TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với 8 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, “Làm giả tài liệu của tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Mua bán trái phép hơn 50 thông tin về tài khoản ngân hàng

Nhã Thanh | 26/01/2021, 14:13

TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên phạt mức án nghiêm khắc đối với 8 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, “Làm giả tài liệu của tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Mới đây, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Lê Thanh Tú mức án 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng" và 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt là 11 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Tiến Hùng và Mặc Đăng Khoa cùng bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt mỗi bị cáo này phải chấp hành là 10 năm tù. Phạm Xuân Huy và Nền Ngọc Tuấn cùng bị tuyên phạt mức án 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo còn lại bị xử phạt từ 20 đến 200 triệu đồng.

mua-ban-trai-phep-thong-tin-tai-khoan-ngan-hang.jpg
Ảnh: Internet

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Thọ, do cần tiền chi tiêu cá nhân, Nguyễn Lê Thanh Tú nảy sinh ý định dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của các doanh nghiệp, bằng cách liên hệ với Đoàn Lê Trí Viễn (nhân viên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Trường Sơn) để mua thông tin tài khoản của các công ty, gồm số tài khoản, mẫu dấu tròn, mẫu dấu tên chủ doanh nghiệp...

Tiếp đến, Tú đặt mua chứng minh thư, thẻ căn cước giả mang tên giả (nhưng dùng ảnh của những người trong nhóm của Tú) để mở tài khoản ngân hàng và đặt mua dấu giả để làm giấy tờ giả; đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên dùng giấy tờ giả để đến ngân hàng làm thủ tục đề nghị chuyển tiền từ tài khoản của các công ty mà Tú đã mua thông tin tài khoản đến tài khoản mà Tú đã chỉ đạo.

Kết quả điều tra xác định, chỉ trong một thời gian ngắn (tháng 10 – tháng 11.2019), Tú đã mua của Viễn tổng số 54 thông tin về tài khoản ngân hàng của 50 công ty mở tại 6 ngân hàng. Tú đã thanh toán cho Viễn số tiền 742 triệu đồng; Viễn thanh toán cho người bán cho Viễn 147 triệu đồng và hưởng lợi số tiền hơn 590 triệu đồng.

Ngoài ra, Tú sử dụng các tài liệu giả để chỉ đạo Nguyễn Tiến Hùng, Mạc Đăng Khoa, Nền Ngọc Tuấn và Phạm Xuân Huy thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 3,1 tỉ đồng - số tiền thuộc tài khoản của Công ty CP Thương mại Thép Đông Hưng từ tài khoản tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - chi nhánh Đền Hùng (nay là Bắc Phú Thọ) - Phòng giao dịch Văn Lang.

Như vậy, trong vụ án này, cơ quan chức năng xác định Nguyễn Lê Thanh Tú, Nguyễn Tiến Hùng, Mạc Đăng Khoa, Nền Ngọc Tuấn và Phạm Xuân Huy cùng nhau bàn bạc, thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt số tiền hơn 3,1 tỉ đồng.

Cơ quan công tố nhận định Nguyễn Lê Thanh Tú có vai trò nặng nhất, là người chủ mưu, cầm đầu, nghĩ ra cách thức, thủ đoạn để thực hiện hành vi phạm tội, phân công công việc cho những người còn lại trong nhóm, tự mình thực hiện một số công việc và quản lý các đồ vật, tài liệu cần thiết cho việc thực hiện hành vi tội phạm.

Bài liên quan
Cần Thơ: 13 năm tù cho nữ nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 28 lượng vàng
Chiếm đoạt 28 lượng vàng SJC của khách gửi, nữ nhân viên ngân hàng Tiên Phong (TPbank) chi nhánh Cần Thơ lãnh 13 năm tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua bán trái phép hơn 50 thông tin về tài khoản ngân hàng