HĐXX xét thấy cần buộc Công ty Hồng Phát phải nộp lại số tiền hơn 2.300 tỉ đồng, số tiền này sẽ được dùng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.
Theo dòng thời sự

Một công ty ở Long An phải nộp lại hơn 2.300 tỉ đồng đã vay của bà Trương Mỹ Lan

Nhã Thanh 10/05/2024 14:32

HĐXX xét thấy cần buộc Công ty Hồng Phát phải nộp lại số tiền hơn 2.300 tỉ đồng, số tiền này sẽ được dùng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, bản án của TAND TP.HCM có đề cập tới 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan Công ty cổ phần Địa ốc Hồng Phát (là một trong 1.138 mã tài sản).

Cụ thể, HĐXX xét thấy, ngày 22.4.2003, Công ty Hồng Phát được UBND tỉnh Long An chấp thuận cho đầu tư khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa với diện tích khoảng 324,3ha tại xã Tân Mỹ và Đức Lập Thượng (huyện Đức Hòa).

Để thực hiện dự án, Công ty Hồng Phát có ký thỏa thuận khung hợp tác với một công ty là pháp nhân nước ngoài; liên doanh thực hiện dự án, trong đó Hồng Phát chiếm 30%.

Thực hiện thỏa thuận, công ty là pháp nhân nước ngoài đã chuyển 15,622 triệu USD cho phía Hồng Phát nhưng sau đó Hồng Phát không thành lập công ty liên doanh như thỏa thuận.

truong-my-lan-toan-canh.jpg
Quang cảnh phiên tòa xử vụ án Vạn Thịnh Phát, SCB - Ảnh: Công Lý

Năm 2013, phía công ty là pháp nhân nước ngoài đã khởi kiện Hồng Phát tại Trung tâm Trọng tài VIAC và được phán quyết “phía Hồng Phát phải thực hiện thỏa thuận khung, thành lập công ty liên doanh…”.

Cuối năm 2018, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An có quyết định tạm dừng việc đăng ký chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản đối với 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên.

Năm 2019, phía Hồng Phát có vay của bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) hơn 2.300 tỉ đồng (nguồn tiền mà Trương Mỹ Lan cho vay từ huy động trái phiếu). Theo yêu cầu của bà Lan, phía Hồng Phát dùng 13 quyền sử dụng đất tại Đức Hòa (Long An) để thế chấp cho các công ty của bà Trương Mỹ Lan vay tiền tại Ngân hàng SCB.

Theo HĐXX, 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên Công ty cổ phần Địa ốc Hồng Phát mặc dù có thế chấp nhưng không đúng quy định pháp luật. Liên quan đến các giấy tờ này đã có quyết định trọng tài và quyết định của TAND TP.HCM; hiện Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An cũng đã ra quyết định thi hành án để thi hành.

Do đó, HĐXX xét thấy cần yêu cầu Công ty Hồng Phát phải tiếp tục thi hành phán quyết trên theo đúng quy định. Tuy nhiên, do Công ty Hồng Phát còn nợ bà Trương Mỹ Lan hơn 2.300 tỉ đồng và 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang được dùng để đảm bảo các khoản vay thuộc nghĩa vụ của bị cáo Lan như đã được xác định, nên cần đảm bảo quyền lợi của các bên.

Theo đó, HĐXX xét thấy cần buộc Công ty Hồng Phát phải nộp lại số tiền trên, số tiền này sẽ được dùng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Ngân hàng SCB phải trả 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên cho Công ty Hồng Phát để công ty thi hành quyết định của trọng tài.

Bài liên quan
Chồng và cháu gái bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt
Bị cáo Chu Lập Cơ và Trương Huệ Vân có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một công ty ở Long An phải nộp lại hơn 2.300 tỉ đồng đã vay của bà Trương Mỹ Lan