Chủ đề "Kiếp cầm ca" cũng nói lên sự đam mê, tận hiến của một nữ ca sĩ chuyên hát dòng nhạc Bolero - Amy Lê Anh. Chương trình đánh dấu 17 năm "lặn lội", nước mắt lẫn nụ cười cùng tiếng hát, ánh đèn sân khấu.

Ca sĩ Lê Anh và live show 'Kiếp cầm ca'

24/08/2017, 19:57

Chủ đề "Kiếp cầm ca" cũng nói lên sự đam mê, tận hiến của một nữ ca sĩ chuyên hát dòng nhạc Bolero - Amy Lê Anh. Chương trình đánh dấu 17 năm "lặn lội", nước mắt lẫn nụ cười cùng tiếng hát, ánh đèn sân khấu.

Ca sĩ Lê Anh và guitarist Hoàng Minh - Ảnh: Nguyên Trương

Tôi biết ca sĩ Lê Anh khi còn phụ trách mảng Văn hoá nghệ thuật tạp chí Duyên Dáng Việt Nam. Rất nhiều ca sĩ, nghệ sĩ từng được tạp chí giới thiệu trong đó có tiếng hát Lê Anh. Điều còn đọng lại lâu dài với tôi không chỉ nhan sắc mà chính là tiếng hát của nữ ca sĩ. Hình như Thượng đế đã công bằng với tất cả mọi người không cho ai nhiều hơn hay ít hơn. Nếu như tiếng hát càng say đắm tâm hồn thì thân phận ít nhiều trả giá truân chuyên. Và sự trải nghiệm như một hằng số bù đắp hay giải mã tiếng hát châu ngọc ấy.

Lê Anh hát hay còn do gien di truyền. Em là cháu của nữ danh ca Giao Linh, người được mệnh danh là "Nữ hoàng sầu muộn" lừng lẫy một thời. Khi chọn dòng nhạc trữ tình hay Bolero thử nghiệm, Lê Anh muốn khám phá chiều sâu của tâm hồn người nhạc sĩ qua từng ca từ và giai điệu trong mỗi sáng tác.

Thưởng thức "tới đỉnh" một tác phẩm, đôi khi cần chạm tới khoảnh khắc ma mị, liêu trai, trêu ngươi của bi kịch. Như vậy cò nghĩa ca sĩ càng thăng hoa, tâm hồn càng kiệt cùng, thấu cảm, chạm tới đáy hay đỉnh của sự đổ vỡ, tan nát? Con tằm rút ruột nhả tơ là vậy! Cái đẹp hoang hồ, não nùng... Nghe Lê Anh hát tôi vẫn có cảm xúc như vậy!

Sau nhiều năm đi hát, giọng ca Lê Anh ngày càng khẳng định mình và được giới mộ điệu yêu thích. Miệt mài chạy show trong và ngoài nước, giọng ca trầm khàn quyết định tổ chức đêm nhạc cho riêng mình với chủ đề "Kiếp cầm ca" để tri ân khán giả hâm mộ trong suốt 17 năm qua. Với giọng ca đẹp, giàu nội lực và nhiều tiềm năng tỏa sáng trên sân khấu ca nhạc, Amy Lê Anh được giới chuyên môn đánh giá cao. Không những là nữ ca sĩ tài năng, hiện tại Amy Lê Anh đang nắm giữ vai trò giám đốc điều hành công ty đầu tư truyền thông giải trí quốc tế Lê Anh.

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh tặng hoa cho ca sĩ Lê Anh và guitarist Hoàng Minh sau bài hát "Bolero tình cuối" trong đêm nhạc "Quên đi cuộc tình" tại Sài Gòn vào tháng 7.2016 - Ảnh: Nguyên Trương

Tôi có một kỷ niệm khó quên với Lê Anh. Đó chính là lần đầu tiên nhờ em hát ca khúc Bolero tình cuối. Bài hát viết theo thể điệu Bolero duy nhất tôi viết khi chia tay cuộc tình với tất cả nỗi đau của tâm hồn mình tính đến nay. Ai đã chắt chiu tình yêu, đã lầm lỡ, chia tay để quay quắt hối tiếc mới biết thực sự tình yêu xây dựng thành trì, ý nghĩa nhân sinh cuộc đời nhưng cũng sẽ bội phản, công phá tan nát linh hồn tan thương như thế nào? Tình yêu ngỡ không là gì cả nhưng tình yêu cũng chính là tất cả.


Hai cô cháu "Nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh và ca sĩ Lê Anh trong một chương trình âm nhạc

Lê Anh rất ngỡ ngàng khi nhẩm những ca từ viết trong Bolero tình cuối. Đó là những "Vui duyên mới đi em có còn nhớ tình xưa / Anh vẫn bước lang thang khi trời đất còn mưa / Trong đêm tối hoang vu khi hạnh phúc giã từ / Trái tim đau ru lời hát..." hay "Tình lỡ mười năm xa vòng tay anh nào hay / Hạnh phúc phù du chết màu thu cơn đau này / Ôi nước mắt mơ sông hay rừng núi mê trầm / Quên được sao em ơi?" ... Lạc lối đời nhau yêu lần đầu đau lần cuối / Thuyền cứ dạt trôi trên bờ môi phai dấu hẹn / Hồn phách lạ quen tắt ánh đèn quên sao em?...

Và khi nghe giai điệu, Lê Anh đã nhận lời sẽ là ca sĩ đầu tiên hát ca khúc này. Lê Anh nói rằng tâm trạng "yêu lần đầu đau lần cuối đó" không khác gì cô khi chia tay với hạnh phúc lần thứ nhất của mình. Lê Anh đã trình diễn rất thành công cùng guitarist Hoàng Minh trong đêm nhạc "Quên đi cuộc tình" tổ chức tại Sài Gòn cách đây tròn năm - tháng 7.2016.

Đêm nhạc "Kiếp cầm ca" sẽ diễn ra lúc 19 giờ tối 25.8 tại sân khấu 4 Việt (số 2 Huỳnh Lan Khanh - Tân Bình - TP.HCM). Đêm nhạc hứa hẹn sẽ ru hồn khán giả bằng những giai điệu khắc khoải với những tình khúc vượt thời gian đã đi vào lòng người bao thế hệ. Những nghệ sĩ tham gia chương trình lần này là đồng nghiệp thân thiết với Amy Lê Anh, những giọng ca đang được yêu thích hiện nay với dòng nhạc Bolero. Và đặc biệt, ca khúc Bolero tình cuối độc đáo với tiếng hát nồng nàn, sâu lắng, long lanh nước mắt của ca sĩ Lê Anh sẽ được trình diễn lại trong đêm "Kiếp cầm ca" này.

Nghe ca sĩ Lê Anh hát ca khúc "Bolero tình cuối":

Góp mặt trong mini show còn là những tiếng hát nổi tiếng từ thập niên 90, giọng ca biệt danh "Hoàng tử đại dương" xuất hiện với vai trò khách mời. Đây cũng là đêm hội ngộ những ca sĩ phòng trà của một thời yêu dấu của Amy Lê Anh và những người bạn như tiếng hát mệnh danh "Vua phòng trà - Tình bolero" Hoan Ca Đức Minh; ca sĩ, diễn viên điện ảnh Ôn Bích Hằng; ca sĩ Tuyết Trinh, Nhân Phượng, Thanh Thủy, Thuỵ Uyên, Thái Huy, Thanh Trúc, guitarist Xuân Hoàng, violon Kim Châu, saxophone Khánh Nguyễn cùng hai MC duyên dáng là nhà văn Duy Trường, Diễm Quỳnh.

"Kiếp cầm ca" có lẽ chính là duyên mà cũng là nợ, là tâm hồn và tấm lòng của người nghệ sĩ. Hoang liêu tiếng hát về đêm...

Sài Gòn, 24.8.2017

Nguyễn Hữu Hồng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Lê Anh và live show 'Kiếp cầm ca'