Sau lễ trao giải MTV Video Music Awards 2017, điều nực cười là khán giả chỉ bàn luận về MV mới của Taylor Swift gây tranh cãi như thế nào chứ chẳng ai buồn quan tâm đến ai đã chiến thắng hay Katy Perry dẫn chương trình ra sao.

MTV Video Music Awards 2017: Nhạt nhòa và lỗi thời

28/08/2017, 14:00

Sau lễ trao giải MTV Video Music Awards 2017, điều nực cười là khán giả chỉ bàn luận về MV mới của Taylor Swift gây tranh cãi như thế nào chứ chẳng ai buồn quan tâm đến ai đã chiến thắng hay Katy Perry dẫn chương trình ra sao.

Ed Sheeran nhận giải Artist of the Year

Cách đây vài giờ, lễ trao giải MTV Video Music Awards (VMA) lần thứ 34 đã diễn ra tại sân vận động The Forum thuộc thành phố Inglewood, tiểu bang California (Mỹ). Katy Perry đảm nhận vai trò người dẫn chương trình với sự tham gia biểu diễu của hàng loạt ngôi sao như Kendrick Lamar, Ed Sheeran, Fifth Harmony, Shawn Mendes, Miley Cyrus, Demi Lavato, Khalid, Nicky Minaj... Đặc biệt, giải thành tựu Michael Jackson Video Vanguard Award đã được trao cho Pink vì những MV mang tính biểu tượng của cô trong suốt sự nghiệp kéo dài gần 20 năm.

Katy Perry phụ trách phần dẫn chương trình
Pink biểu diễn hàng loạt bài hit của mình

Đáng tiếc, lễ trao giải năm nay đã không thể mang đến bất kỳ khoảnh khắc đáng nhớ nào bất chấp sự cố gắng hết mình của Katy Perry. Các màn biểu diễn đều mờ nhạt. Những phát biểu liên quan đến chủ đề chính trị cũng không thu hút sự chú ý và khá nhàm chán. Chỉ duy có phần mở màn của Kendrick Lamar và diễn văn nhận giải của Pink là những điểm sáng duy nhất.

Người đúng lý phải có mặt tại VMA 2017 là Taylor Swift lại không đến dự dù cô chuẩn bị tung ra album mới vào tháng 11. Thay vào đó, Taylor Swift đã cho phép MTV công chiếu MV mới nhất của mình mang tên Look What You Make Me Do. Và tréo ngoe thay đó lại là điều mà khán giả đang bàn luận sôi nổi nhất hiện nay, chứ không phải việc Ed Sheeran thắng giải "Artist of the Year" hay "Video of the Year" đã thuộc về Kendrick Lamar cho MV Humble.

Kể từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 1984, lễ trao giải Video Music Awards của kênh truyền hình MTV đã trở thành một trong những sự kiện được quan tâm nhiều nhất trong làng nhạc thế giới. Bên cạnh mục đích tôn vinh các MV, VMA còn cho ra đời rất nhiều màn biểu diễn kinh điển đã làm nên tên tuổi của hàng loạt nghệ sĩ hạng A như Michael Jackson, Eminem, Madonna, Britney Spears, Lady Gaga... Đáng tiếc, sức ảnh hưởng của nó trong vài năm trở lại đây đã bị giảm sút nghiêm trọng.

Madonna là nghệ sĩ đầu tiên trình diễn tại VMA

Đầu tiên phải kể đến việc kênh MTV đã mất dần vị trí của mình trong bối cảnh Internet lên ngôi như hiện nay. Người yêu nhạc bây giờ có thể xem MV yêu thích của mình ở bất cứ đâu và khi nào thông qua Youtube hoặc nhiều phương tiện trực tuyến khác. Họ không cần phải chực chờ trước màn ảnh nhỏ nữa. Thậm chí, hầu hết các nghệ sĩ cũng đã quyết định lựa chọn Youtube làm kênh giới thiệu sản phẩm mới thay vì MTV. Từ một kênh chuyên về âm nhạc, MTV dần chuyển sang sản xuất phim và chương trình truyền hình thực tế. Số lượng người đăng ký theo dõi cũng theo đó giảm mạnh.

VMA ra đời trong thời kỳ hoàng kim của truyền hình và sức ảnh hưởng của các MV đang dần được khẳng định. Khi ấy, một MV đẹp sẽ giúp ích rất nhiều cho thành công của một bài hát. Michael Jackson, Madonna, Britney Spears và Lady Gaga là những người đã lợi dụng rất tốt điểm này.

Thứ hai, đã có quá nhiều lễ trao giải tương tự xuất hiện như nấm mọc sau mưa. Trừ Grammy, tất cả đều na ná nhau, đi theo cùng một mô tuýp và do khán giả lựa chọn kết quả sau cùng. Có thể nói, chiến thắng một "moonman" (cúp của VMA) đã không còn quá to tát như trước đây. Miley Cyrus, con cưng của kênh MTV, từng chia sẻ rằng VMA hiện nay không phải là về thắng hay thua mà là thu hút được bao nhiêu sự chú ý.

Scandal là con dao hai lưỡi đối với VMA

Thứ ba, VMA đã quá lạm dụng scandal và tự khiến mình trở nên rẻ tiền. Vài năm trở lại đây, chẳng ai buồn quan tâm đến danh sách người chiến thắng mà chỉ nhớ đến sự cố Kanye West giựt micro Taylor Swift, chiếc váy làm bằng thịt sống của Lady Gaga, màn biểu diễn gây tranh cãi của Miley Cyrus... Không khó để nhận ra MTV đã gián tiếp để cho những điều này xảy ra nhằm câu thêm rating.

Nếu MTV không chịu thay đổi thì không sớm thì muộn khán giả cũng sẽ hoàn toàn quay lưng lại với Video Music Awards. Bởi đơn giản là họ đã có thêm quá nhiều lựa chọn khác.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
MTV Video Music Awards 2017: Nhạt nhòa và lỗi thời