Nghe lời quảng cáo thuốc trị vảy nến trên mạng với nội dung “trong uống ngoài bôi chấm dứt vảy nến”, nhiều người mua về sử dụng đã bị biến chứng nặng và có nguy cơ tử vong cao.

Mua thuốc trị vảy nến trên mạng, nhiều người đối diện với nguy cơ tử vong

Hồ Quang | 25/11/2022, 12:49

Nghe lời quảng cáo thuốc trị vảy nến trên mạng với nội dung “trong uống ngoài bôi chấm dứt vảy nến”, nhiều người mua về sử dụng đã bị biến chứng nặng và có nguy cơ tử vong cao.

Da bong tróc, rỉ dịch; chân, tay sưng phù đi đứng khó khăn vì uống thuốc "trong uống ngoài bôi"

Ngồi chờ ở khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong tình trạng toàn thân da bong tróc, rỉ dịch; các khớp ngón tay, ngón chân, mắt cá, khớp gối… sưng to, ông P.N.T. (64 tuổi, quê Phú Yên) cho biết, ông bị vảy nến nhiều năm qua, nhưng chỉ khô và tróc vảy nhẹ một ít ở đầu ngón tay, ngón chân và gót chân. Cách đây khoảng 8 tháng, ông lên mạng và đọc được thông tin có loại thuốc “trong uống ngoài bôi” chấm dứt vảy nến nên liền đặt mua ngay về sử dụng.

mua-thuoc-tri-vay-nen-tren-mang-nhieu-nguoi-doi-dien-voi-nguy-co-tu-vong-hinh-anh(1).png
Một bệnh nhân mua thuốc trị vảy nến trên mạng bị biến chứng đang được điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM - Ảnh: P.V

“Hai mươi ngày đầu uống tôi thấy bình thường, đến ngày 21 thì vảy nến bùng phát từng mảng, rỉ dịch, các khớp gối, khớp ngón tay ngón chân và mắt cá chân sưng to đau nhức, đi lại khó khăn. Lo sợ, tôi gọi điện cho người bán thì họ bảo sau khi sử dụng, vảy nến bùng lên thì mới tốt nên tôi tiếp tục dùng. Tuy nhiên, vảy nến bùng hết lớp này đến lớp khác, rụng nhiều đến nỗi ngày gom được cả chén vảy, da mưng mủ, rỉ dịch rất tanh, tiếp đó các khớp tay, chân, gối... sưng đỏ gây đau nhức, đi lại khó khăn. Chịu không nổi, tôi ngưng sử dụng và được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương điều trị, sau đó được chuyển đến đây”- ông T. chia sẻ.

Ngồi cách ông T. không xa là một nam thanh niên còn rất trẻ và trông rất mệt mỏi. Nhìn toàn thân da đỏ và tróc vảy, da vùng lưng rạn nứt. Nam thanh niên này là N., 18 tuổi, ngụ tại Bình Chánh.

Theo lời của N., cách đây khoảng 1 năm bất ngờ phát hiện bị vảy nến. Mới đây lên mạng xem thấy có quảng cáo loại thuốc trị dứt bệnh vảy nến nên T. đặt mua 3 hộp với giá 650.000đồng/hộp.

“Sau khi sử dụng hết 3 hộp thì tình trạng vảy nến thuyên giảm khoảng 60%. Nhưng sau khi ngưng thuốc được 5 ngày thì vảy nến bùng phát dữ dội, da bong tróc toàn thân, vùng lưng bắt đầu rạn nứt, người ngứa ngáy, mệt, ớn lạnh…”, N. vừa nói vừa cảm thấy hối hận.

BS CK2 Nguyễn Vũ Hoàng – Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh Da Liễu TP.HCM cho biết, đối với bệnh nhân T. rất may là đã ngưng sử dụng thuốc sớm, nhập viện kịp thời nên sau thời gian điều trị các tổn thương trên da giảm nhiều và các khớp tay, chân, đầu gối đang cải thiện dần.

Nguy cơ tử vong khi tự mua thuốc quảng cáo trên mạng 

Theo bác sĩ Hoàng, thời gian gần đây khoa Lâm sàng 2 liên tục tiếp nhận bệnh nhân vảy nến bị biến chứng nặng do tự ý mua thuốc trên mạng để điều trị. Nhiều người bị da toàn thân bong tróc, rỉ dịch; các khớp ngón tay, ngón chân, mắt cá, khớp gối… sưng to đi đứng khó khăn.

“Đa phần các loại thuốc uống, thuốc thoa mà những bệnh nhân mua trên mạng có chứa thành phần kháng viêm như corticosteroid, khi mới sử dụng da sẽ láng mịn, do đó bệnh nhân sẽ tin tưởng và tiếp tục sử dụng, tuy nhiên khi ngưng thuốc thì bệnh sẽ diễn tiến nặng lên dần thành đỏ da toàn thân tróc vảy, có thể đi kèm với mụn mủ, sưng đau các khớp tay chân gây biến dạng, không hồi phục được, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh”, bác sĩ Hoàng giải thích.

Các chuyên gia về da liễu cho biết, các chứng cứ khoa học cho thấy, đến nay bệnh vảy nến chưa có thuốc điều trị khỏi hẳn. Do đó, việc quảng cáo nói có thuốc điều trị hết bệnh vảy nến là quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, hiện y học có nhiều loại thuốc uống, thuốc thoa giúp cải thiện tình trạng bệnh đáng kể. Đặc biệt, thuốc sinh học có khả năng khống chế được bệnh vảy nến gần như hoàn toàn. Nếu được sử dụng thuốc sinh học, cuộc sống người bị vảy nến được cải thiện gần như người bình thường.

Theo Bệnh viện Da liễu TP.HCM, mỗi năm bệnh viện này khám và điều trị cho hơn 52.000 lượt bệnh nhân vảy nến, trong đó có rất nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị do sử dụng các loại thuốc uống, thuốc thoa, thuốc tiêm không rõ nguồn gốc.

Để điều trị bệnh vảy nến đúng cách, tránh các tai biến xảy ra, bác sĩ Hoàng khuyến cáo người bệnh vảy nến không nên nghe theo những lời quảng cáo “có cánh”, tự ý mua và sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Vì điều này sẽ khiến cho bệnh nặng lên, thậm chí nếu da tổn thương quá nhiều có thể gây ra nhiễm trùng huyết với nguy cơ tử vong cao.

“Tốt nhất là bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu, tái khám thường xuyên. Khi đó, bác sĩ sẽ kiểm soát, ngăn chặn tiến triển của bệnh, giúp bệnh nhân có thể sống và sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Hoàng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mua thuốc trị vảy nến trên mạng, nhiều người đối diện với nguy cơ tử vong