Sau khi bị đột quỵ, một chiến sĩ đang công tác tại nhà giàn DK1 được chuyển bằng trực thăng vào đất liền điều trị. Các bác sĩ nhận định tình trạng phù não của bệnh nhân này có dấu hiệu diễn biến nặng, có thể đi vào hôn mê và có nguy cơ rối loạn tuần hoàn hô hấp.

Một chiến sĩ nhà giàn DK1 nguy kịch do đột quỵ

Hồ Quang | 04/07/2018, 13:16

Sau khi bị đột quỵ, một chiến sĩ đang công tác tại nhà giàn DK1 được chuyển bằng trực thăng vào đất liền điều trị. Các bác sĩ nhận định tình trạng phù não của bệnh nhân này có dấu hiệu diễn biến nặng, có thể đi vào hôn mê và có nguy cơ rối loạn tuần hoàn hô hấp.

Sáng 4.7, thông tin từ Bệnh viện quân y 175 (TP.HCM) cho hay bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị cho một chiến sĩ đang công tác tại nhà giàn DK1 bị đột quỵ nhồi máu não trong tình trạng nguy kịch.

TS.BS Trương Đình Cẩm - Phó giám đốc Bệnh viện Quân Y 175 cho biết bệnh nhân là chiến sĩ N.V.M.(31 tuổi), nhân viên cơ yếu tại nhà giàn DK1. Bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện vào chiều tối qua (3.7) trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người bên trái.

Các bác sĩ tiến hành siêu âm và chụp CT Scan thì phát hiện vùng cấp máu động mạch não giữa bên phải của bệnh nhân có mảng xơ vữa, kèm theo huyết khối ở động mạch cảnh trong bên phải.

“Bước đầu, chúng tôi nhận định quân nhân này bị đột quỵ nhồi máu não bán cầu phải, tiên lượng nặng. Nguy cơ phù não sau nhồi máu não đang có dấu hiệu tiến triển nặng dần, bệnh nhân có thể đi vào hôn mê và nguy cơ rối loạn tuần hoàn hô hấp”, bác sĩ Cẩm cho biết.

Trước tình hình trên, Bệnh viện Quân y 175 đã tiến hành hội chẩn gấp giữa kíp trực nội, trực ngoại, chẩn đoán hình ảnh, thần kinh… và thống nhất cho bệnh nhân nghỉ ngơi tại giường, dùng thuốc để dự phòng cơn co giật, chống đông máu và tiến hành điều trị xơ vữa động mạch và dự phòng nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Theobác sĩCẩm, với trường hợp đột quỵ nhồi máu não của chiến sĩ M. ở tuổi còn rất trẻ như thế có tỉ lệ khá thấp. Phần lớn những trường hợp trẻ tuổi bị đột quỵ nhồi máu não là do những bất thường về cấu trúc mạch máu hoặc do xơ vữa động mạch tiến triển sớm.

“Trong trường hợp này, tùy theo cơ địa và mức độ tổn thương mà bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn sau đột quỵ hay sẽ phải gánh chịu những di chứng nặng nề về vận động, thần kinh”, bác sĩ Cẩm nói.

Trước đó,vào 15 giờ 30 ngày 2.7, trong lúc đang chơi thể thao, chiến sĩ M. bắt đầu xuất hiện tình trạng choáng váng, bước loạng choạng và được đưa vào phòng quân y.

Tại đây, bệnh nhân đã có dấu hiệu bất tỉnh, co giật 2 chân, sau đó nửa người bên trái dần bị liệt. Nhận định tình hình của bệnh nhân rất nguy kịch, có khả năng bị đột quỵ nhồi máu não nên cán bộ quân y tại Trường Sa đã đề nghị hỗ trợ đưa bệnh nhân về đất liền.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng đã điều máy bay quân sự đưa chiến sĩ M. vào Bệnh viện Quân Y 175 (TP.HCM) để điều trị. Khoảng 19 giờ ngày 3.7, máy bay quân sự đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, xe cấp cứu và đội ngũ y, bác sĩ đã nhanh chóng đưa bệnh nhân M. về Bệnh viện Quân Y 175 để cấp cứu.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một chiến sĩ nhà giàn DK1 nguy kịch do đột quỵ