Ngày 18.12, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cứu sống kịp thời một nam công nhân bị bê tông đè dập tim khi đang thi công công trình.

Một nam công nhân thi công bị bê tông đè dập tim

18/12/2019, 18:25

Ngày 18.12, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cứu sống kịp thời một nam công nhân bị bê tông đè dập tim khi đang thi công công trình.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM tiến hành phẫu thuật khâu mỏm tim, thất phải và thất trái cho bệnh nhân - Ảnh: PV

Theo thông tin ban đầu, anh P.V.B. (32 tuổi, ngụ ở Vĩnh Long) cùng các công nhân khác đang thi công một công trình xây dựng tại địa phương. Trong lúc anh B. đang thi công thì bất ngờ một tấm bê tông rơi xuống đè lên ngực của anh. Lúc này bệnh nhân chỉ thấy đau ở ngực nhiều nên được những người ở đây chuyển đến một phòng khám ở địa phương để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một vết thương ở ngực và lập tức chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115.

Tai đây, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân B. có vài vết trầy xước da chính giữa ngực. Siêu âm tim cho thấy bệnh nhân bị tràn dịch màng ngoài tim lượng ít, chủ yếu tập trung sau thất trái khoảng 4 mm, trước thất phải khoảng 6 mm. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc chấn thương, chấn thương ngực kín do tai nạn lao động.

ThS. BS Đỗ Việt Thắng - Khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, lúc nhập viện bệnh nhân B. bệnh tỉnh, sau đó lơ mơ. Các bác sĩ nhanh chóng kích hoạt quy trình báo động đỏ, hồi sức và chuyển ngay người bệnh lên phòng mổ.

Bác sĩ phẫu thuật tiến hành mở ngực chẻ dọc xương ức, ghi nhận máu tụ nhiều sau xương ức, khoang màng ngoài tim có nhiều máu đỏ sậm, máu cục sau thất trái và nhĩ trái khoảng 400ml. Có nhiều vết bầm máu trên cơ tim, nhiều vết rách dập cơ tim đang chảy máu. Ở thất trái có một vết khoảng 1cm cạnh động mạch liên thất trước, một vết 1 cm gần mỏm tim; thất phải rách dập khoảng 2 cm thành sau và 1 cm thành trước.

Bác sĩ phẫu thuật khâu từng vết dập rách cơ tim bằng prolene 4.0 có đệm màng ngoài tim, thám sát màng phổi hai bên ghi nhận dập phổi nhẹ, nhiều máu bầm màng phổi trung thất hai bên, tiến hành đóng ngực.

“Tình trạng người bệnh tiến triển tốt dần, sinh hiệu ổn, được rút nội khí quản. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định, được cho xuất viện và hẹn tái khám định kỳ”, bác sĩ Thắng cho hay.

Theo bác sĩ Thắng, trường hợp của người bệnh B. bị sốc chấn thương, chấn thương tim do tai nạn lao động rất nặng. Nhờ việc kích hoạt quy trình báo động đỏ nên toàn thể ê kíp đã có những biện pháp xử trí kịp thời cứu sống người bệnh.

Tuy nhiên đối với những trường hợp chấn thương tim kín đáo hoặc chấn thương tim muộn, cần theo dõi người bệnh tích cực, nếu có nghi ngờ chấn thương tim (khi có bất thường trên điện tâm đồ hoặc troponin I tăng).

Bên cạnh đó, bác sĩ Thắng cũng cho biết trên lâm sàng có thể gặp chấn thương tim thể im lặng, thể rối loạn nhịp thoáng qua hoặc thậm chí là vỡ tim gây tử vong. Các chấn thương tim đáng kể thường xảy ra sau chấn thương có tác động mạnh như tai nạn xe cơ giới, chiếm khoảng 50%; người đi bộ bị xe cơ giới va chạm, chiếm khoảng 35%; tai nạn xe máy, chiếm 9%; hoặc rơi từ độ cao đáng kể, chiếm 6%..

Chẩn đoán chấn thương tim đôi khi khó khăn bởi không có tiêu chuẩn vàng, đặc biệt ở những ca đa chấn thương. Tỷ lệ chấn thương tim sau chấn thương ngực kín là 8%-76%.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một nam công nhân thi công bị bê tông đè dập tim