Từ thịt sống cho đến phô mai dòi, món cá lên men khiến thực khách phải nôn thốc nôn tháo… đó là những món ăn kinh dị nhất hành tinh và khiến không ít người khi nghĩ đến cũng phải rùng mình.

Món ăn đầy giòi bọ, lên men thối, thịt sống nhưng lại là đặc sản vùng miền

08/04/2019, 15:02

Từ thịt sống cho đến phô mai dòi, món cá lên men khiến thực khách phải nôn thốc nôn tháo… đó là những món ăn kinh dị nhất hành tinh và khiến không ít người khi nghĩ đến cũng phải rùng mình.

Pizza đuông dừa ở Việt Nam

Mới đây, một nhà hàng ở Hà Nội gây bất ngờ cho thực khách khi “tung” ra món pizza đuông dừa. Theo đó, đế pizza không khác gì so với thông thường, bánh vẫn được nướng cùng một lớp phô mai mỏng. Thế nhưng, lớp nhân phía trên sử dụng thêm các con đuông dừa sống. Nhà hàng này còn đưa ra khuyến cáo: “Hãy ăn nhanh trước khi đuông dừa bò đi mất”.

Nhiều người cho rằng đây ý tưởng độc đáo, mới lạ khi kết hợp hương vị pizza Ý đặc trưng với loại đuông dừa đặc sản của Việt Nam nhưng cũng không ít người cho rằng đây là món ăn kinh dị nhất mà họ từng thấy. Tại Việt Nam, món đuông dừa được xem như đặc sản, thế nhưng, nhiều trang ẩm thực uy tín trên thế giới lại cho rằng đuông dừa là một trong các món ăn kinh dị bậc nhất hành tinh.

Món cá trích “buồn nôn” ở Thụy Điển

Surströmming là tên món ăn có mùi hôi rất kinh khủng nhưng lại nổi tiếng ở Thụy Điển. Món ăn này chỉ cần hé mở một chút cũng đủ khiến cho mọi người cảm thấy như ngạt thở và nôn mửa. Cũng chính vì vậy, không phải ai cũng đủ can đảm để thưởng thức món ăn này.

Surströmming đơn giản chỉ là cá trích ở biển Baltic lên men và được đóng hộp, mọi người có thể mua nó ở hầu hết các siêu thị.

Mùi hôi của cá trích lên men được tạo ra bởi vi khuẩn thuộc loài Haloanaerobium, chúng tạo ra carbon dioxide và một số hợp chất như axit propyl, hydro sunfua, axit butyric và axit axetic khiến cho hỗn hợp cá có mùi hôi kinh khủng, tựa như sự kết hợp của các mùi trứng thối, mùi nhà vệ sinh lâu ngày, mùi ẩm mốc cùng một lúc.

Người Thụy Điển thường ăn cá trích lên men với bánh mì gọi là tunnbröd với một ly sữa, rượu mạnh hoặc bia.

Món phô mai đầy giòi của Ý

Phô mai Casu Marzu là món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Sardinia, Italy. Người dân nơi đây sẽ đẩy nhanh quá trình lên men phô mai Pecorino bằng cách cho vào đó một loại ruồi đặc biệt để chúng đẻ trứng.

Sau khi những con ruồi đẻ trứng vào, bánh phô mai được cất trong kho tối và mát để trứng nở. Khi đó, acid trong hệ tiêu hóa của giòi sẽ khiến phô mai cứng trở nên mềm mịn, thậm chí còn hóa lỏng. Dịch tiêu hóa của giòi đem lại cho phô mai hương vị đặc biệt. Ấu trùng của loại ruồi này có màu trắng trong, dài khoảng 8 mm. Khi phô mai đã “chín”, mỗi bánh có khoảng vài nghìn con. Nó cũng khiến cho món ăn có mùi vị kỳ lạ.

Khi ăn, thực có thể chọn ăn phô mai với giòi sống hoặc chết bên trong. Nếu chọn món phô mai giòi sống, bạn phải che mắt lại vì những con giòi có thể nhảy cao đến 15cm và bắn vào mắt thực khách. Ngoài ra, dù sống hay chin thì thực khách cũng phải nhai thật kỹ, vì nếu giòi còn sống trong bụng bạn thì cũng gây ra sự khó chịu. Theo luật an toàn thực phẩm của EU, loại phô mai này bị cấm. những người bị phát hiện làm món này sẽ bị phạt nặng. Và cũng chính vì vậy món ăn này trở nên khan hiếm, giá chợ đen của nó có thể gấp đôi các loại phô mai thông thường khác.

Hải cẩu thối rữa nhồi chim chết

Kiviaq là món ngon truyền thống của người Inuits cư trú tại vùng bắc Greenland hẻo lánh. Để thực hiện món ăn này, người ta phải bắt và giết chết những con chim biển auk và hải cẩu.

Với một con hải cẩu, người ta sẽ nhét khoảng 500 con chim vào bụng, rồi khâu kín lại thành một chiếc túi chắc chắn và chôn sâu dưới lòng đất trong 18 tháng.

Sau khi lấy lên, món ăn đã hoàn thành, những chú chim được lấy ra, người ăn chỉ cần vặt bớt lông rồi ăn ngay, thậm chí xương cũng không bỏ.

Thịt bò sống ở Ethiopia

Nếu du khách có dịp đến Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia, không có gì lạ khi thấy trên nhiều tuyến đường có những nhóm người tụ tập quanh bàn để ăn thịt bò hoặc thịt dê sống. Trước đây, thói quen ăn thịt sống thường phổ biến trong các ngày lễ hoặc dịp đặc biệt, nhưng bây giờ người dân lại tiêu thụ thịt sống mỗi ngày.

Tương truyền rằng, ăn thịt sống bắt nguồn từ một cuộc chiến giữa Christian Gurage và người Hồi giáo từ nhiều thế kỷ trước. Các chiến binh Gurage trốn trong núi thường sẽ bị lộ khi nấu chín thịt, khói và mùi thịt sẽ thu hút kẻ thù của họ. Khi họ nhận ra điều này, Gurage cũng bắt đầu ăn thịt sống.

Tuy nhiên, dù các cuộc chiến đã kết thúc lâu nhưng người dân Ethiopia vẫn tiếp tục tiêu thụ thịt sống. Nó đã trở thành một món ăn quốc gia được tiêu thụ bởi tất cả các nhóm dân tộc và tín đồ theo đạo, dẫn đến một số học giả mô tả nó như một món ăn quốc gia siêu việt.

Các món thịt sống phổ biến nhất được phục vụ ở Ethiopia là thịt bò hoặc thịt sống thô được nhúng trực tiếp vào loại nước sốt khác nhau, hoặc kết hợp với các loại gia vị; hay như món thịt bò băm nhuyễn trộn với bơ gia vị của người Nigeria và ăn kèm với Awaze hoặc phô mai tươi nghiền.

Đầu cá thối, thịt cá mập thối

Đầu cá thối hay còn gọi Stinkhead là một đặc sản nổi tiếng thế giới của người bản địa Alaska. Những chiếc đầu cá hồi sẽ được chôn xuống một hố kín hoặc bỏ vào trong các chum, vại, túi nhựa đóng kín đợi thối rữa, lên men khoảng từ 3-5 tuần. Sau đó, người Alaska sẽ đào lên, nghiền nhỏ và thưởng thức.

Nếu như người Alaska có món đầu cá thối thì Iceland có món đặc sản Hákarl, tức thịt cá mập thối ở Iceland. Thịt cá mập sẽ được chôn trong hố cát từ 6-12 tuần. Sau đó, người dân nơi đây sẽ đào lên và hong khô từ 6-12 tuần. Nhiều du khách từng thưởng thức món ăn này nói rằng chúng có mùi rất khó ngửi, đến nỗi nó trở thành nỗi ám ảnh khó quên.

Đậu phụ thối
Món đậu phụ thối được cho là món ăn có mùi kinh khủng nhưng lại giàu dinh dưỡng của Trung Quốc. Cách làm nổi tiếng nhất chính là ngâm món ăn này trong hỗn hợp muối lên men đủ loại rau cải trong khoảng 2 năm. Sau đó, người làm sẽ lọc lấy nước từ rau cải ngâm và cho đậu phụ vào ủ lên men. Đậu phụ ngâm nước muối rau cải càng lâu thì càng mềm ngon và càng thối.

Mặc dù có nhiều người không chịu nổi món ăn này. Thế nhưng, theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu phụ thối có hàm lượng vitamin B2 và B12 rất cao, giúp phòng tránh bệnh mất trí nh. Ngoài ra, hàm lượng protein trong món ăn này khá cao, tương đương với nhiều loại thịt. Bên cạnh đó là chất canxi. Chưa kể, các chất protein trong đậu phụ thối sau khi lên men chuyển hóa thành các loại axit amin, có tác dụng tăng cảm giác thèm ăn, hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, họ cũng khuyến cáo rằng, do tính chất lên men nặng nên quá trình chế biến đậu phụ thối dễ bị vi khuẩn xâm nhập, dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Minh An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Món ăn đầy giòi bọ, lên men thối, thịt sống nhưng lại là đặc sản vùng miền