Chiếm đoạt 28 lượng vàng SJC của khách gửi, nữ nhân viên ngân hàng Tiên Phong (TPbank) chi nhánh Cần Thơ lãnh 13 năm tù giam.

Cần Thơ: 13 năm tù cho nữ nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 28 lượng vàng

Thanh Nguyên | 15/10/2020, 19:14

Chiếm đoạt 28 lượng vàng SJC của khách gửi, nữ nhân viên ngân hàng Tiên Phong (TPbank) chi nhánh Cần Thơ lãnh 13 năm tù giam.

Ngày 15.10 TAND TP.Cần Thơ xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Ngọc Châu (33 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

22.jpg
Nữ nhân viên ngân hàng TPbank nhận 13 năm tù vì chiếm đoạt 28 lượng vàng của khách gửi - Ảnh: K.H

Theo cáo trạng, Châu là giao dịch viên của TPbank từ ngày 30.8.2013. Đến ngày 1.7.2017, Châu chuyển sang làm chuyên viên kiểm soát sau. Tháng 7.2013, ngân hàng ký hợp đồng giao dịch vàng vật chất (giữ hộ vàng vật chất) với bà N.T.T.L. (ngụ quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ). Khi mở tài khoản giữ hộ vàng, bà Lan có đăng ký thông tin khách hàng, trong đó có số điện thoại để theo dõi số dư, phát sinh giao dịch.

Ngân hàng đã phân công Châu chăm sóc khách hàng này từ tháng 10.2013. Do cần tiền để chi xài cá nhân, Châu đã nhiều lần thực hiện hạch toán chứng từ để rút trái phép 28 lượng vàng SJC trong tài khoản gửi của bà L.

Cuối năm 2017, khi bà L. có nhu cầu rút vàng, Châu sợ bị phát hiện nên đã hạch toán chuyển 28 lượng vàng từ tài khoản giữ hộ của khách hàng khác có số dư là 30 lượng vàng vào tài khoản treo của ngân hàng. Sau đó từ tài khoản treo Châu chuyển vào tài khoản của bà L. để bù vào số lượng vàng đã chiếm đoạt trước đó.

Đầu năm 2019, vị khách này đến ngân hàng để xác định số dư vàng giữ hộ và xem giá để rút bán. Sau khi nhân viên kiểm tra sao kê tài khoản của khách thì chỉ còn 2 lượng vàng. Sợ bị phát hiện nên Châu đã lấy giấy tờ sao kê vào nhà vệ sinh hủy bỏ. Cho đến khi giám đốc chi nhánh ngân hàng đến làm việc thì Châu mới thừa nhận hành vi.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đã thực hiện trong thời gian dài và thực hiện nhiều lần, khi khách hàng đến ngân hàng để kiểm tra số dư mới phát hiện. Trong giai đoạn điều tra ban đầu bị cáo đã tự thú, khai báo thành khẩn. Sau đó bị cáo đã phản cung, đưa ra những lời lẽ biện bạch vô lý. Đối với hành vi của bị cáo cần áp dụng mức hình phạt thật nghiêm để giáo dục răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội.

Do bị cáo đã nộp 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả. HĐXX xem đây là tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo nên tuyên mức án 13 năm tù giam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: 13 năm tù cho nữ nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 28 lượng vàng