Chiều 13.3, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã kiểm tra tiến độ thi công các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tại vị trí nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 51, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết tuyến cao tốc này có tổng chiều dài khoảng 58km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, tổng khối lượng thi công đã đạt gần 90%, trong đó 8 gói thầu (A1-1, A2-1, A3, J2, A5, A6-1, A6-4, A7) đã hoàn thành. Ngoài ra, 5 gói thầu khác (A2.2-4, A6-2, A6-3, A6-5, A8) đang được triển khai với sản lượng đạt gần 70%, dự kiến hoàn thành vào quý 2/2025.
Riêng gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) đã đạt 88,25% khối lượng thi công và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8.2025. Gói thầu XL-NG51 (nút giao với quốc lộ 51) đã bắt đầu triển khai từ tháng 2.2025 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3.2026. Trong khi đó, gói thầu J3-1 (cầu Phước Khánh) đang trong quá trình đấu thầu, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9.2026.
Theo báo cáo từ VEC, hai đoạn tuyến đầu và cuối của dự án, với tổng chiều dài 10,4km, đã được đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Hiện các đơn vị liên quan đang tích cực đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe nhiều đoạn còn lại vào dịp lễ 30.4. Đại diện VEC cho biết dự án không gặp vướng mắc về vật liệu, phần mặt bằng cần bàn giao chỉ còn khoảng 300m, giúp quá trình thi công diễn ra thuận lợi và đạt tiến độ tốt.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Dương Minh Dũng cho biết địa phương đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục liên quan và dự kiến sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 5.2025.
Đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó thủ tướng yêu cầu các bên liên quan nhanh chóng giải quyết vướng mắc về mặt bằng, đồng thời chú trọng đến việc tái định cư để người dân có nơi ở ổn định. Đoạn cuối tuyến từ nút giao Phước An đến quốc lộ 51 đã được thông xe, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.
Rời dự án Bến Lức - Long Thành, đoàn công tác tiếp tục di chuyển đến nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tuyến kết nối vào sân bay Long Thành (dự án thành phần 2, dài hơn 18km) để kiểm tra thực địa.
Theo báo cáo của Ban quản lý Dự án 85 (Bộ Xây dựng), sản lượng thi công của dự án thành phần 2 hiện đạt khoảng trên 30%. Mặt bằng cơ bản đã bàn giao đủ để thi công, nhưng vẫn còn khoảng 130 hộ dân và một số hạ tầng kỹ thuật chưa di dời. Ban quản lý dự án mong muốn địa phương sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Ngoài ra, Ban quản lý dự án cho biết nhà thầu đang gặp khó khăn về đất đắp với hàng triệu mét khối đất còn thiếu. Nếu không kịp giải quyết nguồn đất trong tháng 3, việc đắp nền đường trước mùa mưa sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo nguy cơ chậm tiến độ. Ban quản lý dự án kiến nghị tỉnh Đồng Nai sớm hỗ trợ cung cấp vật liệu để đảm bảo tiến độ thi công. Trên công trường, các nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị, nhân công để tập trung thi công nền đường, cấp phối đá dăm, làm cầu, làm hầm…
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh báo cáo dự án thành phần 3 (đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tiến độ khả quan nhất, với gần 75% khối lượng công việc đã hoàn thành, không gặp vướng mắc về mặt bằng hay vật liệu san lấp. Hiện tại, tuyến đường đã được thảm nhựa lớp thứ hai, công nhân đang tập trung lắp đặt hàng rào và thực hiện các hạng mục hoàn thiện. Riêng hạng mục cầu, Ban quản lý dự án yêu cầu nhà thầu huy động thêm thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, đoạn 3 đã hoàn thành các công đoạn đắp đất K95, K98, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa bán rỗng trên hầu hết tuyến. Hệ thống hàng rào đã thi công hơn 12km, rãnh thoát nước hơn 10km, lan can hộ lan hơn 5km. Trong số 11 cây cầu trên tuyến, 7 cầu đang thi công mố trụ, gác dầm và đổ bê tông bản mặt cầu, 4 cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ngoài ra, 80 cống đã được hoàn thành. Dự kiến đoạn này sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 4.2025 và hoàn thành toàn bộ trước ngày 2.9.2025.
Sau đó, đoàn công tác tiếp tục di chuyển đến dự án thành phần 1 (dài hơn 16km, đi qua TP.Biên Hòa và huyện Long Thành), do đơn vị Lizen thi công. Đây là đơn vị có tiến độ thi công tốt nhất, với khoảng 2km đường đã được thảm nhựa.
Báo cáo trước đoàn công tác, ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, cho biết công tác giải phóng mặt bằng đã có nhiều cải thiện. Đoạn qua Long Thành đã hoàn tất, trong khi đoạn qua Biên Hòa mới đạt 82%, còn khoảng 400 thửa đất chưa bàn giao, dẫn đến mặt bằng thi công mới đạt khoảng 65%. Chính quyền địa phương đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sớm bàn giao đất và sẽ có phương án cưỡng chế nếu cần thiết để đảm bảo tiến độ bàn giao 100% mặt bằng trong tháng 3.
Về tiến độ thi công, đến nay sản lượng đạt hơn 22%, chủ yếu tập trung vào dọn dẹp mặt bằng và đào đắp nền đường. Ông Ân cho biết, vấn đề vật liệu đất đá cũng đang được tháo gỡ. Trước mắt, nguồn đá đã được giải quyết tạm thời, trong khi nguồn đất vẫn đang chờ xử lý để có thể thi công trong mùa khô.
Qua kiểm tra thực tế, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng và vật liệu, đảm bảo các dự án hoàn thành đúng kế hoạch. Theo Phó thủ tướng, tuyến cao tốc có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối vùng Đông Nam Bộ và sân bay Long Thành, vì vậy cần hoàn thành đúng tiến độ để đảm bảo lưu thông thuận lợi. Ông cũng yêu cầu các đơn vị huy động thêm nhân lực, làm việc ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo thông xe đúng hẹn.
Bên cạnh đó, Phó thủ tướng nhấn mạnh việc đẩy nhanh công tác tái định cư, coi đây là ưu tiên hàng đầu. Ông khẳng định, chỉ khi người dân có nơi ở ổn định thì công tác giải phóng mặt bằng mới có thể diễn ra thuận lợi.