Các nhà nghiên cứu tại Vườn Bách thảo Hoàng gia, Kew, Anh vừa phát hiện ra một loài cây mới và đặt tên cho nó là "Uvariopsis dicaprio", theo tên của nam tài tử Leonardo DiCaprio.

Một loại cây mới được đặt theo tên của tài tử Leonardo DiCaprio

Nhật Hạ | 08/01/2022, 11:30

Các nhà nghiên cứu tại Vườn Bách thảo Hoàng gia, Kew, Anh vừa phát hiện ra một loài cây mới và đặt tên cho nó là "Uvariopsis dicaprio", theo tên của nam tài tử Leonardo DiCaprio.

Các nhà khoa học nói rằng họ muốn vinh danh ngôi sao vì sự giúp đỡ của nam tài tử trong việc cứu một khu rừng nhiệt đới khỏi nạn khai thác gỗ.

Cây được đặt tên chính thức là “Uvariopsis dicaprio” chỉ mọc ở khu rừng Cameroon được biết đến với sự đa dạng sinh học đáng kinh ngạc.

leo.jpg

Leonardo DiCaprio tham dự hội nghị khí hậu Cop26 ở Glasgow - Ảnh: BBC

Tiến sĩ Martin Cheek ở Kew cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng Leo đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ngăn chặn việc khai thác gỗ ở Rừng Ebo.

Các nhà khoa học và nhà bảo tồn đã vô cùng kinh hoàng khi nghe nói về kế hoạch cho phép mở rộng những vùng đất rộng lớn của Rừng Ebo để khai thác gỗ.

Một trong những khu rừng nhiệt đới còn tương đối hoang sơ lớn nhất ở Trung Phi, đây là nơi sinh sống của người Banen và một loạt các loài động thực vật độc đáo, bao gồm khỉ đột, tinh tinh và voi rừng bị đe dọa.

Các chuyên gia quốc tế đã viết thư gửi chính phủ ghi nhận các loài động thực vật quý có nguy cơ bị tuyệt chủng. Vấn đề được giải quyết bởi tài tử DiCaprio, người có bài đăng trên mạng xã hội cho hàng triệu người theo dõi của anh đã tạo thêm động lực cho chiến dịch.

Chính phủ sau đó đã thu hồi kế hoạch cho phép khai thác gỗ, mặc dù khu rừng vẫn chưa được chính thức chỉ định là công viên quốc gia.

Cây "dicaprio" là loài thực vật đầu tiên mới được khoa học đặt tên chính thức bởi các nhà khoa học Kew vào năm 2022, thông qua công bố trên tạp chí khoa học PeerJ.

cayheolanh.jpg
Loài cây được đặt tên theo nam tài tử Leo có tên là Uvariopsis dicaprio. Loài cây này chỉ mọc ở 1 vị trí trong một khu rừng hẻo lánh - Ảnh: Lornamackinnon

Cây thường xanh nhiệt đới nhỏ có hoa màu vàng bóng mọc từ thân cây, thuộc họ ylang ylang, nó chỉ được tìm thấy trong một khu vực nhỏ của rừng và đang ở tình trạng cực kỳ nguy cấp.

Năm ngoái, hơn 200 loài thực vật và nấm từ khắp nơi đã được các nhà khoa học Kew và các cộng tác viên của họ chính thức đặt tên, bao gồm một loài hoa huệ hồng từ cùng một khu rừng, một loại cây thuốc lá rừng bẫy côn trùng được tìm thấy ở Úc và một loài phong lan có hoa giống hình ngôi sao. từ hòn đảo Madagascar có thể phát triển trong bóng tối.

Một số loài mới này đã tuyệt chủng và nhiều loài đang bị đe dọa do nạn phá rừng, giải phóng mặt bằng và hạn hán, lũ lụt và hỏa hoạn do biến đổi khí hậu gây ra.

Trong số 16 loài lan mới được tìm thấy ở Madagascar, ba loài được cho là đã tuyệt chủng trong tự nhiên do môi trường sống của chúng bị phá hủy. Một loại đã biến mất do rừng bị chặt để trồng cây lấy dầu phong lữ dùng trong công nghiệp hương liệu ở châu Âu. Và một loài hoa anh thảo Cape mới từ Katanga ở Congo đang gặp rủi ro do khai thác đồng.

phonglanma.jpg
"Phong lan ma" mọc trong bóng tối hoàn toàn - Johanhermans

Cho đến khi một loài có tên khoa học, việc đánh giá nguy cơ tuyệt chủng của chúng là gần như không thể, khiến việc bảo vệ khỏi nguy cơ tuyệt chủng rất khó khăn.

Tiến sĩ Martin Cheek cho biết danh sách các khám phá ngừng hoạt động từ năm 2021 là một lời nhắc nhở khác rằng đây là cơ hội cuối cùng để chúng ta tìm thấy các loài chưa được biết đến, đặt tên cho chúng và bảo vệ chúng trước khi chúng tuyệt chủng.

“Vẫn còn hàng ngàn loài thực vật và có thể hàng triệu loài nấm mà chúng ta chưa biết đến", Martin Cheek nói, "môi trường sống tự nhiên mà chúng đang phát triển - đặc biệt là rừng, nhưng các môi trường sống khác cũng vậy, đang ngày càng bị con người tàn phá nhanh chóng mà không biết có gì ở đó."

Trước đó, hồi tháng 1.2013, diễn viên Angelina Jolie, ca sĩ Bono, cựu Tổng thống Mỹ Obama... cùng nhiều người nổi tiếng khác đã được lấy tên để đặt cho những loài nhện mới. Theo nhà sinh vật học Jason Bond, đây là những người đã truyền cảm hứng cho ông trong cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một loại cây mới được đặt theo tên của tài tử Leonardo DiCaprio