Theo Channel News Asia, số phận đã mỉm cười với mục sư Emmanuel Momoh, một trong hàng ngàn người đi tìm kho báu ở vùng Kono giàu kim cương của nước Sierra Leone, khi ông may mắn phát hiện viên kim cương 706 carat.

Một mục sư tìm được viên kim cương khủng hơn 700 carat

TTXVN | 18/03/2017, 05:15

Theo Channel News Asia, số phận đã mỉm cười với mục sư Emmanuel Momoh, một trong hàng ngàn người đi tìm kho báu ở vùng Kono giàu kim cương của nước Sierra Leone, khi ông may mắn phát hiện viên kim cương 706 carat.

Theo một chuyên gia ngày 16.3, viên kim cương khổng lồ do mục sư Emmanuel Momoh, một thợ mỏ tự do có giấy phép do chính phủ cấp, tìm thấy, có thể là viên kim cương lớn thứ 10 từng được con người phát hiện.

Chuyên gia kim cương Paul Zimnisky ở Mỹ cho biết một khi được định giá xong, viên kim cương này có thể được xếp loại là viên kim cương lớn thứ 10 từng được tìm thấy.

Ông Zimnisky nói rằngviên kim cương này nhiều khả năng sẽ được bán ở nước ngoài. Một viên kim cương 25 carat đã có thể được bán với giá 2,2– 3,6 triệu USD, mà viên khủng này những 706 carat.

Theo luật, ông Momoh được quyền nhận số tiền bán viên kim cươngsau khi chính phủ trừ 4% giá trị cho công tác định giá và xuất khẩu. Ngoài ra, ông cũng sẽ phải đóng thuế thu nhập.

Bộ trưởng Mỏ Sierra Leone Minkailu Mansaray cho biết khoản tiền chính phủ thu sẽ được sử dụng để gây quỹ cho các dự án phát triển trên toàn quốc.

Viên kim cương đã được trình lên Tổng thống Ernest Bai Koroma cuối ngày 15.3 trước khi được cất giữ khóa kỹ trong kho ngân hàng trung ương ở thủ đô Freetown để chờ được định giá chính thức.

Một tuyên bố của chính phủ cho biết viên kim cương sẽ được bán ở Sierra Leone trong quá trình đấu giá minh bạch.

Chính phủ Sierra Leone thời gian qua nỗ lực xử lý nạn buôn bán kim cương xuyên biên giới nhằm thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài rằng nạn “chảy máu kim cương” từng làm bùng phát cuộc nội chiến ở quốc gia này đã không còn tồn tại.

Việc tìm thấy một viên kim cương lớn như viên kim cương vừa được phát hiện bằng công cụ thô sơ theo phương pháp truyền thống không phải là chuyện phổ biến, bởi các phát hiện kim cương đáng chú ý thường xảy ra ở các mỏ thương mại lớn với trang thiết bị hiện đại.

Năm 2015, một viên kim cương 1.111 carat được tìm thấy ở một mỏ tại Botswana. Đó là viên kim cương lớn nhất được tìm thấy trong hơn một thế kỷ qua.

Theo Bảo tàng Kim cương Cape Town (Nam Phi), viên kim cương 3.106 carat Cullinan được phát hiện ở Nam Phi năm 1905 lúc chưa được cắt ra là viên kim cương có kích cỡ lớn nhất từng được phát hiện.

Theo TTXVN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một mục sư tìm được viên kim cương khủng hơn 700 carat