Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 17.3 cho biết lựa chọn sử dụng quân sự chống lại Triều Tiên là một "khả năng có thể".

Ngoại trưởng Mỹ: Dùng quân sự chống Triều Tiên là 'khả năng có thể'

Hà Ngọc Bách | 17/03/2017, 18:30

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 17.3 cho biết lựa chọn sử dụng quân sự chống lại Triều Tiên là một "khả năng có thể".

Cố vấn cấp cao nhất của Tổng thống Mỹ trong chính sách đối ngoại nói rằng ông đã dừng chính sách "kiên nhẫn chiến lược" với Triều Tiên khi thực hiện chuyến thăm chính thức tới Hàn Quốc.

Thay vào chính sách "dung túng" cho Triều Tiên thực hiện hành động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trước đây, ông Tillerson cho biết Mỹ sẽ sử dụng kết hợp một loạt biện pháp quân sự, kinh tế, ngoại giao nhằm chống lại ước muốn có vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ cho thấy sự thay đổi lớn trong chính sách của Washington chống lại chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng trong khu vực Đông Bắc Á gần đây gia tăng nhanh khi Triều Tiên thực hiện một loạt cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo. Bình Nhưỡng gần đây tự hào về thành tựu chế tạo tên lửa đạn đạo của mình đồng thời tuyên bố sẽ thử nhiều vũ khí hơn trong tương lai.

Ông Tillerson cho biết nếu Triều Tiên có hành động đe dọa Hàn Quốc, họ sẽ gặp phải "một phản ứng thích hợp".

"Mỹ không muốn tạo ra một cuộc xung đột quân sự. Nhưng nếu Triều Tiên nâng cao sự đe dọa bằng chương trình chế tạo vũ khí của họ thì chúng tôi tin mình phải có hành động. Khi đó sử dụng quân sự là khả năng có thể", ông Tillerson tuyên bố.

Dù nói rằng Mỹ sẽ cứng rắn hơn với Triều Tiên, nhưng ông Tillerson không nói rõ chi tiết về "cách tiếp cận khác" xung quanh vấn đề này của Washington.

Từ đầu năm 2016 đến nay Triều Tiên đã liên tục thực hiện những vụ thử hạt nhân, tên lửa bất chấp những lệnh cấm vận ngày càng hà khắc của Liên Hợp Quốc chống lại động thái này.

Ái Vi (theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: Dùng quân sự chống Triều Tiên là 'khả năng có thể'