bộ trưởng nhấn mạnh các đơn vị trong ngành phải thực hiện rốt ráo, bởi “chậm là tụt hậu”, đặc biệt là trong các lĩnh vực hải quan, thuế, kho bạc, để hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế và các đơn vị sử dụng ngân sách.

Bài liên quan
Vĩnh Long, Bến Tre và Kiên Giang có xu hướng giảm dần giãn cách chống dịch
Một số tỉnh như Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre đang có xu hướng giảm thời gian cũng như mức độ giãn cách xã hội để dần đưa kinh tế xã hội trở lại tình trạng bình thường mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
19 tỉnh thành phía Nam giãn cách, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm 56 tỉ USD