Reuters trích dẫn nguồn từ Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) của Việt Nam cho biết ngân hàng này bị tin tặc tấn công bằng tin nhắn của SWIFT, thủ thuật tương tự của những kẻ đã đánh cướp 81 triệu USD từ NHTU Bangladesh hồi tháng 2.

Reuters tiết lộ tên ngân hàng ở Việt Nam bị hacker quốc tế tấn công

Hà Ngọc Bách | 16/05/2016, 06:10

Reuters trích dẫn nguồn từ Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) của Việt Nam cho biết ngân hàng này bị tin tặc tấn công bằng tin nhắn của SWIFT, thủ thuật tương tự của những kẻ đã đánh cướp 81 triệu USD từ NHTU Bangladesh hồi tháng 2.

TPBank cho biết thông tin suýt bị cướp vào cuối ngày 15.5. Theo Reuters, trong quý 4 2015, ngân hàngnày nhận được một tin nhắn chuyển tiền đáng ngờ từ SWIFT (là viết tắt của Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication có nghĩa là Hội Viễn Thông Tài Chính Liên Ngân Hàng Thế Giới), số tiền cần chuyển lên tới 1,1 triệu USD.TPBank ngay lập tức phát hiện ra lỗi, đồng thờichặn việc chuyển tiền cho bọn tin tặc và liên hệ với các bên liên quan.

Cuộc tấn công "không gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Nó không tác động lên hệ thống SWIFT nói riêng và hệ thống giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng", TPBank tuyên bố.

Ngân hàng của Việt Nam cho biếtbọn tin tặc đã dùng thủ đoạn sử dụng cơ sở hạ tầng của một nhà cung cấp bên ngoài để kết nối TPBank với hệ thống tin nhắn ngân hàng SWIFT. Trong tuyên bố của TPBank, ngân hàng này cho biết đã chuyển sang sử dụng dịch vụ của ngân hàng đối tác khác, có tính bảo mật cao hơn và cho phép ngân hàng này kết nối trực tiếp tới SWIFT.

TPBank còn "cho rằng các ngân hàng cần nhận thức sự nguy hiểm của các phần mềm độc hại do chúng có khả năng ảnh hưởng đếncác hoạt động tài chính và liên quan đến các giao dịch đáng ngờ với thủ đoạn nguy hiểm của tội phạm tin học trên quy mô toàn cầu. Do vậy, vấn đề an ninh bảo mật luôn là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng".

SWIFTtừ chối bình luận về các tuyên bố của TPBank. Trước đó, hôm 12.3, SWIFT đã tuyên bố một ngân hàng ở Việt Nam bị tấn công tương tự NHTU Bangladesh nhưng không tiết lộ danh tính của ngân hàng bị tấn công.

Cũng trongthông cáo hôm 12.5, SWIFT cho biết những kẻ tấn công có kiến thức sâu rộng và tinh vi về kiểm soát hoạt động đặc biệt ở các ngân hàng mục tiêu và có thể đã được sự trợ giúp của những tay trong hoặc tấn công mạng hoặc cả hai yếu tố này kết hợp lại.

SWIFT cho biết các chuyên gia điều tra tin vụ việc thứ hai cho thấy vụ cướp tiền ở nhà băng Bangladesh không phải là một sự cố đơn lẻ mà là một phần của chiến dịch rộng lớn nhắm vào các ngân hàng.

SWIFT:Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng toàn cầu là mạng tài chính toàn cầu mà các ngân hàng dùng để gửi và nhận thông tin lệnhgiao dịch tài chính. SWIFT cócác thành viên là những ngân hàng thương mại, ngân hàng trung ươngvà hơn 11.000 tổ chức tài chính trên toàn cầu. Mã "SWIFT Code" khi gửi nhận tiền giữa cácngân hàng là một trong những dịch vụ của SWIFT.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh Reuters: Một phòng giao dịch của ngân hàng TPBank.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
18 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Reuters tiết lộ tên ngân hàng ở Việt Nam bị hacker quốc tế tấn công