Chủ tịch Tập Cận Bình vừa được vinh danh bằng cách đặt tên cho một loài bọ mới được phát hiện ở đảo Hải Nam. Tuy nhiên truyền thông Trung Quốc không hưởng ứng điều này.

Một loài bọ ở đảo Hải Nam được đặt tên để vinh danh ông Tập Cận Bình

Anh Tú | 26/07/2016, 05:49

Chủ tịch Tập Cận Bình vừa được vinh danh bằng cách đặt tên cho một loài bọ mới được phát hiện ở đảo Hải Nam. Tuy nhiên truyền thông Trung Quốc không hưởng ứng điều này.

Theo New York Times và Guardianđưa tin vào đầutuần trước, nhà sinh vật học người Trung Quốc là Vương Chửng Bân đã phát hiện ra loài bọ này ở đảo Hải Nam và quyết định lấy tên theo chủ tịch họ Tập. Loài bọ này khá nhỏ bé nên để quan sát nó thì cần phải nhìn bằng kính hiển vi. Theo mô tả, nó giống như một con bọ cánh cứng trông khá dữ tợn, hiếu chiến trong bộ giám đen cùng đôi râu giống như anten. Món khoái khẩu của loài bọ này là ăn gỗ.

Ông Vương lý giải việc mình quyết định đặt tên theo chủ tịch Tập Cận Bình là: “Có những nét tương đồng. Tập chủ tịch là người mạnh mẽ trong việc chống tham nhũng”. Ông Vương, 32 tuổi cũng nói rằng tên đầy đủ của loài bọ mà ông phát hiện là “Tập chi lang thiêu tích giáp” trong đó tiền tố Tập được đặt từ họ của ông Tập Cận Bình.

Tuy là ông Vương nói việc đặt tên của mình nhằm vinh danh ông Tập Cận Bình nhưng điều đó không được hoan nghênh ở Trung Quốc. Các mạng tìm kiếm ở Trung Quốc đã ngăn chặn việc tìm kiếm với các từ khóa liên quan đến cụm từ “Tập bọ cánh cứng”...

Dù sao, trong mắt người Trung Quốc thì điều này cũng có gì đó không phù hợp. Trung Quốc là quốc gia chịu ảnh hưởng của Nho học mạnh mẽ. Thời xưa, việc kị húy tên vua được làm rất chặt và việc viết tên vua ra cũng đủ bị coi là tội khinh quân chém đầu chứ chưa nói đến chuyện đặt tên cho loài bọ. Hiện giờ, dù không còn tội phạm húy nhưng New York Times cho biết trong khi xưng hô với ông Tập, người ta không gọi là Xi mà là Xii để thể hiện sự tôn trọng.

Ông Vương tỏ ra buồn bực trước thông tin cho rằng cách đặt tên của ông nhằm chế giễu chủ tịch Tập Cận Bình khi so sánh ông với loài bọ cánh cứng, dù loài bọ do ông phát hiện chỉ dài 0,3 inch (0,76 cm) trong khi ông Tập cao đến 1,8 m.

Trong một email của ông Vương được New York Times dẫn lời, ông Vương nói: “họ chẳng hiểu gì về côn trùng học và phân loại”, “họ không hiểu gì về ý nghĩa đặt tên của một loài”. Ông Vương cho biết mình không muốn dính líu đến chính trị trong chuyện này và nói: “Tôi chỉ là người đam mê côn trùng. Tôi cũng yêu quý chủ tịch Tập bởi vì ông ấy giúp Trung Quốc mạnh mẽ”.

Ông Vương cho biết đã phát hiện ra loài này khi đi đảo Hải Nam – tỉnh cực nam của Trung Quốc – và biết nó là loài rất hiếm. Sau khi xem xét cẩn thận và chắc rằng nó chưa được đặt tên thì ông mới dùng nó để đặt tên tôn vinh ông Tập Cận Bình. Chuyện dùng tên người nổi tiếng đặt cho các loài bọ mới được phát hiện cũng không có gì mới mẻ. Trước đó, Tổng thống Mỹ George W. Bush cũng được đặt tên cho một loài bọ cánh cứng. Trong những năm 1930, độc tàiAdolf Hitler cũngđược đặt tên cho một loài bọ mù sống trong hang động ở Slovenia.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một loài bọ ở đảo Hải Nam được đặt tên để vinh danh ông Tập Cận Bình